Ra mắt bộ tem Tết Tân Sửu có thiết kế đậm chất dân gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ Tân Sửu có nghĩa là trâu mới, nên tác giả lựa chọn hình ảnh chú trâu tươi vui để thể hiện trên bộ tem, với hy vọng năm mới sẽ tràn ngập những điều mới hạnh phúc.

Blốc bộ tem. (Nguồn: mic.gov.vn)
Blốc bộ tem. (Nguồn: mic.gov.vn)


Ngày 12/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức phát hành bộ tem “Tết Tân Sửu” gồm hai mẫu tem và một blốc tem.

Mẫu tem thứ nhất là hình ảnh một chú trâu màu đỏ, trên lưng địu giỏ trái cây và cuộn lá dong. Đây là những vật thường thấy trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Nét mặt của chú trâu vui tươi, phấn khởi khi đang bay nhảy trên cánh đồng hoa. Nền tem mầu vàng, mầu đặc trưng của hoa mai là biểu tương của miền Nam.

Mẫu tem thứ hai là hình ảnh trâu mẹ và nghé con đang vừa sánh vai chạy, vừa nhìn nhau đầy vẻ yêu thương, trìu mến. Cả 2 mẹ con trâu đều khoác trên mình tấm áo phủ đầy những bông hoa mai vàng.

Trên lưng trâu mẹ đeo là chiếc địu đựng đầy ắp những trái cây ngày Tết như dưa hấu, đu đủ, bưởi... Chú nghé con lon ton chạy theo trâu mẹ, vẻ mặt vô cùng hớn hở.

Nền tem màu hồng, màu đặc trưng của hoa đào là biểu trượng của miền Bắc.

Blốc tem gồm bốn con tem (mỗi mẫu tem được dùng 2 lần) xếp đối xứng nhau trong một ô vuông.

Phần nền của blốc tem là hình ảnh hoa đào, hoa mai, cùng mâm ngũ quả dâng lên Đất Trời, Tổ tiên với ý nghĩa thể hiện ước mong về một năm hạnh phúc, sung túc.

Hai mẫu tem khi xếp cạnh nhau tạo thành một gia đình trâu đang cùng nhau đón chào năm mới.


 

 Mẫu bộ tem. (Nguồn: mic.gov.vn)
Mẫu bộ tem. (Nguồn: mic.gov.vn)


Màu sắc bộ tem tươi sáng, bắt mắt, toát lên không khí vui tươi đón chờ Xuân sang Tết đến.

Những chi tiết thể hiện trên mặt tem sinh động xung quanh chủ đề Tết như một lời nhắc mọi người hướng về Tết cổ truyền sum vầy, no ấm, tươi vui.

Từ Tân Sửu có nghĩa là trâu mới, nên tác giả lựa chọn hình ảnh chú trâu tươi vui để thể hiện trên bộ tem, với hy vọng năm mới sẽ tràn ngập những điều mới hạnh phúc, xua tan đi những điều không tốt do đại dịch COVID-19.

Tết Nguyên đán là lễ hội lớn nhất, quan trọng nhất trong các lễ hội truyền thống của người Việt. Tết mang đậm nét văn hóa dân tộc sâu sắc và độc đáo, thể hiện sự hòa điệu giữa con người và thiên nhiên theo chu kỳ vận hành của vũ trụ. Tết cổ truyền là niềm tự hào của người Việt.

Mỗi năm, người chơi tem trong nước và quốc tế luôn mong chờ tem Tết phát hành.

Bộ tem bưu chính "Tết Tân Sửu" được cung ứng trên mạng lưới bưu chính công cộng từ ngày 12/12/2020 đến ngày 30/6/2022.

Theo Ngọc Bích (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.