Chợ nổi lên thiết kế đồng hồ độc bản Thụy Sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chợ nổi, nét văn hóa sông nước Tây Nam bộ Việt Nam vừa được đưa lên chiếc đồng hồ thiết kế độc bản của Hãng Jaquet Droz (Thụy Sĩ) (ảnh).



Chiếc đồng hồ có tên Chợ nổi (Petite Heure Minute Floating Market), trên mặt là bức tiểu họa vẽ những con thuyền chở trái cây trên sông. Tác phẩm được phát triển dựa trên đặc điểm văn hóa của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Văn hóa chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) cũng được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016.

Bức tranh chợ nổi được vẽ bằng nghệ thuật tiểu họa với những chiếc bút được thửa riêng cho phù hợp từng chi tiết trên tranh. Người họa sĩ vẽ tranh bằng tay với sự hỗ trợ của kính hiển vi và những dụng cụ được chọn lọc một cách cẩn thận. Chỉ riêng việc sản xuất bút lông đã mất hàng tháng để đáp ứng yêu cầu của họa sĩ.

Mặt đồng hồ sau đó được nung trong lò để ươm màu và quá trình này được lặp lại tỉ mỉ trong khoảng 20 lần. Các nghệ nhân sử dụng kỹ thuật nung đặc trưng pháp lam Grand Feu từ thế kỷ 18, một kỹ thuật hiện rất ít người làm được.

Chiếc đồng hồ Chợ nổi này là một phần của dự án các tác phẩm độc bản dành riêng cho Việt Nam, cho nhà sưu tập Việt Nam. Với dự án này, toàn bộ quá trình lên ý tưởng bắt nguồn từ người Việt. Đặc biệt, ý tưởng này được một nghệ nhân Thụy Sĩ gốc Việt - ông Lê Ngọc Thanh, hiện thực hóa. Ông Thanh hiện là nghệ nhân trưởng bộ phận trang trí tiểu họa của Jaquet Droz. Trước đó, năm 2019, ông Thanh đã thực hiện độc bản với cảm hứng từ thiên nhiên thơ mộng của vịnh Hạ Long, với hình ảnh những con thuyền buồm trên vịnh.

 

Theo TRINH NGUYỄN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.