Tranh Thiếu nữ bên hoa mẫu đơn của Lê Phổ bán được hơn 32 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại phiên đấu giá Họa sĩ châu Á - Tác phẩm quan trọng của nhà đấu giá Aguttes (Pháp) diễn ra ngày 6.10, bức tranh Thiếu nữ bên hoa mẫu đơn (Jeune fille aux pivoines) của họa sĩ Lê Phổ được bán với giá hơn 1,16 triệu euro.

Bức tranh Thiếu nữ bên hoa mẫu đơn- ẢNH: AGUTTES
Bức tranh Thiếu nữ bên hoa mẫu đơn- ẢNH: AGUTTES


Trang web của nhà đấu giá Aguttes đưa thông tin, bức Thiếu nữ bên hoa mẫu đơn vẽ bằng mực và màu trên lụa, khổ 91 x 71 cm, có giá ước tính ban đầu từ 500.000 - 800.000 euro nhưng đã được nhà đấu giá Aguttes bán đến 1.164.760 euro (bao gồm cả thuế và phí giao dịch), tương đương khoảng 32,6 tỉ đồng.

Nhà đấu giá Aguttes nhận định: “Định cư tại Pháp một vài năm, nghệ sĩ Việt Nam Lê Phổ đã nắm bắt được những nét tinh túy của văn hóa phương Tây mà ông hấp thụ để hòa nhập vào truyền thống của vùng Viễn Đông. Vẻ đẹp của cô gái trẻ trong tranh toát ra sự ngọt ngào, duyên dáng gợi nhớ đến nét tinh xảo trong những bức chân dung về phụ nữ của các họa sĩ vào thế kỷ 16 kết hợp đặc trưng riêng của vùng Viễn Đông. Các đường nét của cô gái trẻ, nước da và mái tóc của cô tôn lên nét đẹp Á Đông. Hoa mẫu đơn, được ưa thích bởi cả hai nền văn hóa, tạo nên sự kết nối. Chiếc áo dài và khăn đóng của phụ nữ Bắc kỳ gợi lên nỗi nhớ quê hương Việt Nam của họa sĩ. Bằng kỹ thuật đặc biệt thành thục và sự kết hợp hoàn hảo, Lê Phổ đã mang đến một tuyệt tác khi tài năng của ông đang ở đỉnh cao”.

Nhà Aguttes còn đấu giá nhiều tác phẩm của Lê Phổ và các họa sĩ khác như Mai Trung Thứ (1906 - 1980), Vũ Cao Đàm (1908 - 2000), Nguyễn Phan Chánh (1892 - 1984), Nguyễn Anh (1914 - 2000), Nguyễn Siên (1916 - 2014)… với các mức giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn euro mỗi bức.

Họa sĩ Lê Phổ (1907 - 2001) được xem như một trong những họa sĩ hàng đầu của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Hai tác phẩm trước đó của Lê Phổ vượt mốc triệu euro là Khỏa thân đạt mức giá kỷ lục 1,2 triệu euro (khoảng 33,7 tỉ đồng) năm 2019 và Đời sống gia đình có giá 1,02 triệu euro (28,6 tỉ đồng) năm 2017.

Theo ĐỖ TUẤN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.