Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Gia Lai lần thứ II: Đặc sắc, hấp dẫn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lần thứ 2 tổ chức, Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Gia Lai là sân chơi bổ ích đối với lực lượng hoạt động nghệ thuật không chuyên. Sự chuẩn bị công phu của các đơn vị đã đem đến hội diễn những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.
Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn tỉnh lần thứ II năm 2020 tổ chức từ ngày 8 đến 11-10 tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku với sự tham gia của hơn 450 diễn viên đến từ 16 đoàn nghệ thuật quần chúng thuộc các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang và hội, đoàn thể trong tỉnh. Trong 3 ngày diễn ra, không khí hội trường Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku lúc nào cũng sôi động. Tiếng đàn vang vọng, tiếng hát rộn ràng, mời gọi khán giả thưởng thức chương trình nghệ thuật hấp dẫn.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, hội diễn lần này thành công về nhiều mặt. Trong đó, phải kể đến sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị bằng sự chuẩn bị chu đáo, công phu. Từ cách lựa chọn nội dung, chủ đề, tiết mục cho đến khâu dàn dựng, hòa âm, phối khí, kết hợp đạo cụ và hiệu ứng màn hình led đã đem lại hiệu quả cao cho từng chương trình.
Hầu hết các đoàn đều bám sát nội dung, chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước… 82 tiết mục thuộc các thể loại đơn ca, song ca-tam ca, tốp ca, múa, kịch, hòa tấu nhạc cụ thể hiện khát vọng vươn tới giá trị chân-thiện-mỹ, phê phán thói hư, tật xấu trong xã hội. Vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa cũng như những thành tựu nổi bật của địa phương, đơn vị cũng được giới thiệu ấn tượng: Chư Păh với hình tượng núi lửa Chư Đang Ya, Thủy điện Ia Ly; Krông Pa với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gây ấn tượng bởi hình ảnh “cõng” nhà sàn trên lưng của các cán bộ, chiến sĩ…
Tiết mục “Âm vang hồn chiêng” của đoàn nghệ thuật quần chúng TP. Pleiku gây ấn tượng bởi sự dàn dựng công phu, hoành tráng. Ảnh: Phương Linh
Tiết mục “Âm vang hồn chiêng” của đoàn nghệ thuật quần chúng TP. Pleiku gây ấn tượng bởi sự dàn dựng công phu, hoành tráng. Ảnh: Phương Linh
Chương trình của các đơn vị đều lấy văn hóa truyền thống các dân tộc làm nền tảng. Nhiều ca khúc, điệu múa, nhạc cụ chuyển tải đầy đủ đặc sắc nghệ thuật truyền thống Tây Nguyên. Trong 82 tiết mục thì có 12 tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc.
Thạc sĩ, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai, Trưởng ban giám khảo-nhận định: “Phần lớn các tiết mục biểu diễn nhạc cụ đều sáng tạo, có sự đầu tư về hòa âm, phối khí, các nhạc công thể hiện xuất sắc nghệ thuật diễn tấu. Điều đó chứng tỏ nhạc cụ dân tộc tồn tại với sức sống đáng tự hào và cuốn hút lòng người”.
Ban giám khảo cũng đánh giá cao tiết mục hòa tấu ca khúc “The Sound of silence” trên dàn nhạc dân tộc gồm đàn đá, t’rưng, sáo trúc, đinh pă kết hợp với guitar của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Đức Cơ. Tiết mục “Gặt lúa Đông Xuân” (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), “Buôn làng ấm no” (TP. Pleiku), “Anh vẫn hành quân” (Hội Cựu chiến binh tỉnh)… cũng hấp dẫn không kém.
Các tiết mục kịch dù khá ít song để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả với nội dung phong phú, phản ánh chân thực đời sống, có tính giáo dục và hiệu quả tuyên truyền cao. Nếu tiết mục kịch “Trái tim người lính” (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) gây xúc động mạnh bởi tấm lòng, sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ cũng như đội ngũ bác sĩ trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 thì tiểu phẩm “Điều còn lại” (huyện Đức Cơ) khiến người xem rơi lệ khi nói về hệ quả nặng nề của sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái… Không đao to búa lớn, các tiết mục chiếm trọn cảm xúc của khán giả bằng những tình tiết nhẹ nhàng nhưng đắt giá.
Ban Tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải toàn đoàn. Ảnh: Phương Linh
Ban Tổ chức trao giải cho các đơn vị đạt giải toàn đoàn. Ảnh: Phương Linh

Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao 6 giải nhất, 10 giải nhì, 13 giải ba, 12 giải khuyến khích cho các tiết mục xuất sắc thuộc 4 thể loại: ca, múa, kịch và hòa tấu nhạc cụ. Trong đó, giải nhất toàn đoàn thuộc về đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; huyện Krông Pa và Đức Cơ đạt giải nhì; TP. Pleiku, huyện Chư Păh và Ia Grai đạt giải ba; Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh tỉnh và huyện Chư Sê đạt giải khuyến khích.

Theo nhạc sĩ Lê Xuân Hoan: Hội diễn lần này vừa phong phú về mặt thể loại, vừa đảm bảo tính nghệ thuật. Cả diễn viên và đạo diễn đã biết khai thác và vận dụng cách thức thể hiện, trang phục, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng làm nên sức sống cho từng tiết mục, cuốn hút người xem. Tiêu biểu có thể kể đến chương trình của các đơn vị, địa phương như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Đức Cơ, Krông Pa, Chư Păh, Ia Grai, TP. Pleiku…

Tham gia hội diễn lần này, đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Pa chuẩn bị khá công phu, tập luyện kỹ càng nên gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo và khán giả. Ông Ngô Đức Mạo-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa-chia sẻ: “3 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích cho 5 tiết mục và giải nhì toàn đoàn là niềm tự hào rất lớn đối với đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Krông Pa. Để tham gia hội diễn, chúng tôi đã tuyển chọn các hạt nhân văn nghệ quần chúng trong huyện, cùng nhau lên kịch bản, chương trình tập luyện. Thành công này là động lực để ngành Văn hóa-Thông tin huyện nói chung, mỗi diễn viên trong đoàn nói riêng cố gắng hơn nữa để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân địa phương”.
Phát biểu bế mạc hội diễn, ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-đánh giá: “Văn hóa dân tộc là nguồn cội, là mục tiêu và động lực của sự phát triển. Tại hội diễn, nhiều chương trình của các đơn vị, địa phương đã cho thấy sự thành công trên nền tảng ấy. Hy vọng thời gian tới, phong trào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ trong các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, các địa phương tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, khuyến khích phát triển các hạt nhân văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần, động viên nhân dân tích cực xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhân văn”.
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.