'Con chim xanh biếc bay về': Nguyễn Nhật Ánh 'trở lại' Sài Gòn sau 20 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với tác phẩm mới nhất mang tên 'Con chim xanh biếc bay về', nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết ông trở lại với bối cảnh Sài Gòn sau hơn 20 năm kể từ các truyện 'Còn chút gì để nhớ', 'Phòng trọ ba người', 'Kính vạn hoa'...

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một lần giao lưu tại Đường sách TP.HCM - Ảnh: L.ĐIỀN
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong một lần giao lưu tại Đường sách TP.HCM - Ảnh: L.ĐIỀN
Trong khi thông tin về tác phẩm mới của Nguyễn Nhật Ánh còn đang được Nhà xuất bản Trẻ giữ bí mật chờ ngày phát hành chính thức 11-11 sắp tới, một số nguồn cho biết hiện tại cộng đồng độc giả của nhà văn nổi tiếng viết cho tuổi mới lớn đang rất háo hức chờ đợi và nhan đề sách vừa được tiết lộ: Con chim xanh biếc bay về.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa 28-10, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thừa nhận đã ngót 20 năm ông mới trở lại bối cảnh truyện là TP.HCM.
"Với quyển này, tôi muốn viết khác các quyển trước đây một chút. Mấy quyển kia tôi viết về chuyện tình, chuyện học trò với hoài niệm tuổi thơ và bối cảnh ở quê là chính, kỳ này tôi lấy bối cảnh ở thành phố" - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói.
Hiện tại, một số diễn đàn bạn đọc hâm mộ Nguyễn Nhật Ánh đang nóng dần lên với các thông tin xung quanh truyện dài Con chim xanh biếc bay về, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thừa nhận: "Sau hai mươi năm, bối cảnh thành phố bây giờ cũng không còn như thành phố trong các truyện Còn chút gì để nhớ, Phòng trọ ba người hay Kính vạn hoa tôi viết đã quá lâu rồi".
"Thành phố trong tác phẩm này hiện đại hơn, gần với ngày hôm nay hơn" - Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ thêm.
Đáp lại tâm trạng háo hức muốn biết nội dung chính của tập sách, tác giả Nguyễn Nhật Ánh chỉ bật mí ngắn gọn: "Cũng rất lâu rồi tôi mới quay lại nhân vật là sinh viên với cảnh đời lập nghiệp, mưu sinh...".
Dù vậy, một số nguồn "thạo tin" còn kháo nhau trong Con chim xanh biếc bay về có thủ pháp phân tuyến nhân vật, với cảnh đời sinh viên khởi nghiệp lập thân, đối diện những mâu thuẫn, kèn cựa và nhiều gay cấn với giới ông chủ sử dụng lao động. Cách cấu tứ như vậy có thể là một phong cách mới lạ của Nguyễn Nhật Ánh.
Hiện nay, thông tin về số lượng bản in chưa công bố, chỉ biết sách sẽ ấn hành theo hai dạng: bìa cứng và bìa mềm.
Tại fanpage của NXB Trẻ hiện đang tạo chú ý cho bạn đọc của Nguyễn Nhật Ánh bằng những hé lộ "nhỏ giọt" rằng trong Con chim xanh biếc bay về có rất nhiều thơ, và rằng "tuyến" tình cảm trong tác phẩm này cũng đặc biệt hơn so với những chuyện tình trong các quyển khác của Nguyễn Nhật Ánh.
Một số câu thơ trong tác phẩm được công bố thông qua hình thức game "xếp chữ thành thơ" để bạn đọc tham gia như: Xưa anh dứt áo ra đi / Nay anh quay lại chắc vì mỏi chân; Có người ngủ suốt mùa đông / Tỉnh ra không biết có chồng hay chưa...
LAM ĐIỀN (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...