"Nghệ nhân thời Covid"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chúng tôi rất ấn tượng khi đến nhà nghệ nhân Nguyễn Văn Phúc  (55 tuổi, trú tổ 54, P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bởi từ trong nhà ra ngoài ngõ  trưng bày nhiều tác phẩm thủ công mỹ nghệ bằng tre, lồ ô, giang... rất đa dạng và độc đáo. Đặc biệt, trong phòng khách trưng bày gần kín các tác phẩm nghệ thuật trông như một vườn tượng cổ tích giữa đời thường.

Anh Nguyễn Văn Phúc đang chế tác các tác phẩm thủ công mỹ nghệ.
Anh Nguyễn Văn Phúc đang chế tác các tác phẩm thủ công mỹ nghệ.



Vừa xử lý  một tác phẩm tinh xảo, anh Phúc cho hay, anh nguyên sinh sống với nghề xây dựng, nhưng cách đây 4 năm, lúc "nghề nhàn" anh  mày mò, tỉ mẩn say mê chế tác hàng thủ công mỹ nghệ bằng nguyên liệu là tre, lồ ô, giang, gỗ... để cho ra gần 50 loại hình  sản phẩm với hàng trăm tác phẩm độc đáo như các bộ "cặp chim công" hoàn toàn bằng tre, trúc với những gốc tre, trối tre uốn lượn  có cánh như "rồng bay phượng múa" hoặc các vật dụng trang trí mỹ thuật như: đèn chùm, chuông gió, cối quay nước, đua thuyền, nhà rường... Bên cạnh đó, anh Phúc còn chế tác chiếc xe đạp, nam, nữ siêu nhỏ, xích lô, xe lôi, cối xay lúa, cối đá...  trông rất thanh nhã nhưng không kém phần chắc chắn. Có thể thấy, phần lớn các  tác phẩm của anh Phúc tạo ra thể hiện nét văn hóa đặc sắc trông như một  bảo tàng thu nhỏ về làng quê xứ Quảng xưa.

Anh Phúc cũng chế tác dòng tranh thư pháp khá độc đáo với những câu thơ mang tính giáo dục cao với "font" chữ cách điệu bằng cách cưa nghiêng những ống lồ ô với hình tượng "thư pháp 3D" mỹ thuật như các câu: "Trời thêm ngày tháng người thêm tuổi / Xuôi khắp non sông phúc khắp nhà"; "Dạy con đọc sách thánh hiền/ Còn hơn để lại bạc tiền đầy rương"...

Anh Phúc cho hay, các tác phẩm chỉ hoàn thiện trong một ngày hoặc hơn  có giá từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng như chuông gió, mâm ngũ quả, cối xay lúa, cối xay bột, xích lô, xe lôi, xe đạp, thuyền đua, đèn chùm... Các tác phẩm chỉ hoàn thiện trong 3 ngày hoặc hơn  có giá từ 300- 500.000 đồng  như: chim công, thư pháp, cối quay nước... Các tác phẩm hoàn thiện từ  5-15  ngày  có giá từ 1.000.000 đồng trở lên như: nhà cảnh, nhà rường xứ Quảng, trang thờ ông Địa...

 

Tranh
Tranh "thư pháp 3D".



"Nguyên liệu dùng để chế tác các loại hàng là các loại tre, nứa, lồ ô, giang từ vùng cao H. Nam Giang (Quảng Nam) để khô tự nhiên khoảng 1 năm, sau đó mới làm nhằm chống côn trùng ăn cũng như nứt, bể làm hư hại sản phẩm. Làm tranh ghép bằng tre, trúc phải trải qua nhiều công đoạn, nhưng khó nhất vẫn là khâu tạo hình. Trước hết phải vẽ hình trên nguyên liệu rồi cưa, cắt, đục, gọt, giũa, mài, dán...  Do sử dụng màu tự nhiên của các họ dòng tre nên các bức tranh luôn tươi tắn, sinh động. "Trong trong đại dịch Covid-19, tôi ở nhà túc tắc làm và cũng bán được một số tác phẩm. Tuy số tiền chưa lớn lắm nhưng đó là niềm vui và hạnh phúc nhất của tôi. Chức "nghệ nhân thời Covid" này là do bà con trong tổ "phong" cho tôi bởi trong thời gian 2 lần diễn ra dịch Covid-19 phức tạp, tôi ở nhà nên có thời gian say mê, miệt mài "sáng tác"...", anh Phúc tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Khả (50 tuổi, vợ anh Phúc) cho hay, anh Phúc "tay cưa, tay đục, hì hục suốt ngày" quên cả cơm trưa. "Nếu so với ngày công, với giá bán "hữu nghị" đó ảnh chỉ "lấy công làm lời" là chính. Hầu như các vật dụng trong gia đình chúng tôi đều do anh chế tác như lọ hoa, lọ đựng hương, đèn chùm, đèn thờ, đèn ngủ, chuông gió, màng trúc... nên rất thân thiện với môi trường", chị Khả nói.

"Những tác phẩm thủ công mỹ nghệ này hy vọng tương lai không xa sẽ góp phần làm đa dạng thêm các sản phẩm du lịch của thành phố biển Đà Nẵng. Bởi vậy, chúng tôi rất mong sớm hết dịch Covid, xã hội trở lại trạng thái bình thường để chúng tôi bán cho du khách để có kinh phí mà tiếp tục sáng tác...", chị Khả tâm sự.

Theo TIÊN SA (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.