Sẽ không giới hạn số lượng cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ vừa trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nội dung Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trong đó bỏ quy định giới hạn số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong năm.

 
 Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện - Ảnh Ngọc Thắng
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện - Ảnh Ngọc Thắng



Trình bày tờ trình về nội dung này tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14.7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị định vẫn còn ý kiến khác nhau về biện pháp quản lý các cuộc thi người đẹp, người mẫu.

Theo đó, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đề xuất phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn, thay vì giới hạn số lượng các cuộc thi trong 1 năm như quy định hiện nay.
“Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nhất trí với Bộ Tư pháp và lựa chọn phương án này nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, bảo đảm nội dung quản lý nhà nước vừa hạn chế những tiêu cực, bất cập như hiện nay”, ông Thiện cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho rằng, việc giới hạn số lượng các cuộc thi chưa phù hợp với mục tiêu quản lý, dễ tạo cơ chế xin cho hoặc tổ chức “chui” như hiện nay.

“Các doanh nghiệp luôn tìm cách xin Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cấp phép nhằm tạo thuận lợi trong việc kêu gọi tài trợ, bảo hộ độc quyền và trục lợi từ danh hiệu của cuộc thi người đẹp, người mẫu”, ông Thiện nói.

Ông Thiện cũng thông tin, kết quả lấy ý kiến thành viên Chính phủ cho thấy, 20/23 thành viên có ý kiến đồng ý phân cấp cho địa phương và bỏ quy định giới hạn số lượng cuộc thi trong một năm.

Nên có kiểm soát, không nên phân cấp quản lý thi sắc đẹp?

Thẩm tra nội dung này, báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, do Chủ nhiệm Phan Thanh Bình trình bày tại phiên họp, cho hay Ủy ban chỉ lưu ý ban soạn thảo tiếp tục đánh giá tác động, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về điều kiện, năng lực tổ chức, quản lý; bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về tiêu chuẩn đạo đức của người tham dự, nhằm bảo đảm các cuộc thi đạt được tiêu chí, mục đích hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Tuy nhiên, nêu ý kiến tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, vừa qua, các cuộc thi hoa hậu, người đẹp còn nhiều tiêu cực, lùm xùm, tốn không ít giấy mực trên báo chí.

“Không cẩn thận, thi người đẹp, người mẫu lại trở thành ngành kinh doanh béo bở, vì mục tiêu lợi nhuận, không chính đáng, làm méo mó đi hoạt động thi người đẹp”, ông Hiển lo ngại.

Từ đó, Phó chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, việc Chính phủ đề xuất phân cấp cho địa phương quản lý các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu thì sẽ quản lý như thế nào? “Quan điểm của tôi là đề nghị nên có kiểm soát, không nên phân cấp”, ông Hiển nhấn mạnh.

 


Theo quy định hiện hành (điều 18, Nghị định 79 năm 2012 của Chính phủ), số lượng cuộc thi người đẹp hàng năm được quy định như sau:

- Đối với cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc, mỗi năm tổ chức không quá 2 lần;

- Đối với cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể trung ương, mỗi năm tổ chức không quá 3 lần;

- Đối với cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá 1 lần;

- Đối với cuộc thi người đẹp quốc tế tổ chức tại Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao;


- Du lịch sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của từng năm để xem xét, quyết định.


Theo Lê Hiệp (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.