Những dấu mốc quan trọng nhất cuộc đời Hồ Chủ tịch qua ảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đang giới thiệu một triển lãm khắc họa chân dung tổng thể về Chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người, một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa.

 

Bác Hồ ở Chiến khu Việt Bắc, 1951
Bác Hồ ở Chiến khu Việt Bắc, 1951



Ông Đỗ Hoàng Linh, Phó giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Hà Nội), vui mừng vì triển lãm nhân 130 năm ngày sinh Bác Hồ có thêm tư liệu mới. “Chúng tôi có những tư liệu ảnh mới hoàn toàn từ 2 nguồn. Cục Văn thư lưu trữ nhà nước cung cấp những tư liệu của mật thám Pháp trong quá trình theo dõi Bác Hồ ở Pháp. Một số tư liệu khác trong kháng chiến ở Việt Bắc từ người quay phim”, ông Linh nói. Triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân VN, Đại sứ hòa bình và hữu nghị của nhân dân thế giới vừa khai mạc sáng 6.5.

 

Chân dung mới công bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chân dung mới công bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh




Với 250 tư liệu ảnh, triển lãm được chia làm 5 phần. Phần 1: Từ người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đến chiến sĩ cộng sản Nguyễn Ái Quốc trong phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa. Phần 2: Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng Cộng sản VN và lãnh đạo tổng khởi nghĩa, khai sinh nước VN Dân chủ cộng hòa. Phần 3: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ nhà nước dân chủ nhân dân non trẻ, tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân. Phần 4: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chi viện miền Nam, đấu tranh thống nhất. Phần 5: Kế thừa và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh.

 

Hồ sơ Nguyễn Tất Thành do Sở Mật thám lập - Ảnh: tư liệu
Hồ sơ Nguyễn Tất Thành do Sở Mật thám lập - Ảnh: tư liệu



Ông Đỗ Hoàng Linh cho biết triển lãm có những dấu mốc quan trọng nhất trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Đây là những khắc họa chân dung tổng thể về một con người, một anh hùng dân tộc, một danh nhân văn hóa. Tất cả mọi mặt đời sống đều có thể thấy, từ lời nói, việc làm... đều thể hiện Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hoàn toàn cống hiến vì dân tộc”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh họp bàn việc mở Chiến dịch Điện Biên Phủ
Chủ tịch Hồ Chí Minh họp bàn việc mở Chiến dịch Điện Biên Phủ



Ở trưng bày, vì thế, có những hình ảnh gia đình của Bác Hồ: cha, mẹ và anh, chị gái. Cả bà Nguyễn Thị Thanh (chị gái) và ông Nguyễn Sinh Khiêm (anh trai) đều là những nhà yêu nước chống Pháp đã nhiều lần bị thực dân Pháp bắt giam và theo dõi. Cũng có cả hình ảnh trường xưa Bác theo học là Quốc học Huế và Trường Dục Thanh, nơi Người dạy học. Con đường học tập của Bác cũng trải dài theo những tư liệu ảnh. “Chúng tôi giới thiệu cả những tư liệu về việc học tập của Bác thời gian ở Liên Xô”, ông Linh nói. Đó là giấy xác nhận thành phần nghiên cứu sinh của Viện Nghiên cứu các vấn đề dân tộc và thuộc địa, năm học 1937 - 1938. Trong đó, người có số thứ tự 5 là Lin (Nguyễn Ái Quốc).

Chùm hình ảnh Bác Hồ ở Việt Bắc, theo ông Linh, chính là những tư liệu mới được công bố. Trong đó, có ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi ở Chiến khu Việt Bắc năm 1953. Ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm một bệnh viện dã chiến ở Chiến khu Việt Bắc năm 1954, và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo bàn việc mở Chiến dịch Điện Biên Phủ tháng 12.1953. Những tư liệu này đều chụp từ phim, chứ chưa bao giờ có ảnh.


 

Theo Ngữ Yên (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.