Văn nghệ sĩ "ra quân" chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 1. Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai vừa phát hành ca khúc “Nếu anh không về” (thơ Vũ Tuấn) để tri ân các bác sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ca khúc do ca sĩ Bùi Minh Hùng (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) thể hiện bằng chất giọng trầm ấm, phù hợp với nội dung, tinh thần bài hát. Bài hát lột tả được nỗi lòng người chiến sĩ trên tuyến đầu, trực tiếp đối mặt với hiểm nguy nhưng luôn giữ vững tâm thế vững vàng, động viên người ở hậu phương: “Nếu anh không về trong buổi chiều này/Em đừng buồn và âu lo quá nhé/Nhớ đón con và động viên cha mẹ/Bởi Tổ quốc cần anh chẳng thế ngồi yên”… Bài hát nhẹ nhàng, tha thiết nhưng thể hiện tinh thần thép, quyết chiến, quyết thắng với kẻ thù giấu mặt của đội ngũ nhân viên y tế.
Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan chia sẻ: Sau khi đọc bài thơ do một người bạn gửi tới, ông đã rất cảm động và bắt tay vào phổ nhạc. “Bài thơ khá dài, tôi lược bớt một số đoạn để phù hợp với ý đồ sáng tác của mình. Sau đó, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân-Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam xem bản nhạc và đã gọi điện cho tôi, đề nghị đưa ca khúc này vào tuyển tập những sáng tác cổ vũ toàn dân chống dịch”. Theo nhạc sĩ, toàn dân đoàn kết chống dịch vừa là yêu cầu của Chính phủ, vừa là trách nhiệm của mỗi công dân với Tổ quốc. Chỉ cần ngồi im là cũng thể hiện tinh thần yêu nước trong thời điểm đặc biệt này. Tinh thần xông pha của các y-bác sĩ, chiến sĩ thể hiện sự hy sinh cao cả, thầm lặng trước đất nước, dân tộc. Đó không chỉ là tình cảm riêng của tác giả ca khúc, mà ông tin rằng, đó còn là tình cảm chung của tất cả mọi người dành cho lực lượng đặc biệt này.
Tác phẩm “Phòng dịch vùng cao” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung (ảnh nhân vật cung cấp).
Tác phẩm “Phòng dịch vùng cao” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung (ảnh nhân vật cung cấp).
Để cổ vũ tinh thần cả nước trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh, ngoài ca khúc “Nếu anh không về” của nhạc sĩ Lê Xuân Hoan, còn có một số sáng tác của các nhà thơ Lan Hương, Nguyễn Tiến Lập, Nguyễn Đình Phê… Mỗi người đều có cảm xúc riêng, tâm trạng riêng nhưng trên hết là niềm tin sẽ đẩy lùi dịch bệnh. Niềm tin ấy thông qua những sáng tạo góp phần lan tỏa những tình cảm, thông điệp tốt đẹp tới cộng đồng. Và đó cũng là trách nhiệm của người cầm bút cùng cả nước chiến đấu, chiến thắng dịch Covid-19.
2. Trong những ngày tạm ngừng hoạt động biểu diễn, các ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San đã cover (trình diễn lại) một số bài hát cổ vũ chống dịch Covid-19 nổi tiếng thời gian gần đây theo những phong cách độc đáo. Ca sĩ Nguyễn Thùy Dương cover phiên bản nhạc chế “Việt Nam-toàn dân cùng chiến đấu” trên nền giai điệu của ca khúc nổi tiếng Kachiusa. Nữ ca sĩ đã quay clip ca khúc đăng trên trang Facebook cá nhân khiến nhiều người thích thú bởi nội dung tuyên truyền chống dịch Covid-19 mới mẻ. Ca sĩ Thùy Dương cho biết: “Nghe ca khúc này trên mạng tôi đã rất thích thú nên cover lại ngay. Giai điệu vui tươi, rộn rã của bài hát phù hợp với việc cổ vũ, tuyên truyền chống dịch. Người nghe dễ dàng tiếp nhận, dễ ghi nhớ những cách phòng bệnh đơn giản mà hiệu quả như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn hàng ngày…”.
Ca sĩ Bùi Minh Hùng cũng góp phần phòng-chống dịch Covid-19 bằng chính giọng hát trầm ấm, truyền cảm của mình. Trên nền nhạc ca khúc bolero “Qua cơn mê”, anh hát lại phần lời mới có tên “Một mai qua cô vy” (do Lê Huy Anh Sang viết lời) khiến cộng đồng mạng vô cùng yêu thích. Bài hát cổ vũ mọi người đồng lòng chống dịch với tinh thần “dịch tới đâu ta cũng dập được: “Vì quê hương thân yêu, không lượn lờ ngoài đường, không tụ tập ăn chơi/Hãy ở yên trong nhà, đó là điều tuyệt vời, cho người Việt em ơi/Cùng nhau ta quyết tâm chống con Corona, không để dịch lây lan”. Ngoài ra, anh còn thể hiện ca khúc “Những bông hoa trên tuyến đầu Tổ quốc”-sáng tác của Phan Như như một sự tri ân sâu sắc tới các chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến này: “Ở nơi ấy là chiến trường không tiếng súng/Áo trắng blouse em xông lên trên tuyến đầu/Ở nơi ấy khi bao người vì Corona đang đau khổ/Em lại dấn thân cho đất nước, đồng bào…/Là chiến sĩ trên tuyến đầu Tổ quốc/Em khắc tên mình vào cuộc chiến hôm nay”. Cả 2 ca khúc do ca sĩ Minh Hùng trình bày đều nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của đông đảo khán giả. Không chỉ cổ vũ cộng đồng nâng cao ý thức phòng-chống dịch bệnh, ca khúc còn thể hiện sự biết ơn sâu sắc trước tinh thần dấn thân của đội ngũ y-bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.
3.Họa sĩ Nguyễn Văn Chung vừa trình làng tác phẩm “Phòng dịch vùng cao” (sơn dầu) đầy ý nghĩa và đậm tính thời sự. Với những nét cọ tinh tế, màu sắc hài hòa, anh đặc tả hình ảnh các y-bác sĩ đang hướng dẫn cho người dân vùng cao cách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cùng những thông tin về phòng-chống dịch bệnh. Có thể thấy, khi cả cộng đồng trong vòng vây của dịch bệnh thì chính đội ngũ y-bác sĩ trở thành tấm lá chắn bảo vệ cuộc sống người dân. Sự gần gũi, tận tình của các chiến sĩ mặc blouse trắng đã mang đến tình cảm ấm áp cho người xem. Họa sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Tác phẩm còn là sự biết ơn của chúng tôi đến đội ngũ y-bác sĩ, những thiên thần thầm lặng”.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...