Tạ Chí Tào"đua" với thời gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi viết về Tạ Chí Tào khi tập thơ “79 bài thơ viết về Người”-tập sách thứ 4 ra đời trong thời gian anh sống cùng bệnh ung thư. Kể cũng lạ, khi biết mình mang bệnh trọng (năm 2015), thay vì chìm đắm trong đau khổ, tuyệt vọng, lo toan, nuối tiếc… thì anh vừa dốc sức điều trị bệnh, vừa dốc tâm dành cho chữ. Anh miệt mài viết, như thể vin vào thơ, vào chữ để sống cùng bệnh, chống chọi lại bệnh. Và ngược lại, bệnh tật lại cho anh năng lượng sáng tác. Thời gian sống cùng bệnh, đều đặn mỗi năm anh cho ra đời 1 ấn phẩm (3 tập thơ, 1 tập tản văn-thơ).
“Mắt sóng” (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn-2016) là tập thơ đầu tay của anh gồm 60 bài thơ lục bát 2 câu nhằm ghi, nhắc, chiêm nghiệm về bản thân, về cuộc sống trong suốt hành trình 60 năm làm người. “Đó là những giọt cuộc đời anh, vê lại, chắt ra…” (nhà thơ Văn Công Hùng). Tiếp đó, “Một, Một nữa” (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn-2017) lại là những khát khao “muốn mở vòng tay với cuộc đời để sống hay hơn, nhân ái, nhân bản hơn” (Hồ Quang Hậu).
 Tác phẩm đã xuất bản của tác giả Tạ Chí Tào. Ảnh: Đ.P
Tác phẩm đã xuất bản của tác giả Tạ Chí Tào. Ảnh: Đ.P
Nếu trường ca “Cờ đào Tây Sơn” (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn-2019) là lòng biết ơn, tự hào và ngưỡng vọng về vị anh hùng “áo vải cờ đào” của quê hương mình bằng tiếng nói thi ca với điểm nhìn nghệ thuật từ độ lùi lịch sử 230 năm (1789-2019) Ngày chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa thì “79 bài thơ viết về Người” (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn-2020) là công sức nghiên cứu về Bác Hồ với tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn, là 79 bông hoa, 79 ngọn nến, 79 nhịp rung ngân dâng tặng Người. Thủ pháp thơ trong “79 bài thơ viết về Người” bình dị, phong cách truyền thống, không đánh đố bạn đọc, không ngoa ngôn lộng ngữ nên độc giả tầng lớp nào cũng cảm được, cũng tìm thấy sự giao thoa, rung cảm. Công bằng nhận xét, “79 bài thơ viết về Người” chưa hẳn là thơ bởi chưa thật chặt chẽ, công phu trong cách lập tứ, chọn từ. Ta gặp ở mỗi bài thơ là mẩu chuyện kể về Bác, ghi lại sự kiện lịch sử dân tộc mang đậm dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cả hơi hướng nội dung tác phẩm nghệ thuật nào đấy lấy Người làm cảm hứng sáng tạo.
Tập thơ ra đời vào thời điểm Đảng ta đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong lời giới thiệu trên bìa 4 của tập sách, ông Đoàn Minh Phụng-nguyên Tổng Biên tập Báo Gia Lai-viết: “79 bài thơ là 79 câu chuyện mang tính nhân văn khắc nhớ về Bác (...). Tôi hy vọng “79 bài thơ viết về Người” của Tạ Chí Tào sẽ được quan tâm, tham khảo, chia sẻ, góp phần trong học tập và làm theo gương Bác”.
Anh Tạ Chí Tào cho biết, ấn phẩm tiếp theo sẽ tập hợp, chắt lọc những bài thơ ra đời trong quãng đời gần 40 năm gắn bó với đất và người Gia Lai, với sự nghiệp trồng người đã thôi thúc anh đi, sống và viết.
Nhìn lại việc làm, dự định sẽ làm của Tạ Chí Tào thời gian sống cùng bệnh trọng có thể thấy anh là con người giàu nghị lực, sống lạc quan, chọn cách rất riêng để đối diện và “trò chuyện” với căn bệnh quái ác. Vâng, thì chữ bao giờ cũng có sức hút mãnh liệt, cho những ai đam mê chữ thêm sức mạnh để vật lộn cùng nó. Với Tạ Chí Tào, cuộc vật lộn này còn có nghĩa là cuộc chạy đua nước rút cùng thời gian.  
NGUYỄN ĐÌNH PHÊ

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...