Nhà trưng bày, triển lãm nghệ thuật: Bao giờ tính đến?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây là một sự kiện lớn của giới mỹ thuật trong khu vực. Nhưng việc thiếu không gian phù hợp để trưng bày, tôn vinh tác phẩm, đưa nghệ thuật đến gần với công chúng đang là vấn đề chưa được tính đến. 
Các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại tỉnh ta vốn đã không nhiều. Cộng với đó, việc thiếu không gian cho các triển lãm nghệ thuật đã khiến cho hoạt động này càng khó đến gần công chúng. Còn nhớ, trong triển lãm “Gặp gỡ cao nguyên” tại Gia Lai năm 2012 quy tụ những họa sĩ, nhà điêu khắc thành danh của 5 tỉnh, thành phố: Gia Lai, Đak Lak, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh với không gian tách biệt nên đây hầu như chỉ là cuộc chơi của những người trong giới, rất khó tiếp cận được với công chúng yêu nghệ thuật. Trước đó, Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Gia Lai đăng cai tổ chức diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh cũng để lại không ít tiếc nuối cho các tác giả lẫn người thưởng thức. Không gian trưng bày không phù hợp khiến cho tác phẩm không có dịp đối thoại với người thưởng lãm. Sau khai mạc, triển lãm hầu như vắng người xem.
  Một triển lãm  mỹ thuật được trưng bày  tại  Bảo tàng tỉnh.Ảnh: THU HUẾ
Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: THU HUẾ
Trong cả 2 triển lãm đáng chú ý trên, họa sĩ Đặng Mậu Tựu-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam đều bày tỏ sự tiếc nuối khi không gian trưng bày chưa thực sự tôn vinh được giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Nếu không gian của Bảo tàng tỉnh quá cách biệt khiến tác phẩm không đến được gần công chúng thì không gian của Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh càng không thể trở thành nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật. Ông Tựu hy vọng Gia Lai sớm có nhà trưng bày riêng để các họa sĩ giới thiệu, công bố tác phẩm mới, đồng thời giá trị nghệ thuật được tạo ra có cơ hội đi vào cuộc sống, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân.
Lâu nay, các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực, của tỉnh hay nhóm tác giả đều diễn ra ở các địa điểm kể trên, hoặc tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh-Du lịch. Và tất nhiên, triển lãm không thu hút được nhiều người xem. Các tác phẩm sau đó được mang về “cất kho” để nhanh chóng trả lại địa điểm. Điều đó khiến nhiều tác giả không khỏi chạnh lòng bởi giá trị nghệ thuật được tạo ra không có nhiều cơ hội đi vào đời sống. Là một trong những họa sĩ có tác phẩm được chọn trưng bày tại nhiều triển lãm, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cho rằng: “Ở một số tỉnh, thành, dù không có nhà trưng bày hay trung tâm triển lãm nghệ thuật nhưng họ kết hợp với bảo tàng làm rất bài bản, chuyên nghiệp. Đó thường là các bảo tàng được thiết kế xây dựng có tính toán ngay từ ban đầu nên dành không gian phù hợp để trưng bày. Còn Bảo tàng tỉnh Gia Lai thì không đáp ứng được tiêu chí này”.
Nói về điều này, họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho rằng: “Việc thiếu không gian trưng bày hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống mỹ thuật địa phương. Trước tiên là ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ của các cuộc triển lãm. Nếu có địa điểm cố định, được xây dựng phù hợp thì các tác giả chỉ việc mang tác phẩm đến treo, trưng bày. Còn đi mượn địa điểm tổ chức như hiện nay, rõ ràng là tạm bợ. Không chỉ đình trệ hoạt động của đơn vị cho mượn địa điểm mà ban tổ chức phải bỏ tiền ra để dàn dựng lại không gian, bối cảnh, làm đội kinh phí lên trong mỗi lần tổ chức”. Họa sĩ Lê Hùng cho biết thêm, có những nhóm nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh muốn tổ chức các triển lãm nhóm tại Gia Lai nhưng khi biết phải mượn mặt bằng trống và bỏ kinh phí để dàn dựng thì họ lại e ngại, không muốn làm. Điều này gây thiệt thòi cho công chúng yêu nghệ thuật khi không có nhiều hoạt động tổ chức để nâng cao mức hưởng thụ nghệ thuật.
Cũng vì lý do trên mà Triển lãm Mỹ thuật toàn tỉnh đáng ra được tổ chức cuối năm 2019 đã phải dời lại, gộp chung với Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự kiến diễn ra vào tháng 8-2020. Các tác giả thay vì có cơ hội trình làng, quảng bá tác phẩm mới của mình thì chỉ còn biết tự tổ chức cuộc chơi với nhau. Họa sĩ Lê Hùng cho biết, triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay vẫn sẽ diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh. Ai chắc rằng, triển lãm được chuẩn bị kỹ càng, giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật của các tác giả trong tỉnh lẫn khu vực sẽ không rơi vào tình trạng ảm đạm như những sự kiện trước đó.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh cũng như nhiều nghệ sĩ đều mong mỏi tỉnh sớm có địa điểm phù hợp để tổ chức những triển lãm nghệ thuật đúng nghĩa. Đó sẽ trở thành địa chỉ văn hóa ổn định để giới thiệu, công bố tác phẩm nghệ thuật đến rộng rãi công chúng, góp phần nâng cao đời sống thẩm mỹ của người dân. Hơn thế nữa, nếu có nhà trưng bày sẽ có thêm nhiều triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân của các nghệ sĩ trên lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được tổ chức. Đó cũng là nơi trưng bày, tôn vinh những tác phẩm đã đạt giải cao của các tác giả qua các năm. “Nếu làm được nhà triển lãm thì không chỉ trưng bày nghệ thuật mà có thể đáp ứng trưng bày các ngành nghề, lĩnh vực khác. Hiện nhiều doanh nghiệp cũng có nhu cầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới. Người dân khi muốn tiếp cận nghệ thuật hay sản phẩm thuộc các lĩnh vực, ngành nghề, sẽ có địa chỉ ổn định để tìm tới”-nhà điêu khắc Nguyễn Vinh chia sẻ.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.