Họa sĩ Pháp vẽ hoa đào, hoa mai chào đón tết Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là người nặng lòng với Việt Nam, họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet đã dành nhiều thời gian vẽ hoa đào, hoa mai trong không khí xuân Canh Tý đến gần.

Hoa đào luôn được họa sĩ Jean-marc Potlet yêu thích và vẽ nhiều - Ảnh: NSCC
Hoa đào luôn được họa sĩ Jean-marc Potlet yêu thích và vẽ nhiều - Ảnh: NSCC




Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet (64 tuổi) luôn dành thời gian đến Việt Nam hàng năm để được thỏa sức ngắm con người và cảnh vật nơi đây. Và khi quay lại Pháp, ông lại miệt mài vẽ phong cảnh, con người Việt Nam qua trí nhớ, qua những ký ức và kỷ niệm ngọt ngào.

Ông đã chia sẻ về những bức tranh chào đón tết Việt của mình.



 




* Tại sao ông lại vẽ những bức tranh hoa đào, hoa mai đón tết truyền thống của người Việt?


- Tôi yêu thích các loài hoa nói chung và rất thích vẽ hoa. Hoa đào của Việt Nam hơi giống hoa đào nở vào mùa xuân tại Provence (Pháp). Đối với tôi, hoa đào tượng trưng cho sự tái sinh của thiên nhiên và cũng như của chính tôi. Tôi được biết hoa đào thường có ở phía bắc  và hoa mai thường có ở miền nam Việt Nam khi xuân về.


 



* Vậy ông yêu thích và gần gũi loại hoa nào hơn, giữa hoa mai và hoa đào?

- Tôi vẫn thực sự thích hoa đào hơn và vẽ tranh về chúng cũng nhiều hơn.


 




* Cạnh hoa đào, hoa mai, ông cũng vẽ loài hoa khác ở Việt Nam như hoa hồng thì phải?

- Vâng, tôi cũng vẽ cả hoa hồng. Nó rất gần gũi. Ngay trong vườn nhà tôi cũng trồng hoa hồng. Hoa hồng rất đẹp, mùi thơm ngọt ngào và có gai nữa. Chúng khiến tôi liên tưởng về phụ nữ cũng vì điều đó.


 




* Ông đã từng đón tết truyền thống của Việt Nam chưa?

- Tôi chưa có dịp đón tết ở Việt Nam. Tôi luôn mơ ước có cơ hội sang Việt Nam đúng dịp để cùng đón tết cổ truyền. Tôi có cảm giác tết là thời gian mà người Việt dừng tất cả mọi công việc để cùng bắt đầu một năm mới với nhiều năng lượng hơn.


 



* Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sang Việt Nam sáng tác trong năm mới không?

- Để sang Việt Nam thường xuyên hằng năm, tôi cần phải kiếm tiền. Tôi cần có cơ hội để bán tranh hoặc làm triển lãm tranh như năm ngoái đã từng làm. Tôi vẫn tiếp tục sáng tác tranh về Việt Nam và tôi thực sự hy vọng sẽ có cơ hội đón tết cổ truyền trong tương lai.  



 




* Cám ơn ông và đón chờ thêm nhiều tranh mới của ông.


 


Họa sĩ Pháp Jean-marc Potlet đến Việt Nam lần đầu vào năm 2015 khi tham gia Liên hoan tranh màu nước quốc tế IWS, làm việc, triển lãm tranh màu nước cùng nhiều họa sĩ quốc tế và họa sĩ Việt. Sau đó, ông liên tục trở lại Việt Nam nhiều lần, dành nhiều thời gian du ngoạn khắp các vùng miền như Hà Nội, Hạ Long, TP.HCM, Bến Tre, Vũng Tàu… để chuyên tâm sáng tác tranh về Việt Nam với chất liệu màu nước. Trong các chuyến sang thăm Việt Nam, họa sĩ Jean-marc Potlet từng được mời tham gia các workshop vẽ tranh với các họa sĩ Việt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn dạy vẽ với học sinh...




Theo Lucy Nguyễn (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.