Ia Grai: Xây dựng đời sống văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, huyện Ia Grai (Gia Lai) có 18.858 gia đình văn hóa (đạt gần 74%); có 123  thôn, làng, tổ dân phố văn hóa (đạt gần 93%) cùng gần 70 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu công sở văn hóa.
Phát huy bản sắc văn hóa 
Ông Lê Ngọc Quý-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, kiêm Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Ia Grai-cho biết: Huyện chú trọng phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban chỉ đạo các cấp trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đồng thời, chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiềm năng du lịch, quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.
 Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở làng Mít Jép (xã Ia O, huyện Ia Grai).  Ảnh: T.N
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở làng Mít Jép (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: T.N
 Phòng Văn hóa-Thông tin (cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện) đã thường xuyên tham mưu cho UBND huyện tổ chức nhiều hoạt động như: liên hoan văn nghệ quần chúng, liên hoan cồng chiêng, giao lưu văn hóa, văn nghệ…, góp phần lưu giữ văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Riêng liên hoan cồng chiêng được tổ chức định kỳ 2 năm/lần ở cấp huyện với các nội dung phong phú như trình diễn nghệ thuật cồng chiêng, các nghi thức lễ hội, các điệu múa mang đậm bản sắc dân tộc của người Jrai thu hút hàng trăm nghệ nhân của các xã, thị trấn tham gia…
Bà Ksor H'Nga-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Ia Grai-cho hay: Văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện chú trọng gìn giữ, phát huy. Công tác bảo tồn các bộ cồng chiêng cổ, phát triển các đội cồng chiêng, văn nghệ quần chúng luôn được ngành và các xã, thị trấn quan tâm, nhân dân tham gia hưởng ứng. Toàn huyện hiện có 85 đội cồng chiêng, 1.116 bộ cồng chiêng các loại, trong đó có 353 bộ chiêng quý. Trên địa bàn có nhiều nghệ nhân thuộc các lĩnh vực văn hóa dân gian như chỉnh chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm, kể khan, tạc tượng nhà mồ, chế tác nhạc cụ….
Cũng theo bà H'Nga, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã, hoạt động tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh không dây ở cơ sở đã được huyện quan tâm đầu tư, phát huy hiệu quả, giúp nhân dân hiểu và chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.  
Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở 
Theo ông Nguyễn Ngọc Anh-Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Ia Grai: “Mới đây, UBND huyện đã tổ chức lễ phát động phong trào cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2024. Trọng tâm của phong trào là thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, quy định về không uống rượu bia buổi trưa trong ngày làm việc. Đồng thời, đề cao vai trò nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị đối với kết quả, hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị”.
Hoạt động thể thao quần chúng tại huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Hoạt động thể thao quần chúng tại huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Qua đó, các Công đoàn cơ sở đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, viên chức, người lao động về phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Tích cực thực hiện các tiêu chí về cơ quan, công sở đạt chuẩn văn hóa, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện nếp sống văn minh và môi trường văn hóa nơi làm việc. Ông Trương Thế Vinh-Trưởng phòng Y tế huyện-cho biết: “Trung tâm Y tế huyện bố trí nơi đón tiếp bệnh nhân phù hợp, lịch sự; thường xuyên tập huấn nâng cao các kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ cho cán bộ và nhân viên y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm thời gian làm việc theo quy định, trực chuyên môn 24/24 giờ, cấp cứu kịp thời, làm tốt việc khám-chữa bệnh, sử dụng thuốc an toàn, có phong cách, thái độ, phục vụ người bệnh và thân nhân thân thiện theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.  
Xã Ia Dêr là đơn vị tiêu biểu của huyện và tỉnh về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Xã vừa được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào này. Ông Puih Blí-Chủ tịch UBND xã Ia Dêr-cho biết: Hệ thống chính trị của xã quan tâm hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện hương ước, quy ước ở thôn, làng, xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ những tập tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn. Đồng thời, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Sau khi xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, làng Jút 2 cũng vừa được UBND huyện công nhận làng nông thôn mới. Làng Breng 2 cũng đang tích cực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận làng nông thôn mới trong năm nay.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.