Nuôi dưỡng tình yêu với sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhân Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 (từ ngày 1 đến 7-10), Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa, Gia Lai) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu về tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân, trong đó có văn hóa đọc.
Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An-cho biết: Nhân Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 với chủ đề “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, nhà trường đã tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện nhà trường, tổ chức hiệu quả các tiết đọc sách hàng tuần và xây dựng tủ sách pháp luật, tủ sách các lớp.
“Cuốn sách của tôi”
Đó là một phần thi yêu cầu mỗi lớp tối thiểu phải có 1 bài viết với chủ đề “Cuốn sách của tôi” chia sẻ cảm nhận về cuốn sách mà các em yêu thích hoặc cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc sống của bản thân. Mỗi bài viết là một sắc thái khác nhau, thể hiện những suy nghĩ chân thành. Trong đó, bài viết của em Nguyễn Thị Thùy (lớp 12A4) gây ấn tượng khá mạnh khi bộc bạch cảm tưởng của mình lúc đọc xong cuốn “Hạt giống tâm hồn”. Vốn là một học sinh giỏi tỉnh từ lúc còn đang học lớp 5 nhưng do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, Thùy đã từng chán nản, sức học sa sút, thậm chí, em từng nghĩ đến chuyện bỏ học. Nhưng rồi một lần tình cờ, trong giờ giải lao, em đã đọc được cuốn “Hạt giống tâm hồn” tại thư viện trường. Đó cũng là giây phút em nhận ra cuộc sống của bản thân còn nhiều may mắn hơn ngàn vạn mảnh đời bất hạnh khác. Em nghiệm ra chân lý: “Cố gắng, nỗ lực. May mắn sẽ mỉm cười”.
  “Con đường sách” thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và giáo viên Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa). Ảnh: Doãn Hùng
“Con đường sách” thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và giáo viên Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa). Ảnh: Doãn Hùng
Sáng tạo hơn, một số lớp còn viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc một cuốn sách mà mình đã đọc. Em Nguyễn Hữu Anh (lớp 11A5) viết tiếp câu chuyện “Cây khế” với những tưởng tượng cho một cái kết viên mãn hơn khi người anh nhận ra sai lầm của mình sau khi nhận được lời khuyên của người cha nơi chín suối.
“Con đường sách”
Đây là hoạt động của tập thể các lớp nhân Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nên có sự đầu tư bài bản, trách nhiệm. Theo yêu cầu của Ban tổ chức, mỗi lớp phải chuẩn bị ít nhất 40 đầu sách và trưng bày gian hàng trên “Con đường sách” được bố trí trong khuôn viên nhà trường.
Có thể nhận thấy sách được trưng bày tại các gian hàng rất phong phú về thể loại, phù hợp lứa tuổi học sinh; từ truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, sách kỹ năng sống, sách về văn hóa, chính trị, xã hội cho đến pháp luật. Nhiều gian hàng sách khiến chúng tôi thực sự ấn tượng bởi sự sáng tạo trong tạo hình, trang trí như: mô hình nhà dài của dân tộc Jrai, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản đồ Việt Nam, Khuê Văn Các, chùa Cầu... Nhiều lớp còn có số lượng đầu sách vượt xa gấp nhiều lần. Với tổng số 328 đầu sách/457 cuốn, tập thể lớp 12A1 được Ban tổ chức đánh giá rất cao. Ngoài ra, lớp còn dành ra rất nhiều sách để sẵn sàng cho mượn, đổi hoặc mua lại với giá rẻ. Em Phạm Thị Khánh Linh-học sinh lớp 12A1-tâm sự: “Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo mà em rất thích. Em mong rằng đây sẽ là hoạt động thường niên và được đầu tư nhiều hơn nữa để văn hóa đọc lan tỏa trong nhà trường”.   
Không chỉ học sinh mà các thầy-cô giáo cũng có gian hàng sách tham gia cùng với các em. Theo thầy Nguyễn Doãn Hùng-Phó Hiệu trưởng nhà trường, có khoảng hơn 10 ngàn cuốn sách các loại đã được trưng bày, giới thiệu. “Hiện tại, mỗi lớp đã có 1 tủ sách với rất nhiều đầu sách phục vụ học sinh. Sách ở thư viện trường cũng ngày càng phong phú nhờ chúng tôi tổ chức vận động bằng nhiều cách khác nhau, từ huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đến toàn thể học sinh. Trong đó, cô Nguyễn Thị Hằng-Tổ trưởng Tổ Ngữ văn ủng hộ hàng trăm đầu sách. Từ đó, chúng tôi đã nhất trí đề xuất Tổ Ngữ văn dành hẳn 1 tiết/tuần cho học sinh đọc sách”-thầy Hùng vui vẻ cho biết.
 LÊ ĐỨC THOẠI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.