"Sắc màu văn hóa Gia Lai" tại Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong  2 ngày (7 và 8-9), tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai”. Đây là hoạt động ý nghĩa do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Gia Lai đến với nhân dân thủ đô Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế, qua đó tạo cơ hội để công chúng tìm hiểu, khám phá nét văn hóa bản địa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Gia Lai.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Công Hưng-Trưởng phòng Văn hóa-Văn nghệ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, trưởng đoàn nghệ nhân của tỉnh dự chương trình-cho biết: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra trong 2 ngày gồm: trình diễn và giao lưu với công chúng; trình diễn nghề thủ công truyền thống và giới thiệu ẩm thực Gia Lai. 15 nghệ nhân Bahnar đến từ làng Mơ Hra (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) và 15 nghệ nhân Jrai ở làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) sẽ trình diễn và giới thiệu nét văn hóa đặc trưng nhất của đồng bào mình đến với du khách. Trong chuỗi các hoạt động, nghệ nhân sẽ trực tiếp đan lát, tạc tượng, trình diễn làm nhạc cụ, múa hát dân gian, đánh chiêng, múa xoang… Du khách cũng có thể trò chuyện với nghệ nhân về phong tục truyền thống của 2 dân tộc, nguồn gốc, ý nghĩa các nghi lễ; được hướng dẫn làm những món đồ lưu niệm như những chiếc gùi, khăn bé xinh cùng các nghệ nhân.
 Nghệ nhân làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) tập luyện chuẩn bị cho chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai” diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: V.T.T
Nghệ nhân làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) tập luyện chuẩn bị cho chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai” diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: V.T.T
Đang tất bật cùng nhóm nghệ nhân tập luyện bài chiêng “Mừng lúa mới” và phục dựng lễ “Tạ ơn cha mẹ” để tham gia chương trình, ông Yaih-Trưởng thôn Chuét 2-phấn khởi chia sẻ: “Mọi người đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ từ trang phục truyền thống cho đến các loại nhạc cụ, dụng cụ trình diễn mang theo, nhất là cây nêu phải làm cho thật đẹp và đúng bản sắc. Khâu nào cũng phải tốt nhất trước khi lên đường đi Hà Nội”. Ông Yaih cho biết, sở dĩ chọn phục dựng lễ “Tạ ơn cha mẹ” bởi đây là tập quán có ý nghĩa trong đời sống dân làng từ thời cha ông, thể hiện tấm lòng của con cái khi trưởng thành nhằm tạ ơn công lao to lớn của cha mẹ. Trong khi đó, 15 nghệ nhân Bahnar đến từ làng Mơ Hra đang phục dựng lễ hội “Mừng nhà rông mới” cũng như tham gia tập đánh bài chiêng “Đâm trâu mừng chiến thắng”, múa xoang, đánh đàn ting ning, trưng, hát dân ca… 2 nhóm nghệ nhân cũng sẽ trình diễn các nghề thủ công truyền thống đặc sắc, hấp dẫn.
Theo ông Hưng, ngoài các hoạt động trên, đoàn còn có một quầy trưng bày, giới thiệu đặc sản phục vụ khách du lịch trong ngày hội “Sắc màu văn hóa Gia Lai”. Từ các món ăn như thịt bò một nắng chấm muối kiến vàng, cơm lam, gà nướng… đến các loại đặc sản như mật nhân, mật ong, sâm dây, tiêu ngũ sắc, măng khô, cà phê… đều được giới thiệu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khách du lịch. Bên cạnh đó sẽ có những thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch Gia Lai phát cho du khách tham gia ngày hội gồm: Bản đồ du lịch, Cẩm nang du lịch Gia Lai, Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch…, qua đó cung cấp đầy đủ những điểm đến, các danh thắng là thế mạnh của du lịch Gia Lai.
Nói về lý do chọn Gia Lai là tỉnh trình diễn sắc màu văn hóa địa phương vào dịp này, Th.S An Thu Trà-Phó Trưởng phòng Trưng bày truyền thông và Công chúng (Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam) cho hay: “Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng với mục đích tạo cơ hội cho các chủ thể văn hóa truyền thống được trực tiếp đối thoại, giao lưu với khách du lịch nhằm quảng bá nét văn hóa bản địa từ cuộc sống đời thường đến phong tục tập quán… Gia Lai với 2 cộng đồng người Bahnar và Jrai sinh sống lâu đời hiện vẫn còn giữ được văn hóa truyền thống đặc sắc, chắc chắn sẽ đem đến sự thích thú cùng những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Đây cũng là cơ hội để cộng đồng các dân tộc quảng bá hình ảnh của địa phương đến mọi miền đất nước, tôn vinh các giá trị văn hóa vùng miền, góp phần giúp công chúng nhận thức sâu sắc về các di sản văn hóa”.
Trưởng đoàn nghệ nhân tỉnh cũng thông tin thêm: Cả 2 đoàn đều có sự tham gia của già làng và trưởng thôn, là những người uy tín và có trách nhiệm cao giúp quán xuyến đoàn nghệ nhân chu đáo. “Với tâm thế mang hình ảnh, con người, bản sắc, sản vật Gia Lai đến với mọi miền đất nước, mong rằng đất và người miền cao nguyên nắng gió sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp với nhân dân trên mọi miền Tổ quốc”-ông Hưng bày tỏ.
Trong sự kiện này cũng sẽ diễn ra các trò chơi dân gian Tây Nguyên như: đứng tượng, húc trâu, đi cà kheo, bịt mắt tìm người, đá gỗ, chăn vịt… cùng nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các em thiếu nhi khi Tết Trung thu đang đến gần như múa lân sư, phá cỗ, rước đèn ông sao, cùng các thợ thủ công nặn tò he, làm hoa quả bột, đèn kéo quân…
 VÕ THANH THẢO

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.