Chi hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai: Dấu ấn cao nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dù còn nhiều khó khăn, song nhiều năm qua, chi hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Gia Lai vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ trong hoạt động sáng tác, nghiên cứu văn hóa dân gian. Đa số tác phẩm đều mang đậm dấu ấn của vùng đất cao nguyên. 
Chi hội Văn học Nghệ thuật các DTTS tỉnh hiện có 19 hội viên thuộc các chuyên ngành: Âm nhạc, Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Văn nghệ dân gian. Hầu hết hội viên của Chi hội đều là hội viên nòng cốt của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các hội chuyên ngành trung ương, trong đó có 6 hội viên DTTS. Thạc sĩ, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chi hội trưởng chi hội Văn học Nghệ thuật các DTTS tỉnh-cho biết: “Gia Lai là mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng về văn hóa, lịch sử, là môi trường thuận lợi để đội ngũ nghệ sĩ của chi hội tìm tòi, khai thác chất liệu sáng tác. Với đề tài chủ đạo là miền núi và DTTS, các tác phẩm mà hội viên công bố đã có tác động tích cực đến bạn đọc, thiết thực góp phần vào việc “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Hiện số lượng và chất lượng hội viên được kết nạp vào chi hội tăng lên qua từng năm”. 
   Quang cảnh đại hội. Ảnh: P.V
Quang cảnh đại hội. Ảnh: P.V
Qua chất liệu được khai thác từ vùng đất Gia Lai, đội ngũ nghệ sĩ đã sáng tác hàng trăm tác phẩm, bài viết. Nhiều tác phẩm vừa thể hiện được sự bứt phá trong tư duy sáng tạo, vừa phản ánh được hiện thực cuộc sống. Mỗi sáng tác hay công trình nghiên cứu đã chuyển tải những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các DTTS trên địa bàn tỉnh. Đó là những pho sử thi đồ sộ, hùng tráng trong các công trình nghiên cứu dày dặn của Thạc sĩ Nguyễn Quang Tuệ như: “Sử thi Bahnar tập 1, 2, 3” (năm 2014), “Câu đố Bahnar” (2016), “Sử thi Bok Set phát rừng đá của Yàng” (2017), “Sử thi Diông Sen Gren” (2018), “Nghi lễ thổi tai của người Bahnar, Jrai tỉnh Gia Lai” (2017), 2 cuốn truyện tranh “Sự tích Kông Kah King” và “Sự tích Kon Jrang” (2018). Đó là làn điệu dân ca được truyền giữ bao đời trong cộng đồng các DTTS mà Thạc sĩ, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan đã dày công sưu tầm, nghiên cứu trong 2 cuốn sách: “Dân ca Jrai”, “Thang âm điệu thức trong âm nhạc dân gian Jrai”. Hay là giá trị nghệ thuật và tâm linh của những tượng gỗ dân gian truyền thống trong cuốn sách “Tượng gỗ dân gian các tộc người Bahnar, Jrai” của Thạc sĩ, nhà văn Hoàng Thanh Hương. Ngoài ra còn có nhiều sáng tác mang đậm hơi thở cuộc sống miền núi như tiểu thuyết “Pơ thi” của nhà văn Thu Loan; 2 tập thơ “Phác thảo đêm”, “Nằm nghe lá thở” của nhà thơ Ngô Thanh Vân; tập thơ “Ning nơng” của nhà thơ Phạm Đức Long...
Với khả năng sáng tác dồi dào, đội ngũ nghệ sĩ của chi hội hàng năm đều đem về nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong cả nước. Đó chính là sự tưởng thưởng dành cho những nỗ lực không ngừng trên con đường phát triển văn học nghệ thuật các DTTS. Nhà văn Hoàng Thanh Hương-Chi hội phó chi hội Văn học Nghệ thuật các DTTS tỉnh-chia sẻ: “Chi hội Văn học Nghệ thuật các DTTS  tỉnh thực sự là ngôi nhà chung dành cho các văn nghệ sĩ DTTS và những người quan tâm, dành sự yêu mến cho cộng đồng các DTTS ở địa phương. Tại đây, chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, được cùng nhau miệt mài điền dã trong các buôn làng để tìm hiểu và đưa hơi thở cuộc sống vào trong từng tác phẩm. Mỗi tác phẩm được công chúng đón nhận, được các cấp ghi nhận là nguồn cổ vũ, động viên sâu sắc để chúng tôi tiếp tục vững vàng hơn trên hành trình chuyển tải thông điệp cuộc sống, phản ánh sự nghiệp đổi mới trên quê hương Gia Lai hôm nay, nhất là trong vùng đồng bào DTTS của địa phương”.
 PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.