Điệu nghệ tò he

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phải nói rằng, con giống bột ngày nay là một trong số ít những món đồ chơi dân gian vẫn còn sức hấp dẫn với trẻ em.

 

Làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên ngoại ô Hà Nội được xem là cái nôi của nghề làm con giống bột.

Theo các cụ trong làng, ngày xưa trẻ con trong vùng thiếu thốn đồ chơi, nên bánh chim cò được tạo ra để thay thế. Bánh làm bằng bột tẻ pha ít bột nếp, sau khi chơi có thể hấp lên để ăn được. Sau này, dân làng quyết định quảng bá bánh chim cò bằng cách đem sản phẩm đi bán ở Hà Nội và các tỉnh xung quanh.


 

Niềm vui con trẻ khi có con giống bột.
Niềm vui con trẻ khi có con giống bột.



Phải nói rằng, con giống bột ngày nay là một trong số ít những món đồ chơi dân gian vẫn còn sức hấp dẫn với trẻ em. Thật may mắn vẫn còn những nghệ nhân trẻ, năng động và luôn cập nhật những hình tượng trong phim ảnh, đời thực làm cho món đồ chơi gần gũi với quần chúng hơn.

 

 Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu.
Nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu.



Một trong số họ là nghệ nhân trẻ Đặng Văn Hậu. Ông ngoại của Hậu là cụ Đặng Xuân Hạ, nay đã ở tuổi 90 và là một trong những lão làng cao tay nghề nặn bột nhất ở Phú Xuyên hiện giờ. Hậu là người rất năng động và khéo tay. Mặc dù ở nông thôn nhưng anh đã sớm nhận ra, thành phố mới chính là mảnh đất tốt để “dụng võ”.

Vì thế Hậu lên “cắm” ở phố Hàng Mã và xung quanh Bờ Hồ. Hầu hết lễ hội, hội chợ nào cũng có Hậu đến góp vui, nhờ thế Hậu sống ung dung với nghề. Qua bao tháng năm bươn chải, tay nghề của Hậu ngày càng điệu nghệ.


 

Học hỏi các cụ cao niêm trong làng những mẫu con giống bột cổ.
Học hỏi các cụ cao niêm trong làng những mẫu con giống bột cổ.



Mỗi dịp Trung thu, lòng tôi không khỏi luyến tiếc khi nhìn những góc nhỏ tò he ngoài chợ bị lấn lướt bởi cả nghìn loại đồ chơi nhập ngoại, trong đó không ít đồ chơi bạo lực, thiếu tính giáo dục. Tôi thầm biết ơn những người như Hậu. Họ như những mạch ngầm âm thầm chảy và chờ một ngày được khai thông để trở thành những dòng suối, dòng sông góp nước vào biển lớn văn hóa dân tộc.

Lê Bích/Báo VOV
 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.