Coi trọng xây dựng văn hóa từ trong Đảng và bộ máy nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 17-7, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.
Những kết quả đáng ghi nhận
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, đời sống văn hóa của nhân dân ngày càng được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được phát huy. Việc thực hiện 6 nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết đã được các cấp triển khai sát sao, đem lại những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Phan Lương cho biết: “Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn hóa trong hệ thống chính trị, trong từng cộng đồng thôn, làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi gia đình, gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh được phát huy, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”. Cụ thể, tính đến năm 2018, toàn tỉnh có hơn 264.600 gia đình văn hóa, đạt 76,19%, tăng 8,99% so với năm 2014; có 1.650 thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, đạt 76,38%, tăng 26,38% so với năm 2014; 1.302 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, chiếm 68,52%. Toàn tỉnh hiện có 60/184 xã đạt tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới; 28/38 phường, thị trấn đạt danh hiệu “phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”…
  Quang cảnh hội nghị.   Ảnh: P.L
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: P.L
Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa cũng nhận được sự quan tâm đúng mức. Trong đó, các địa phương đặc biệt coi trọng việc nghiên cứu, bảo tồn, phát huy tiềm năng trong công tác nghiên cứu, sưu tầm, khai quật khảo cổ học trên địa bàn tỉnh. Công tác gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được tăng cường. Được đánh giá là vùng đất có nhiều trầm tích văn hóa, nhiều năm qua, thị xã An Khê đã tập trung rất nhiều nguồn lực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa-lịch sử trên địa bàn. Ông Vũ Đức Lợi-Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy An Khê-cho hay: “Thị xã đã xúc tiến việc xây dựng, tôn tạo, tu bổ hệ thống di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo; các di chỉ khảo cổ thuộc thời đại sơ kỳ Đá cũ Gò Đá và Rộc Tưng; tu bổ và nâng cấp Bảo tàng Tây Sơn Thượng đạo và hệ thống các thiết chế văn hóa hiện có; nâng tầm quy mô tổ chức các lễ, hội. Ngoài ra, thị xã cũng đầu tư kinh phí cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể. Theo đó, tổng kinh phí đầu tư từ năm 2014 đến nay khoảng 13 tỷ đồng”.
Trong lĩnh vực văn học-nghệ thuật, chất lượng hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai ngày càng được nâng cao cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lẫn trình độ lý luận chính trị, năng lực sáng tạo. “Song song với việc sáng tác, nhiều anh chị em nghệ sĩ còn dành thời gian và công sức vào việc sưu tầm, nghiên cứu những giá trị độc đáo trong kho tàng văn hóa dân gian các dân tộc trong tỉnh. Kết quả, nhiều công trình, tác phẩm văn hóa nghệ thuật dân gian của đồng bào Jrai, Bahnar đã được sưu tầm, nghiên cứu và lần lượt được công bố”-nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-chia sẻ.
Công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống đặc biệt được quan tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh hiện lưu giữ hơn 5.600 bộ cồng chiêng, nhiều phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số được nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng như: lễ thổi tai, mừng nhà rông, mừng lúa mới, pơ thi, cầu mưa… Đội ngũ nghệ nhân ở các lĩnh vực dân gian cũng được quan tâm rà soát, hình thành các thế hệ kế cận. Hiện trên toàn tỉnh có khoảng 900 nghệ nhân đánh chiêng giỏi, 60 nghệ nhân biết chỉnh chiêng, ngoài ra còn có nhiều nghệ nhân đan lát, tạc tượng, hát kể sử thi, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ…
Lấy văn hóa làm nền tảng
Tại hội nghị, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW. Trong đó, đáng quan tâm nhất là nguồn lực đầu tư cho hoạt động bảo tồn tinh hoa văn hóa của các dân tộc còn hạn chế, các thiết chế văn hóa còn ở quy mô nhỏ, ngân sách đầu tư hàng năm cho sự nghiệp văn hóa còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-đề nghị: “Hiện chỉ có 68 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có nhà văn hóa (chiếm 30,63%), còn lại sử dụng hội trường UBND xã kết hợp làm nhà văn hóa. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư các thiết chế văn hóa, hỗ trợ trang-thiết bị tại các thôn, làng văn hóa; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ văn hóa cơ sở”.
Di tích lịch sử-văn hóa là một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc (ảnh internet)
Di tích lịch sử-văn hóa là một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc (ảnh internet)
Cùng với đó, di tích lịch sử-văn hóa là một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc và là nguồn sử liệu trực tiếp. “Vì vậy, giúp nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với việc bảo vệ di tích lịch sử, bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc là việc làm quan trọng và cấp thiết, cùng với đó gắn liền với việc phát triển du lịch, đưa du lịch lịch sử-văn hóa, du lịch sinh thái trở thành thế mạnh. Tận dụng các nguồn lực để bảo vệ di tích lịch sử. Chúng ta cũng cần có chính sách ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng đầu tư các hoạt động dịch vụ tại các khu di tích”-ông Huỳnh Trọng Khánh-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kbang-nêu ý kiến.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Để cụ thể hóa hơn nữa quan điểm “văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước” mà Nghị quyết số 33-NQ/TW đã khẳng định, thời gian tới, các ngành, địa phương cần coi trọng xây dựng văn hóa từ trong Đảng và bộ máy nhà nước. Theo đó, văn hóa, đạo đức và lối sống lành mạnh phải được thể hiện trước hết trong mọi tổ chức Đảng, nhà nước, đoàn thể, trong cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.  
 PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.