Chuyện thường ngày: Cùng nhau đọc sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một người bạn tôi lâu nay không tham gia mạng xã hội, bỗng dưng khá tích cực xuất hiện khi được bạn bè “lôi kéo” vào một trò chơi sách vở. Bạn nói, lâu rồi mới tham gia thử thách giúp bản thân không chỉ được thỏa thích viết về những cuốn sách tâm đắc mà còn hồi hộp chờ hưởng ứng của những người bạn cùng chơi, một hình thức khuyến khích nhau đọc sách thật ý nghĩa.
Trò chơi bạn tôi nói chính là thách thức “7 ngày, 7 cuốn sách và 7 người bạn” đang lan tỏa trên mạng xã hội facebook và được nhiều bạn đọc ở Gia Lai hưởng ứng mạnh mẽ. Luật chơi của thử thách này như sau: người chấp nhận trò chơi trong 7 ngày liên tục sẽ đăng trên facebook cá nhân ảnh trang bìa 7 cuốn sách đã từng đọc, đồng thời gắn tên (tag) một người bạn và đề nghị họ cùng tham gia. Luật chơi cũng không yêu cầu người chơi phải viết giới thiệu nội dung hay giải thích lý do vì sao chọn giới thiệu cuốn sách đó. Tuy nhiên, nhiều người tham gia chơi đã “chiêu đãi” bạn bè bằng những bài giới thiệu sách vô cùng hấp dẫn, kích thích người đọc. Điều đó đã làm cho trò chơi này truyền cảm hứng đọc sách đến đông đảo bạn bè trên mạng xã hội. Người chơi đã giới thiệu vô vàn sách hay với đủ thể loại từ sách văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, sách thiếu nhi đến những tác phẩm kinh điển “gối đầu giường” của nhiều thế hệ.
 Một trong những cuốn sách được giới thiệu tại thử thách “7 ngày, 7 cuốn sách và 7 người bạn” Ảnh: K.N.B
Một trong những cuốn sách được giới thiệu tại thử thách “7 ngày, 7 cuốn sách và 7 người bạn”- Ảnh: internet
Tham gia vào thử thách “7 ngày 7 cuốn sách và 7 người bạn”, chị Tạ Ngọc Điệp-công tác tại Trường Cao đẳng nghề Gia Lai-chọn giới thiệu những cuốn sách như: “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”-Luis Sepúlveda, “Thép đã tôi thế đấy”-Nhicalai Axtơrốpxki, “Đội gạo lên chùa”-Nguyễn Xuân Khánh, “Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu”-Trương Anh Ngọc, “Mùi hương”-Patrick Suskind, “7 loại hình thông minh”. Với cuốn sách “7 loại hình thông minh”, chị giới thiệu: “Đây là cuốn sách hơi khó hiểu nhưng các bậc cha mẹ nên đọc để nhận ra tiềm năng của con mình mà tôn trọng, cổ vũ, động viên con, tránh so sánh con với những đứa trẻ khác vì mỗi đứa trẻ đều thông minh theo những cách khác nhau”. Hay khi viết giới thiệu cuốn “Tôi là một con lừa” của Nguyễn Phương Mai-cuốn sách về chủ đề xê dịch để tìm kiếm những chân trời mới trong tâm hồn, chị Điệp còn khéo léo giới thiệu thêm nhiều tựa sách cùng chủ đề như “Chân đi không mỏi” của Đinh Hằng, “Mẹ sẽ không để con ở lại” của Dương Nga, “Con đường Hồi giáo” của Nguyễn Phương Mai để kích thích bạn đọc… Chị Điệp chia sẻ thêm: “Cũng nhờ tham gia trò chơi này mà mỗi tuần tôi đọc thêm được 2 cuốn sách. Đừng đổ lỗi không có thời gian dành cho sự đọc, bởi tôi ngoài việc cơ quan còn là “mẹ bỉm sữa” của 2 con nhỏ. Quan trọng là cách sắp xếp thời gian hợp lý nếu mình vẫn dành tình yêu với sách”. Người đầu tiên chị mời thử thách trò chơi này chính là chồng chị, anh Thiều Hữu Minh-công tác tại Sở Tư pháp-bởi họ cùng tìm thấy điểm chung, đó là niềm vui đối với văn hóa đọc.
Hào hứng tham gia thử thách này cùng vợ, anh Minh cho biết: “Tôi hài lòng với cách nuôi dạy con của vợ, phần do cô ấy học, nghiên cứu trong lĩnh vực có liên quan, phần vì cô ấy rất siêng đọc sách. Nhiều hôm đang xem phim nhưng thấy vợ đọc truyện cho con nghe, tôi liền ngừng lại để lắng nghe, rồi thành quen. Giờ con trai tôi cũng rất mê đọc sách. Vì thế, đọc sách còn là cách chúng tôi lớn lên cùng con mỗi ngày. Chúng tôi hy vọng trò chơi này sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến mọi người vì những lợi ích thiết thực mà sách mang lại”.
Là một trong những người tham gia thử thách “7 ngày, 7 cuốn sách và 7 người bạn” ngay từ khi mới được khởi xướng, chị Thi Giang-đường Tô Vĩnh Diện (TP. Pleiku) khiến bạn bè phải thấp thỏm chờ đợi mỗi cuốn sách chị chọn giới thiệu. Có thể cảm nhận được tình yêu chị dành cho sách thông qua cách giới thiệu lôi cuốn, hấp dẫn. Cuốn sách đầu tiên được chị giới thiệu trong thử thách là “Ủ một miền thơm” của Vũ Thượng. Chị viết: “Sách thơm mùi của ấu thơ dịu dàng, một “miền thơm” trong ai cũng cất giữ, ủ ấp và tỏa hương. Cuộc sống vẫn diễn ra đấy thôi, với rất nhiều niềm vui, nỗi buồn và cả niềm tuyệt vọng. Nhưng dưới ánh nhìn lãng mạn và yêu đời này, những điều ấy chẳng còn đáng lưu tâm. Đó là một trải nghiệm dài để an yên”. Cách giới thiệu lôi cuốn này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho văn hóa đọc, kích thích bạn đọc tìm đến sách. Trước những bài viết giới thiệu sách trong thử thách “7 ngày 7 cuốn sách và 7 người bạn” của chị, có người bạn đã viết: “Thỉnh thoảng có những quãng thời gian rời xa sách vở, lướt facebook thấy chị giới thiệu nhiều cuốn sách hay, sách cho người lớn có, trẻ em có, lời lẽ nhẹ nhàng tự nhiên, thủ thỉ tâm tình như mây bay gió thổi, vậy là lại thấy phải cầm sách đọc lại, như thể có rủ rê gọi mời, thúc giục”.
Không phải ai được mời tham gia cuộc chơi này cũng “hoàn thành nhiệm vụ” bởi nhiều lý do, song thách thức “7 ngày 7 cuốn sách và 7 người bạn” sẽ không chỉ giới hạn với 7 người bạn mà tiếp tục được lan tỏa, nhân lên trong cộng đồng những người yêu sách. Và đọc sách không hẳn chỉ là chuyện của 7 ngày, mà sẽ là niềm vui kéo dài trong cuộc đời, để mỗi chúng ta có thể sống nhiều cuộc đời-điều mà chỉ sách mới có thể mang lại.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.