Về với Điện Biên...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Liên hoan Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên” là một chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ do Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) tổ chức tại tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2019). Với các nghệ sĩ thuộc Đội Tuyên truyền lưu động-Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, đó là hành trình đầy ắp kỷ niệm.
Trở về sau chuyến đi kéo dài hơn 1 tuần lần lượt qua các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên để tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên”, ông Đặng Công Hưng, Trưởng phòng Văn hóa-Văn nghệ-quần chúng (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc. “Sau chuyến đi này, chúng tôi đã nhận rất nhiều tình cảm của bà con nhân dân những nơi đoàn Gia Lai tham gia biểu diễn cũng như tình cảm của các Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh bạn. Đây thực sự là chuyến đi đáng nhớ, để lại ấn tượng sâu đậm, khiến các nghệ sĩ trong đoàn đều cảm thấy tự hào”-ông Hưng bày tỏ.
 Đoàn Gia Lai với các tiết mục đậm chất Tây Nguyên tại Liên hoan (Ảnh do đơn vị cung cấp).
Đoàn Gia Lai với các tiết mục đậm chất Tây Nguyên tại Liên hoan (Ảnh do đơn vị cung cấp).
Hành trình “Về với Điện Biên” có sự tham gia của 26 đội tuyên truyền lưu động ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Liên hoan gồm các chuỗi sự kiện: biểu diễn văn nghệ phục vụ cơ sở, diễu hành xe cổ động biểu dương lực lượng trên các tuyến phố chính khu vực TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên; triển lãm tranh, ảnh, hiện vật. Tham gia biểu diễn văn nghệ, đoàn Gia Lai có 3 đêm diễn tại cơ sở, trong đó đêm diễn tại huyện Mường Lay để lại nhiều cảm xúc nhất. Với các tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Rừng sáng”, kịch thông tin “Điện Biên trong lòng dân Tây Nguyên”, tốp ca nam “Hội cầu mưa”, đoàn Gia Lai đã chiếm trọn vẹn tình cảm của nhân dân địa phương.
Ông Đặng Công Hưng chia sẻ: “Các tiết mục chúng tôi biểu diễn đều đậm đà màu sắc Tây Nguyên, thể hiện được tinh thần bất khuất của người dân vùng đất đỏ bazan trong giai đoạn hòa cùng chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Kịch thông tin thì được dàn dựng công phu, nội dung phù hợp với mục đích tuyên truyền, thể hiện được tình cảm của người Gia Lai đối với Điện Biên nên dễ dàng đi vào lòng người. Ngay cả chúng tôi cũng không ngờ lại thành công đến vậy. Chương trình biểu diễn kết thúc khá lâu nhưng người dân vẫn nán lại quanh xe của đoàn Gia Lai để tặng hoa, trò chuyện cùng các ca sĩ, diễn viên”. Sau đêm diễn tại Mường Lay, trong đêm Liên hoan tại TP. Điện Biên Phủ, cùng 8 đoàn của các tỉnh thành, tiết mục “Mừng Tây Nguyên thắng trận” của đoàn Gia Lai cũng được chọn công diễn và được Ban tổ chức Liên hoan trao giải A. Ngoài ra, tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Rừng sáng” cũng đạt giải A, hát múa “Già làng kể khan” và kịch thông tin đạt giải B.
Cùng với biểu diễn tuyên truyền lưu động, tại 2 nội dung xe cổ động và triển lãm tranh, ảnh, hiện vật, đoàn Gia Lai cũng được Ban tổ chức Liên hoan và nhân dân Điện Biên đánh giá cao. Ông Hưng cho biết: “Xe tuyên truyền cổ động của Gia Lai đã được Ban tổ chức trao giải A. Về triển lãm, các tranh, ảnh mà đoàn Gia Lai đem đến trưng bày có nội dung giới thiệu về mảnh đất, con người Gia Lai trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ lẫy lừng. Ở nội dung này, chúng tôi đạt giải B”.
Vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc sau chuyến công tác, chị Phạm Thị Quyên-Đội Tuyên truyền lưu động, Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San-bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi được đến với Điện Biên. Không chỉ được tham quan di tích lịch sử, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi còn được biểu diễn phục vụ cho bà con nơi đây và nhận được tình cảm rất nồng hậu. Điều ấy khiến tôi cũng như các anh chị em trong đoàn cảm thấy rất hạnh phúc”.
 PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.