Sức hút từ sân chơi chuyên nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 3 tháng triển khai, Ban tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 24-năm 2019 đã chọn ra được những tác phẩm xuất sắc nhất để triển lãm và trao giải. Hàng ngàn tác phẩm gửi về tham dự liên hoan đã cho thấy sức hút của một sân chơi chuyên nghiệp, uy tín dành cho người đam mê nhiếp ảnh.
2.139 tác phẩm của 301 tác giả ở 10 tỉnh, thành khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên gửi về tham gia là con số đầy ấn tượng của liên hoan ảnh nghệ thuật lần này. Năm nay, Ban tổ chức tiếp tục thu nhận ảnh, chấm chọn ảnh online ở cả vòng dự treo triển lãm và xét giải thưởng, tạo thuận lợi cho Ban giám khảo cũng như các nghệ sĩ trong quá trình tham dự giải. Ông Trương Hữu Hùng-Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Liên hoan-cho biết: Hội đồng Giám khảo đã làm việc nghiêm túc, công tâm, vô tư; sau nhiều vòng chấm đã chọn được 177 ảnh của hơn 130 tác giả dự treo triển lãm, đồng thời sẽ trao bộ giải thưởng gồm 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và 7 giải khuyến khích.
 Tác phẩm “Ngày hy vọng” dự thi tại liên hoan của tác giả Trần Bảo Hòa (tỉnh Bình Định).
Tác phẩm “Ngày hy vọng” dự thi tại liên hoan của tác giả Trần Bảo Hòa (tỉnh Bình Định).
Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, với chủ đề “Đất nước-con người Nam Trung bộ và Tây Nguyên”, ảnh dự thi năm nay phản ánh khá đa dạng cuộc sống, con người của một vùng đất. Ban tổ chức liên hoan khuyến khích các tác phẩm mang nội dung giới thiệu thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương trong khu vực; đề tài xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại; bảo vệ chủ quyền biên giới-biển đảo quốc gia cũng như các lĩnh vực đời sống xã hội khác. Nhiều bức ảnh có nội dung tốt, bám sát cuộc sống, sự kiện quan trọng trong khu vực; hình thức thể hiện sinh động, phong phú. Có thể kể đến tác phẩm “Ngày hy vọng” của tác giả Trần Bảo Hòa (tỉnh Bình Định) thể hiện cuộc sống của những ngư dân bám biển đánh bắt hải sản. Góc máy lạ, sáng tạo với 1/2 khuôn hình ở trên mặt nước là cảnh các ngư dân say sưa thả lưới, trên trời đàn chim chao cánh liệng bay, 1/2 khuôn hình còn lại là cảnh đàn cá đông đúc dưới làn nước biếc, báo hiệu một ngày bội thu. Tác phẩm “Mặt nạ bùn” thuộc thể loại chân dung của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Ngô Huy Tịnh (tỉnh Gia Lai) cũng gây ấn tượng đặc biệt khi anh “chớp” được khoảnh khắc vui tươi, hạnh phúc trên gương mặt của một đứa trẻ trong mùa lễ hội…
Liên hoan năm nay cũng ghi nhận sự tích cực tham gia và khẳng định tên tuổi của các nhiếp ảnh gia trẻ tuổi. Vinh dự có 2 tác phẩm được chọn triển lãm, anh Phan Nguyên (tỉnh Gia Lai) chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi gửi tác phẩm tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực. Tôi nhận thấy liên hoan là một sân chơi bổ ích để các nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh có thêm động lực để thai nghén và thực hiện những đề tài tâm huyết”.
Tuy nhiên, theo nhận định của Ban giám khảo, một số tác phẩm vẫn chưa thoát ra khỏi những đề tài, hình thức thể hiện cũ mòn, thiếu sáng tạo, bứt phá. “Tôi hy vọng ở những liên hoan sau, các tác giả sẽ chú trọng đổi mới tư duy, tránh chạy theo phong trào, nâng cao xử lý kỹ thuật ở khâu hậu kỳ để tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao hơn. Đây là đòi hỏi của nghệ thuật nhiếp ảnh hiện đại mà bất kỳ một người yêu nhiếp ảnh nào cũng cần phải cập nhật, trau dồi”-ông Trương Hữu Hùng bày tỏ.
Lễ khai mạc triển lãm và trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 24-năm 2019 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 28-4 tại đường Anh hùng Núp (Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku).
 PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.