Tranh Xuân Thu lên… áo dài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế năm 2019, một số tranh sơn mài của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu (TP. Pleiku) đã được nhà thiết kế Nguyễn Quang Huy-Giám đốc sáng tạo Công ty cổ phần QH Mode (Hà Nội) chọn in trên áo dài để biểu diễn tại Lễ hội áo dài.
Chỉ còn 1 tháng nữa, Festival Nghề truyền thống Huế năm 2019 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú. Thường xuyên tham gia các hoạt động tại Festival Nghề truyền thống Huế qua các năm, lần này, nhà thiết kế Nguyễn Quang Huy chọn chủ đề “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” cho bộ sưu tập áo dài đặc sắc của mình. Và dòng tranh sơn mài về đề tài lễ hội, con người Tây Nguyên của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đã được mời góp mặt trong bộ sưu tập này. Nhà thiết kế Quang Huy chia sẻ: “Tôi được biết chị Xuân Thu là một họa sĩ nổi tiếng của Tây Nguyên, có nhiều sáng tác về chủ đề con người, không gian sinh hoạt, lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa, đồng thời lại thể hiện trên chất liệu sơn mài-chất liệu truyền thống của dân tộc. Đó là lý do tôi mời chị gửi tranh để in lên áo dài tham gia Festival lần này”.
Nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu bên một tác phẩm. Ảnh: P.L
Nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu bên một tác phẩm. Ảnh: P.L
Nhà thiết kế Quang Huy cho biết, cùng với họa tiết thổ cẩm, anh lựa chọn các chi tiết đắt giá như cảnh sinh hoạt, các lễ hội đông người, nhà sàn… trong từng bức tranh sơn mài của họa sĩ Xuân Thu kết hợp với xử lý đồ họa để in lên áo dài sao cho vừa mang nét hiện đại, hợp thời trang, lại vừa đậm chất truyền thống. Hiện có 9 bức tranh của nữ họa sĩ đã được nhà thiết kế Quang Huy sử dụng cho 10-15 bộ áo dài. Những tác phẩm còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Tất cả sẽ được thể hiện tại Festival Nghề truyền thống Huế năm 2019 tổ chức vào cuối tháng 4 tới.
 Nổi tiếng về tranh sơn mài với mảng đề tài Tây Nguyên từ lâu, đây là lần đầu tiên nữ họa sĩ Xuân Thu được mời gửi tranh để in áo dài. Chính vì vậy, bà đặc biệt chú trọng trong việc chọn tác phẩm gửi cho nhà thiết kế. Đó đều là những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của bà như: Lễ hội Pơ thi, Những gương mặt, Hoa đường về, Vòng xoang ngày hội, Bên nhà mồ, Lên nương, Sưởi nắng, Giọt nước… Còn gì tự hào hơn khi nhìn thấy những “đứa con tinh thần” của mình được in trên quốc phục của dân tộc, rạng rỡ trước sự chiêm ngưỡng của bạn bè trong và ngoài nước. Nữ họa sĩ tâm sự: “Khi nhận được lời đề nghị, tôi rất vui. Càng vui hơn khi đây là dịp tôi được trở về quê hương, nguồn cội để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống độc đáo của mảnh đất nơi mình đang sống. Sự kiện Festival Nghề truyền thống Huế cũng có sự tham gia của bạn bè quốc tế nên qua các tác phẩm được nhà thiết kế Quang Huy chọn in trên áo dài, tôi hy vọng sẽ có cơ hội giới thiệu thêm về mảng đề tài Tây Nguyên mà mình yêu thích”.

Nhà thiết kế Quang Huy-Giám đốc sáng tạo Công ty cổ phần QH Mode (Hà Nội): “Những họa tiết văn hóa trong tranh của họa sĩ Xuân Thu sẽ khiến cho bộ sưu tập áo dài của chúng tôi thêm phong phú. Từ đó sẽ tôn vinh, phô diễn được hết những nét độc đáo của không gian nghề truyền thống mang đậm dấu ấn Việt Nam như dệt thổ cẩm, sơn mài, thêu…”.
 PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.