Mở rộng "đường bay" cho thơ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17, Sân thơ trẻ 2019 được khai mạc vào sáng 17-2 (tức ngày 13 tháng Giêng) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Năm nay, Gia Lai có một nhà thơ trẻ góp mặt vào sân thơ này, đó là nhà thơ miêndi.
Mang chủ đề “Mở đường bay phía trước”, Sân thơ trẻ năm nay tiếp tục là nơi hội tụ những cây bút trẻ nổi tiếng đến từ khắp mọi miền Tổ quốc để có thể cất lên tiếng thơ xuyên suốt chiều dài đất nước.
Với sự góp mặt của các tên tuổi trong làng thơ trẻ như: Khúc Hồng Thiện, Ngô Gia Thiên An, Nguyễn Quang Hưng, Lý Hữu Lương, Đoàn Văn Mật, Hoàng Anh Tuấn... cùng những thể nghiệm, tìm tòi sáng tạo mới như: trình diễn, sắp đặt, vận dụng âm nhạc, nghệ thuật múa… “sân chơi” này nhằm truyền cảm hứng và đem thơ đến gần hơn với độc giả. Không gian ở sân thơ rất rộng mở. Phần giao lưu với khán giả được sắp xếp ở đầu chương trình để người yêu thơ có thể trao đổi và lắng nghe tâm sự của các nhà thơ trẻ, từ đó hiểu hơn về tác giả và tác phẩm mà mình yêu thích. Tiếp đó là phần trình diễn thơ được chia thành 3 tổ khúc: “Định nghĩa lại ánh sáng”, “Hoa nguồn cội”, “ Bài ca đá dựng” được rút ra từ 24 bài thơ của 14 nhà thơ góp mặt lần này. Trong tiếng đàn guitar và piano dìu dặt, những câu chuyện thơ đầy cảm xúc được chính các tác giả biểu diễn đã ghi dấu ấn đẹp trong lòng người yêu thơ, át đi cả tiếng mưa rơi.
  Nhà thơ miêndi (thứ 3 từ trái sang) trình diễn tại Sân thơ trẻ.   Ảnh: Thành Duy
Nhà thơ miêndi (thứ 3 từ trái sang) trình diễn tại Sân thơ trẻ. Ảnh: Thành Duy
Trong lần thứ 2 tham gia Sân thơ trẻ, nhà thơ miêndi góp mặt với 2 bài thơ “Định nghĩa lại ánh sáng” và “Một hôm đóng thế vai mình” trong tổ khúc “Định nghĩa lại ánh sáng”. Vừa bay về từ Hà Nội, miêndi chia sẻ những cảm xúc tươi nguyên: “Sân thơ trẻ năm nay được tổ chức vào đúng ngày 17-2 để tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Tôi cũng như các nhà thơ khác đều rưng rưng khi cất lên những bài thơ viết về sự hy sinh lớn lao của những người đã nằm xuống để bảo vệ đất nước, bảo vệ chính nghĩa. Chủ đề “Mở rộng đường bay”, vì thế, không thuần túy chỉ là mở rộng sự sáng tạo trong văn chương, mà còn truyền đi thông điệp: Ngoài thực hiện khát vọng cho bản thân, thế hệ trẻ còn “mở rộng đường bay” trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội và sứ mệnh thiêng liêng đối với Tổ quốc. Cho nên cảm xúc của riêng tôi cũng hòa chung với cảm xúc của các nhà thơ khác và của cả khán giả. Ở đó, cảm xúc về cái ta nhiều hơn cái tôi. Chính thông điệp của Sân thơ trẻ năm nay đã làm nên xúc cảm lớn lao ấy”. Nhà thơ miêndi cũng cho biết, là đại diện duy nhất đến từ Gia Lai, anh đã có những trải nghiệm khá thú vị khi được truyền năng lượng và nhiệt huyết từ những người trẻ hơn mình, được học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ mà chỉ những nhà thơ ở độ tuổi đôi mươi mới có. “Được đứng trên Sân thơ trẻ tại Văn Miếu năm nay là một kỷ niệm sẽ không thể quên trong hành trình văn chương của miêndi”-anh bộc bạch.
Ngoài nhà thơ miêndi, sân thơ trẻ năm nay vẫn không quên tên 2 nhà thơ trẻ của Gia Lai là Ngô Thanh Vân và Lê Vi Thủy. Tấm pa nô in hình nhà thơ Ngô Thanh Vân duyên dáng trong tà áo dài trắng và những câu thơ của chị vẫn được giới thiệu đến độc giả dù chị không trực tiếp góp mặt tại sân thơ. Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Trong chuỗi hoạt động của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 năm 2019 tại Hà Nội, mình và các nhà thơ dưới 40 tuổi là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đều được vinh danh dưới hình thức in ảnh chân dung và những dòng thơ chọn lọc trên một tấm pa no thật trang trọng. Đó là niềm vui đối với người cầm bút trẻ ở một tỉnh nhỏ vùng cao. Nhận được những hình ảnh do bạn bè ở thủ đô gởi về, mình rất xúc động. Vui vì bạn bè đã nhớ và chia sẻ với mình”.
Cùng chung cảm nhận, nhà thơ Lê Vi Thủy tâm sự: “Mấy ngày nay theo dõi trên facebook thấy không khí của Sân thơ trẻ rất náo nức, mình cũng thèm được ra Hà Nội để gặp mọi người. Vẫn nhớ như in cảm giác thật hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu của Sân thơ trẻ 2014, khán giả nghe thơ rất nghiêm túc và đầy trân trọng trong cái rét căm căm xứ Bắc. Năm nay, mặc dù không góp mặt như anh miêndi, nhưng bạn bè đã gọi điện chúc mừng vì tên mình vẫn được in trên tấm áp phích của Sân thơ trẻ để điểm danh những gương mặt thơ trẻ tiêu biểu. Điều này khiến mình rất vui vì những nỗ lực của bản thân đã được ghi nhận”.
Có thể nói, với thơ trẻ Gia Lai năm nay, những “đường bay” đã được mở rộng. Hy vọng rằng, các nhà thơ trẻ sẽ không ngừng nỗ lực để mang đến cho công chúng ngày càng nhiều sáng tác tươi mới từ những cá tính sáng tạo khác biệt.
Kim Sơn

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.