Chờ đón những tác phẩm đặc sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 24 sẽ diễn ra tại Gia Lai vào cuối tháng 4-2019. Đây là lần thứ 3 tỉnh ta đăng cai tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực (các năm 1996, 2008, 2019).
Từ liên hoan ảnh khu vực đầu tiên do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tổ chức tại Đak Lak (năm 1987) với sự góp mặt của 3 tỉnh Tây Nguyên, đến nay, sự kiện này đã mở rộng đến 10 tỉnh, thành trong cả nước. Hơn 30 năm tham gia cũng đã phần nào đánh dấu sự trưởng thành của nhiếp ảnh Gia Lai.
Từ liên hoan ảnh đầu tiên
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Phong-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai, phụ trách chuyên ngành Nhiếp ảnh-nhớ lại: Năm 1987, Tổ ảnh thời sự Phòng Thông tin Cổ động (Sở Văn hóa-Thông tin Gia Lai-Kon Tum) gồm ông và nhiếp ảnh gia Huy Tuấn được giao nhiệm vụ tập hợp ảnh dự thi liên hoan ảnh cấp khu vực đầu tiên do Hội NSNA Việt Nam tổ chức tại Đak Lak (gồm 3 tỉnh Gia Lai-Kon Tum, Đak Lak và Lâm Đồng tham gia).
Tại liên hoan lần đó, Gia Lai-Kon Tum được chọn trưng bày 54 tác phẩm, phần lớn của 2 tác giả Trần Phong, Huy Tuấn và xuất sắc giành giải đồng đội. Về cá nhân, tác phẩm “Búp măng non” của Trần Phong giành huy chương đồng. Đây cũng là lần đầu tiên NSNA này mang ảnh đi tham gia triển lãm. Đến nay, ông đã có tác phẩm tham gia triển lãm ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt hàng ngàn giải thưởng trong nước và quốc tế. Riêng số lần tham gia triển lãm khu vực và trong nước thì không thể kể hết.
  Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ-Tây Nguyên lần thứ 23 tại tỉnh Quảng Ngãi thu hút đông đảo các nhiếp ảnh gia gửi tác phẩm tham dự. Ảnh: K.N.B
Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ-Tây Nguyên lần thứ 23 tại tỉnh Quảng Ngãi thu hút đông đảo các nhiếp ảnh gia gửi tác phẩm tham dự. Ảnh: K.N.B
Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai thành lập 1 năm sau đó (năm 1988) và Trần Phong cùng Huy Tuấn là 2 hội viên góp phần hình thành lứa nhiếp ảnh gia đầu tiên của tỉnh. “Tiếp đến là Hữu Tài, Ngọc Cảnh, Sĩ Huynh, Phạm Hạc, Hồ Viết Sum… Phần lớn là những anh em làm nghề ảnh đang công tác ở các cơ quan nhà nước. Đây là lực lượng đã có công đóng góp tác phẩm ảnh tham gia nhiều cuộc triển lãm của tỉnh giai đoạn 1987-1995”-NSNA Trần Phong đánh giá.
9 năm sau khi tham gia liên hoan ảnh khu vực lần thứ nhất, đến năm 1996, lần đầu tiên Gia Lai đăng cai liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ-Tây Nguyên do Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa-Thông tin Gia Lai tổ chức. Liên hoan quy tụ tác phẩm của các tay máy hàng đầu của 10 tỉnh, thành trong khu vực, nhiều tác phẩm rất có chất lượng. Tại liên hoan này, Gia Lai giành được 1 huy chương bạc với tác phẩm “Men rừng” của Trần Phong và 2 giải khuyến khích. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Phong nhìn nhận: “Việc lần đầu tiên tổ chức thành công liên hoan ảnh quy mô cấp khu vực và đạt được một số thành tích đã tác động lớn và kích thích phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật của tỉnh nhà. Lực lượng nhiếp ảnh được nhân rộng thêm với một số tác giả mới như: Trần Văn Hùng, Huy Tịnh, Hồ Anh Tiến, Phạm Dực...”. Những tay máy này nhanh chóng khẳng định thành công, có những bước tiến vượt trội bằng hàng loạt giải thưởng và tước hiệu uy tín trong nghề nghiệp, góp phần khẳng định vị thế của nhiếp ảnh Gia Lai trong khu vực và cả nước.
Trưởng thành vượt bậc
Năm 2008, Gia Lai tiếp tục đăng cai liên hoan ảnh khu vực lần thứ 13 và sắp tới đây là liên hoan khu vực lần thứ 24. Liên hoan ảnh năm nay mang chủ đề “Đất nước-con người Nam Trung bộ và Tây Nguyên”, có sự quy tụ của các tay máy đến từ 10 tỉnh, thành phố: Bình Định, Đà Nẵng, Đak Lak, Đak Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đây được hy vọng là một cuộc chơi mang đậm dấu ấn và bản sắc văn hóa của dải đất Nam Trung bộ-Tây Nguyên.
Qua nhiều lần tham gia liên hoan, các tay máy của tỉnh có cơ hội cọ xát, tích lũy, học hỏi những kinh nghiệm quý báu để tiếp tục những cuộc chơi lớn trong nước và quốc tế. Trong số 24 hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh của Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai thì có 13 người là hội viên Hội NSNA Việt Nam. Đáng chú ý là các NSNA Trần Phong, Phạm Dực, Hùng Hoa Lư, Hồ Anh Tiến... đã giành hơn 1.600 giải thưởng trong nước và quốc tế. Ngoài ra, những tên tuổi khác như Nhất Hạnh, Huy Tịnh, Nguyễn Linh Vinh Quốc, Võ Đình Khoa, Nguyễn Ngọc Sơn, Trần Quang Hồng cũng đã “thâu tóm” trên 120 giải thưởng… Nhiều tác giả được các tổ chức nhiếp ảnh trong và ngoài nước phong tặng những tước hiệu có giá trị như: Hội NSNA Việt Nam phong tặng tước hiệu EVAPA/gold (NSNA xuất sắc hạng vàng)-tước hiệu cao nhất của Hội NSNA Việt Nam cho Trần Phong; phong tước hiệu EVAPA (NSNA xuất sắc) cho Phạm Dực. Đặc biệt, các tên tuổi của nhiếp ảnh Gia Lai cũng đã được quốc tế công nhận và phong những tước hiệu cao quý trong nghề nghiệp như Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) phong tặng danh hiệu MPSA (NSNA bậc thầy) cho Trần Phong; Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP) phong tặng tước hiệu E.FIAP/D1 (Nghệ sĩ xuất sắc hạng kim cương) cho Trần Phong, E.FIAP (Nghệ sĩ xuất sắc) cho Phạm Dực và Nguyễn Ngọc Sơn, A.FIAP (nghệ sĩ của FIAP) cho Nhất Hạnh.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Phong cho biết, lứa nhiếp ảnh gia đầu tiên của tỉnh đến nay đã trên dưới 60 tuổi. Lực lượng nòng cốt này từng đạt nhiều thành tích nổi bật nhưng khả năng sáng tác đã giảm dần. “Tôi kỳ vọng đội ngũ nhiếp ảnh trẻ kế tiếp sẽ sáng tạo hơn, nổi bật hơn, vượt xa hơn lớp đi trước. Có những nhân tố mới xuất hiện gần đây như Nguyễn Ngọc Hòa-tay máy trẻ có tiềm năng, liên tục giành được nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi ảnh trong nước thời gian vừa qua”-NSNA Trần Phong tin tưởng. Riêng năm 2018, chuyên ngành Nhiếp ảnh đã đạt được những thành tích nổi bật với 109 giải trong và ngoài nước, trong đó có 12 huy chương vàng; 3 hội viên được Hội NSNA Việt Nam xét đầu tư sáng tác.
Như vậy, với liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực lần thứ 24 sắp tới, công chúng hoàn toàn có cơ sở để chờ đợi nhiếp ảnh Gia Lai tiếp tục trình làng những tác phẩm mới, chất lượng, khẳng định ưu thế vượt trội cũng như dấu ấn cá nhân đậm nét của từng tác giả.
Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...