Đêm thơ Nguyên tiêu: Ngọt ngào, sâu lắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) vào đêm 18-2 (14 tháng Giêng), đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Hướng về biên cương Tổ quốc” đã để lại cảm xúc ngọt ngào, sâu lắng trong lòng người yêu thơ.
Đêm thơ nhạc kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam được mở màn bằng bài thơ “Nguyên tiêu” (Chủ tịch Hồ Chí Minh) qua giọng ngâm mượt mà, truyền cảm của nghệ sĩ Phan Lan Hương. Tiếp đó, chương trình giới thiệu đến khán giả các bài thơ, ca khúc do các nghệ sĩ trong tỉnh sáng tác. Đêm thơ năm nay có sự tham gia của nhiều nhà thơ, nghệ sĩ, nhạc sĩ quen thuộc như: Lê Xuân Hoan, Thu Loan, Hoàng Thanh Hương, Phan Lan Hương, Ngô Thanh Vân, Lê Vi Thủy, Phạm Đức Long, Nguyễn Tiến Lập, Lữ Hồng… Nghệ sĩ Phan Lan Hương chia sẻ: Trong đêm thơ này, cùng với diễn ngâm bài thơ “Nguyên tiêu” của Bác, tôi còn trình bày một số tiết mục khác, trong đó có bài “Gửi anh ở Trường Sa” do tôi sáng tác. Đây là lần đầu tiên tôi viết thơ về Trường Sa sau khi biết đến những câu chuyện tình yêu, cảm nhận được sự xa cách, nỗi niềm mong mỏi của người lính và những người thân yêu của họ. Tôi cũng mong mình có cơ hội được một lần ghé thăm Trường Sa.
  Ban  tổ chức tặng hoa cho các nghệ sĩ tham gia đêm thơ Nguyên tiêu. Ảnh: P.L
Ban tổ chức tặng hoa cho các nghệ sĩ tham gia đêm thơ Nguyên tiêu. Ảnh: P.L
Bên cạnh chủ đề chính là biên cương Tổ quốc, các tác giả cũng giới thiệu nhiều bài thơ, ca khúc viết về Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm lứa đôi, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Các ca khúc “Lính Trường Sa”, “Đêm mơ Hà Nội” (nhạc sĩ Lê Xuân Hoan), “Mùa xuân nho nhỏ” (thơ Thanh Hải, nhạc Trần Hoàn), “Bóng cây kơ nia” (thơ Ngọc Anh, nhạc Phan Huỳnh Điểu)… được những giọng ca của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San thể hiện đã khiến chương trình thêm cuốn hút.
Lữ Hồng là cái tên thường xuyên được nhắc đến thời gian gần đây không chỉ bởi là một cô giáo trẻ đầy nghị lực, nhiệt huyết mà còn bởi những dòng thơ chảy tràn sức sống, tình yêu. Tự tin thể hiện những câu thơ trong bài “Tôi chờ cho mắt em xanh” bằng giọng đọc trong trẻo, ngọt ngào, Lữ Hồng đã khiến khán giả không ngớt những tràng vỗ tay: “Tôi chờ cho mắt em xanh/Cho mùa xuân gửi gió lành vào mây/Đong cho nắng ấm thêm đầy/Cho môi em ngọt vị say say tình…”. Chia sẻ cùng khán giả, tác giả Lữ Hồng nói: “Qua bài thơ này, tôi mong mọi người hãy dành cho nhau những ánh mắt, những lời nói ngọt ngào, trao nhau tình cảm chân thật nhất để cuộc đời thêm xanh, thêm tươi đẹp”. Những câu thơ đi vào lòng người ấy của Lữ Hồng đã để lại ấn tượng đặc biệt với ông Tô Đình Đông (phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Ngồi theo dõi chương trình từ lúc mới bắt đầu, ông Đông bày tỏ: “Tôi đặc biệt ấn tượng với cô gái nhỏ nhắn, có giọng đọc thơ ấm, trong. Bài thơ của cô ấy cũng khá hay, tình cảm, sâu lắng”.
Mặc dù lượng khán giả đến với đêm thơ chưa đông đảo như mong đợi, nhưng việc họ nán lại thưởng thức những bài thơ hay đã trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn đối với các nghệ sĩ. Cùng các thành viên gia đình chăm chú theo dõi đêm thơ nhạc, chị Lục Thị Thu Thủy (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi biết đến đêm thơ Nguyên tiêu nên cảm thấy khá thú vị. Hy vọng những chương trình như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa để tác giả và bạn đọc có cơ hội đến gần nhau hơn”.
Sau đêm thơ Nguyên tiêu tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, tối qua (19-2, đúng Rằm tháng Giêng), Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai đã tổ chức đêm thơ tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh với sự tham gia của cán bộ, giáo viên và gần 400 học sinh. Ông Võ Thành Nguyên-Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Đây là năm thứ 2 Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai phối hợp tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu tại nhà trường. Đêm thơ-nhạc là cơ hội cho cán bộ, giáo viên, học sinh được giao lưu trực tiếp, được tìm hiểu các tác phẩm do đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà sáng tác. Với chủ đề “Hướng về biên cương Tổ quốc”, hoạt động ý nghĩa này góp phần giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, hình ảnh người lính cho các em học sinh, qua đó khơi dậy, đánh thức năng lực, năng khiếu cá nhân của các em học sinh”. 
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.