Sau 13 năm, tác giả 'Sự im lặng của bầy cừu' ra sách mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà văn Thomas Harris, tác giả cuốn tiểu thuyết hình sự nổi tiếng “The Silence of the Lambs”, sẽ xuất bản tác phẩm mới đầu tiên kể từ năm 2006.
Nhà văn Thomas Harris. Ảnh: Guardian.
Nhà văn Thomas Harris. Ảnh: Guardian.
Theo báo Anh Guardian, cuốn tiểu thuyết mới của nhà văn Mỹ Thomas Harris, 78 tuổi, sẽ lên kệ vào năm 2019. Trên thực tế, độc giả đã trông đợi cuốn sách này của ông từ năm 2004, khi ông ký một hợp đồng có mức thù lao lên đến cả triệu USD để viết 2 tác phẩm.
Một trong số đó là Hannibal Rising (2006), kể về nguồn gốc của kẻ giết người hàng loạt khét tiếng Hannibal Lecter. Chưa có bất kỳ thông tin gì về cuốn sách sẽ ra mắt vào năm 2019. Nhà xuất bản William Heinemann chỉ xác nhận tác phẩm này sẽ không viết về Hannibal Lecter.
Trong suốt cả sự nghiệp, Thomas Harris chỉ viết một cuốn sách duy nhất không có sự xuất hiện của Hannibal Lecter. Đó là tác phẩm đầu tay Black Sunday (1975), kể về một âm mưu tấn công khủng bố, lấy cảm hứng từ vụ khủng hoảng con tin tại Olympic Munich (Đức) 1972.
Bốn cuốn tiểu thuyết tiếp theo của ông tập trung vào Hannibal Lecter, nhân vật được nhà văn Stephen King mô tả là “con quái vật vĩ đại”. Lecter xuất hiện lần đầu trong Red Dragon (1981). Năm 1987, phần kế tiếp The Silence of the Lambs lên kệ và gây tiếng vang lớn.
Cuốn sách được chuyển thể thành phim vào năm 1991 với Anthony Hopkins vào vai Lecter và Jodie Foster đảm nhận vai điều tra viên FBI Clarice Starling. The Silence of the Lambs trở thành một trong ba phim đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính, Nữ diễn viên chính và Kịch bản chuyển thể hay nhất.
Athony Hopkins đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai Hannibal Lecter trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Sự im lặng của bầy cừu. Ảnh: Orion Pictures.
Athony Hopkins đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai Hannibal Lecter trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Sự im lặng của bầy cừu. Ảnh: Orion Pictures.
Tiếp sau The Silence of the Lambs là Hannibal (2000) và Hannibal Rising. Tuy nhiên Hannibal Rising không được giới phê bình đánh giá cao. Nhà phê bình Steven Poole của Guardian từng bày tỏ sự thất vọng với Hannibal Rising và đánh giá Thomas Harris tự hạ cấp mình thành một phiên bản “sang trọng hơn” của Dan Brown (tác giả cuốn Mật mã Da Vinci).
Là một nhà văn nổi tiếng nhưng Thomas Harris hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Ông hầu như không trả lời phỏng vấn báo chí và luân phiên sống ở hai căn nhà, một tại nam Florida và một tại Long Island.
Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên tạp chí New York Magazine hồi năm 1991, Thomas Harris khẳng định: “Tôi chỉ tập trung vào công việc. Tôi luôn cố gắng đưa vào trong sách của mình những điều tôi muốn nói”.
Minh Phụng (zing)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.