Triển lãm của Thái Phiên: Ảnh khỏa thân bước ra với công chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sẽ không còn những định kiến, ải thủ tục nào nữa với các triển lãm ảnh khỏa thân, sau khi những tín hiệu đèn xanh đã bật từ cơ quan quản lý?
 Tác phẩm Thác vắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
Tác phẩm Thác vắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
“Tôi thấy các cơ quan quản lý đã cởi mở hơn. Bản thân thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật không có lỗi, giờ đây nó có thể từ ngăn kéo của các nghệ sĩ bước ra với công chúng được rồi!"
Ông Vũ Quốc Khánh (chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN)

Từ ngày 16 đến 20-6, triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật Miền cổ tích của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên sẽ được trưng bày tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.

Như vậy, đây là lần thứ hai Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM cấp phép cho triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật, sau triển lãm đầu tiên của Hạo Nhiên có chủ đề Tạo tác diễn ra hồi tháng 9-2017.

Từng là thể loại được coi là "vùng cấm" trong việc cấp phép, giờ đây với hai triển lãm trên cho thấy cánh cửa cho việc cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật đã mở.

Triển lãm Miền cổ tích lần này được Hội Nhiếp ảnh TP.HCM bảo trợ, xin giấy phép.

Ông Hoàng Thạch Vân-Phó chủ tịch hội - cho biết: "Chúng tôi gửi 26 ảnh nude được rút ra từ quyển sách ảnh Miền cổ tích đã được xuất bản của anh Thái Phiên, cùng với nhận xét của hội đồng nghệ thuật của quyển sách. Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM duyệt cả 26 bức. Tôi nghĩ trước đây họ có ngại, nhưng bây giờ sở tin vào chuyên môn của hội, nên việc cấp phép cũng dễ dàng thôi".
Như vậy, với tín hiệu từ hai cuộc triển lãm của Hạo Nhiên và Thái Phiên, cộng với triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7 tới liệu có dẫn đến sự mở rộng cửa cho thể loại nhiếp ảnh khỏa thân nghệ thuật không?
Ông Hoàng Thạch Vân tỏ ra dè dặt: "Trước đây, dù thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật rất khó trong việc xin giấy phép triển lãm, chúng tôi vẫn coi đây là thể loại ảnh như bao thể loại khác như ảnh phong cảnh, đời thường, sinh hoạt...
Chúng tôi vẫn chấm thi, vẫn có ảnh chất lượng vô vòng chung kết. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là thể loại khó, cần tay nghề và bản lĩnh của người chụp. Cho nên việc triển lãm là không cấm, nhưng xin được giấy phép triển lãm hay không còn tùy thuộc vào tay nghề của người chụp ảnh nữa!".
Một số bức ảnh sẽ triển lãm ở Miền cổ tích:
Quang Thi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.