Tranh dân gian Kim Hoàng trở lại không gian phố đi bộ Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chương trình “Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng” diễn ra từ ngày 15-17/6 tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Chương trình “Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng” sẽ diễn ra từ ngày 15-17/6 tại Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Chương trình “Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng” sẽ diễn ra từ ngày 15-17/6 tại Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Tại đây công chúng sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động như: in tranh, vẽ tranh, vẽ mặt nạ truyền thống… cùng nghệ nhân làng nghề tranh dân gian Kim Hoàng và sinh viên, giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Bên cạnh đó, các bản khắc, bản ảnh, tác phẩm tranh dân gian Kim Hoàng đã được phục dựng theo mẫu cổ… cũng sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ chương trình.
Tranh dân gian Kim Hoàng (Hoài Đức,Hà Nội) hình thành vào nửa sau thế kỷ 18, phát triển mạnh trong thế kỷ 19. Đây là một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu của Bắc Bộ.
Lối chữ thảo trên góc trái tạo nên điểm khác biệt cho dòng tranh này. Cả thơ và hình vẽ tạo nên một chỉnh thể hài hoà, chặt chẽ cho tranh.
Tranh Kim Hoàng in trên nền giấy đỏ, giấy hồng điều, hoặc giấy vàng tàu nên còn được gọi là tranh Đỏ. Ở tranh Kim Hoàng, các nghệ nhân chỉ sử dụng một bản khắc để in nét đen lên giấy rồi dựa vào đó mà tự do chấm phá màu sắc theo cảm xúc riêng của mỗi người. Vì thế, mỗi bức tranh có một diện mạo riêng, dù cùng được in ra từ một bản khắc.
Sau một thời gian dài bị mai một, từ khoảng năm 2015, dòng tranh dân gian Kim Hoàng bắt đầu được khôi phục lại.
An Ngọc (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.