Nhiếp ảnh gia sen Việt ăn tết với sen Úc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu ai hỏi tết nay ăn tết thế nào, kỷ lục gia chụp ảnh sen Trần Bích chỉ nheo mắt cười tiết lộ: "Lại ăn tết với sen thôi!".
 Sen vàng tại khu du lịch Blue Lotus Corchrane (Úc) - Ảnh: TRẦN BÍCH
Sen vàng tại khu du lịch Blue Lotus Corchrane (Úc) - Ảnh: TRẦN BÍCH
Những ngày cuối năm Đinh Dậu, nhiếp ảnh gia Trần Bích lại bay đi Úc. Chuyến đi kéo dài đến tận ngày 25-2 chỉ để thỏa mãn niềm đam mê chụp sen.
Bán ảnh triển lãm làm từ thiện
Đây là mùa tết thứ hai Trần Bích đến Úc chụp sen. Nơi Trần Bích đến là khu du lịch sen Blue Lotus Cochrane, vùng Yarra Junction, bang Victoria, miền nam nước Úc. Chủ trang trại đã trồng các giống sen, súng làm khu du lịch, bán vé cho khách tham quan. Trần Bích lý giải nguyên nhân anh thích sen ở đây: "Sen có màu đẹp lắm. Có lẽ do khí hậu, thổ nhưỡng... nên sen có màu vàng, màu đỏ khác hẳn!".
Có thể không ngoa khi nói ở Việt Nam, chỗ nào có sen là nơi đó in dấu chân Trần Bích. Từ Sài Gòn xuống Long An, Đồng Tháp rồi trở ra Phan Thiết, Nha Trang, Quảng Ngãi, Huế, Hà Nội, Bắc Ninh... nơi đâu nghe có sen đẹp là Trần Bích tìm tới. Anh mê sen đến mức nằm trong bệnh viện phẫu thuật tim, thấy trên tầng thượng bệnh viện có mấy chậu sen, anh lại kêu người nhà đem máy ảnh vào chụp sen chậu cho đỡ nhớ!
Mà hoa lắm khi cũng đỏng đảnh, không ít lần anh đến nơi thì sen đã tàn, đành ngậm ngùi về không. Hay có lần nghe tin từ một ngôi chùa ở Hà Nội báo là giống sen tịnh đế quý hiếm của chùa mới nở đêm qua, anh tức tốc mua vé máy bay ra Hà Nội. Đến nơi thì hỡi ôi, sau trận dông, đóa hoa sen tịnh đế đã bị gió mưa làm xơ xác...
Từ năm 2009 đến nay, anh tổ chức trên 20 triển lãm ảnh sen, giữ kỷ lục Việt Nam về người triển lãm ảnh sen nhiều nhất. Chụp sen và triển lãm ảnh sen làm từ thiện là niềm vui của Trần Bích. Bán được bao nhiêu ảnh sen là anh làm từ thiện hết bấy nhiêu. Những triển lãm ảnh sen của Trần Bích thường bán được cả hàng trăm triệu đồng tiền ảnh.
 Nhiếp ảnh gia Trần Bích - Ảnh: NVCC
Nhiếp ảnh gia Trần Bích - Ảnh: NVCC
"Chiến" với ruồi, mì gói để có ảnh đẹp
Chụp sen trong nước chưa thỏa, Trần Bích còn đi chụp sen ở Mỹ, Canada, Trung Quốc, Úc... Về chuyến đi chụp sen ở Yarra Junction, Úc, Trần Bích chia sẻ nơi đây là vùng hẻo lánh, phương tiện thiếu thốn. Chuyến đi đầu do chưa chuẩn bị kỹ, nửa tháng trời Trần Bích chỉ ăn mì gói để chụp sen. 
Một nỗi ám ảnh nữa với Trần Bích ở Blue Lotus Cochrane là ruồi. Những con ruồi ở đây rất to, cắn rất đau. Anh kể: "Ở Việt Nam mình lội hồ sen, mải mê chụp đến khi ngước lên thấy sâu, kiến... lọt vào cổ áo thì gạt đi. Nhưng ruồi ở đó lấy tay quơ cũng không đuổi hết".
Bù lại, ông chủ hồ sen rất có cảm tình với nhiếp ảnh gia đến từ phương xa này. "Thỉnh thoảng ông ấy cho đi nhờ xe vì khu này rộng hàng mấy hecta, tôi đi bộ không hết. Có hôm trời mưa, thấy tôi ướt ông bèn dừng xe, cởi áo mưa khoác cho tôi. 
Những tình cảm đó làm tôi thấy thật cảm động" - Trần Bích tâm sự. Gọi Trần Bích là "tiến sĩ sen", ông chủ hồ còn đặt một tấm bảng giới thiệu tác phẩm - tác giả Trần Bích bên hồ sen.
Và tết năm nay Trần Bích lại lên đường "ăn tết" với sen Úc!
Quang Thi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.