Lạc vào thế giới tuổi thơ với "Dế Mèn phiêu lưu ký"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Điểm nhấn của triển lãm là mô hình chú dế khổng lồ dài 15m, cao 4,5m trong tư thế bật nhảy, tung cánh chiếm trọn không gian vòm kính của triển lãm. 
Lấy ý tưởng từ tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới" do Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng NXB Kim Đồng tổ chức đã đưa người xem lạc vào thế giới đầy kỳ ảo của tuổi thơ. Điểm nhấn của triển lãm là mô hình dế mèn khổng lồ bằng mây, tre.Triển lãm xây dựng câu chuyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” với nhiều chất liệu như mô hình thế giới diệu kỳ bằng pop up 3D, các biểu tượng (kích thước khổng lồ) nhân vật dế mèn, châu chấu, chuồn chuồn… được thực hiện tinh xảo và độc đáo.
Các hoạt cảnh sống động của câu chuyện được dàn dựng công phu…. một lần nữa đem lại cho người xem những trải nghiệm về câu chuyện một cách sống động, phiêu lưu và nhiều hoài niệm.
Với ý tưởng thiên về sắp đặt, các tác phẩm minh họa và các tác phẩm độc lập mở ra nhiều chiều liên tưởng từ thế giới Dế Mèn.
Không gian triển lãm vừa đủ lớn để tái hiện cuộc phiêu lưu dưới chân những gốc rạ, bờ ao từng làm say mê bao thế hệ độc giả; vừa đủ lớp lang để mở ra những chiều sáng tạo mang dấu ấn thời đại mình của 6 nghệ sĩ tuổi từ 27 đến 91.

Đi qua lớp lang đó, công chúng sẽ chạm tới thế giới của sự tương giao giữa văn học và hội họa Việt Nam thông qua một tác phẩm kinh điển, và thế giới những kỷ niệm tuổi thơ của chính bản thân mình.

Nhiều sinh vật trong Dế mèn phiêu lưu ký cũng được tái hiện sinh động, tinh tế
Nhiều sinh vật trong Dế mèn phiêu lưu ký cũng được tái hiện sinh động, tinh tế
Điểm nhấn của triển lãm là mô hình chú dế khổng lồ dài 15m, cao 4,5m trong tư thế bật nhảy, tung cánh chiếm trọn không gian vòm kính của triển lãm. Từng cái gai, từng vân cánh, từng sắc thái màu trên bộ giáp huyền thoại của “chàng võ sĩ” hiện lên sống động, vì được mô phỏng và cách điệu, được phóng đại và trau chuốt.
Loài côn trùng mà con người vốn coi là loài sinh vật bé nhỏ không đáng kể lần đầu tiên được nhìn ngắm như một tạo vật lớn lao. Trước tạo vật ấy, chính con người chợt trở nên bé nhỏ để tò mò hơn, để thấy nhiều hơn, để ngạc nhiên trước những sinh vật tưởng chừng không đáng kể, để so mình trong những ẩn dụ và nhân hóa côn trùng, để trí tưởng tượng rộng mở hơn.
Cùng với Dế Mèn, các sắp đặt dòng sông chuồn chuồn, đầm lầy gương với châu chấu voi, bọ ngựa, xén tóc… được làm từ nhiều chất liệu khác nhau sẽ tạo nên một vi giới đa tầng và kỳ thú không ngờ.
 Người xem như lạc vào thế giới tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên
Người xem như lạc vào thế giới tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên
Đến với triển lãm, nhà thơ Vi Thùy Linh không giấu cảm xúc vừa ngỡ ngàng, vừa thán phục, chị nói: “Những người thực hiện đã đưa phong cảnh nông thôn, mở ra các chiều kích không gian, trong không gian, khuôn viên tưởng chỉ là hình hộp… Sáng tạo mỹ thuật, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt và công nghệ tạo ra một sinh quyển sống động, đầy sức hút. Ấn tượng thị giác trước không gian 3 chiều khiến người xem hân hoan dâng đầy: Ngỡ ngàng vì thiên nhiên ùa tràn, mơn mởn;  vui sướng vì gặp được không gian bình yên, bay bổng của hiện thực và mơ mộng; cảm động vì được thấy tuổi thơ hiện ra, trở lại".
Từ câu chuyện đã rất thân thuộc và gần gũi với mọi người dân Việt Nam, triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký- Chạm tới những thế giới” đưa chúng ta về lại ký ức của mình, đồng thời mở ra một cánh cửa mới hơn về trải nghiệm thị giác cho tất cả người xe, đặc biệt là thanh thiếu niên.
Bên cạnh những sáng tạo đầy ấn tượng của của dế mèn qua các tác phẩm của 6 họa sĩ nổi tiếng Việt Nam: Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn và Đậu Thị Ngọc Vinh (Đậu Đũa)… người xem cũng sống lại hành trình đầy phiêu lưu của Dế Mèn thông qua bộ sưu tập các bản thảo gốc, các ấn phẩm kỷ vật từ những thời gian đầu khi bộ truyện được phát hành cho tới hiện tại.
Triển lãm mở cửa đến hết 25-3-2018.
Mai An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.