7 tác phẩm văn-thơ xuất sắc nhận giải thưởng năm 2016

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội Nhà văn Việt Nam vừa tiến hành phiên họp toàn thể đi đến quyết định trao giải thưởng năm 2016 cho 7 tác phẩm xuất sắc.
 

Tác phẩm Làn gió chảy qua của nhà văn Lê Minh Khuê.
Tác phẩm Làn gió chảy qua của nhà văn Lê Minh Khuê.

Tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam 2016 bao gồm: Làn gió chảy qua (truyện ngắn của nhà văn Lê Minh Khuê); Mưa đỏ (tiểu thuyết của Chu Lai), Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến); Vũ khúc Tày (thơ, Y Phương), Giọt nước trong lá sen (Chân dung văn học - Đàm luận văn chương của Khuất Bình Nguyên); Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại (chuyên luận phê bình và nghiên cứu văn học của Trần Huyền Sâm) và Lâu đài sói (tiểu thuyết của Hilary Mantel, do Nguyễn Chí Hoan dịch).

Bên cạnh đó, tiểu thuyết Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai được đánh giá là bức trang bi tráng về cuộc chiến đấu oanh liệu 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Tác phẩm Tổ quốc nhìn từ biển của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến gồm 50 bài thơ, trong đó có nhiều bài thơ viết về đề tài biển đảo và đề tài chiến tranh giữ nước với giọng thơ tráng ca-sử thi. Tập thơ mở đầu bằng bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển được nhà thơ viết năm 2009. Bài thơ này in trên các báo đúng vào dịp xảy ra những vụ gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông, được hàng triệu độc giả hưởng ứng và được nhiều nhạc sĩ ở TP. HCM và Hà Nội phổ nhạc.

Trong dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng kết nạp thêm 30 hội viên mới ở nhiều lĩnh vực: Thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, dịch thuật...

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.