Nhà văn Trần Mai Hạnh nhận Giải thưởng văn học ASEAN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 14-12, tại Thủ đô Bangkok diễn ra lễ trao Giải thưởng văn học ASEAN (South East Asian Writers Awards) năm 2015 cho các nhà văn, nhà thơ xuất sắc của các nền văn học trong khu vực. Năm nay nhà văn Trần Mai Hạnh là đại diện của văn học Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng này.
 

Nhà văn Trần Mai Hạnh phát biểu tại buổi lễ.
Nhà văn Trần Mai Hạnh phát biểu tại buổi lễ.

Giải thưởng Văn học ASEAN (S.E.A Writers Awards) do Hoàng gia Thái Lan bảo trợ sáng lập từ năm 1979 và trao giải hàng năm nhằm tôn vinh các nhà văn, nhà thơ có sáng tác văn học tiêu biểu tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tại buổi lễ, Công chúa Thái Lan Sirivannavari Nariratana đã trao Giải thưởng văn học ASEAN năm 2015 cho 8 nhà văn, nhà thơ của các nước trong khu vực có mặt đến dự và đại diện Đại sứ quán Campuchia và Indonexia, đại diện cho tác giả được giải của hai nước.

Năm nay, nhà văn Trần Mai Hạnh, đại diện cho Việt Nam có tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” dầy gần 600 trang với những tài liệu nguyên bản, tuyệt mật do chính tác giả chứng kiến và thu thập được trong Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn. Đây là lần đầu tiên những tư liệu này được công bố toàn văn, phục dựng lại trung thực sự thật đã diễn ra trong những ngày tháng cuối cùng của Việt Nam Cộng hòa và những giây phút lịch sử trưa 30-4-1975 tại Dinh Độc Lập và được giới thiệu ra bạn bè quốc tế.

 

Tiểu thuyết
Tiểu thuyết "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" danh giá với giải thưởng văn học ASEAN 2015.

Phát biểu với phóng viên, nhà văn Trần Mai Hạnh chia sẻ, ông xây dựng Tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” trong gần 40 năm với khối lượng tư liệu đồ sộ do bản thân may mắn tiếp cận và chứng kiến trong suốt quá trình tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng như những ngày đầu tiên Sài Gòn được giải phóng. Ông là phóng viên có mặt trên nhiều mặt trận, chiến trường ác liệt nhất nhưng cũng tự hào là người có mặt chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên của giới báo chí Việt Nam về những giờ phút lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trước đó, tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” là tác phẩm duy nhất của thể loại văn xuôi đã giành được Giải thưởng Văn học năm 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam và được đề cử đại diện cho văn học Việt Nam vinh danh và nhận Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2015. Tác phẩm được Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá là “viên kim cương của văn học tư liệu”, đậm chất phóng sự khách quan và cũng đầy phẩm chất văn học độc đáo.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Trần Mai Hạnh nhấn mạnh: "Cuốn tiểu thuyết “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của tôi  được vinh danh trong khung cảnh trang trọng của Lễ trao Giải thưởng Văn học ASEAN 2015, đã làm thức dậy ký ức về cuộc chiến tranh mà nhân dân Việt Nam đã phải trải qua những hy sinh to lớn với tinh thần quả cảm để có được nền hòa bình và thống nhất đất nước".

 

Nhà văn Trần Mai Hạnh cùng Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành ( phải ) bên Kỷ niệm chương Giải thưởng văn học ASEAN.
Nhà văn Trần Mai Hạnh cùng Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành (phải) bên Kỷ niệm chương Giải thưởng văn học ASEAN.

Với tác phẩm " Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75", đây là lần đầu tiên một tác phẩm tiểu thuyết tư liệu lịch sử của Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học ASEAN. Công chúng Thái Lan cũng như trong khối ASEAN sẽ có điều kiện tiếp cận tác phẩm và qua đó, hiểu hơn về một thời kỳ lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam, thống nhất đất nước. Ngoài ý nghĩa tôn vinh các nhà thơ, nhà văn về những đóng góp cho nền văn hóa của dân tộc mình, việc tổ chức trao Giải thưởng Văn học ASEAN còn nhằm tăng cường truyền bá nét đa dạng văn học khu vực ra thế giới.

Việt Nam bắt đầu tham gia Giải thưởng Văn học ASEAN từ năm 1996 và trước đây đã có 18 nhà văn, nhà thơ Việt Nam được trao giải thưởng như Tố Hữu (1996), Ma Văn Kháng (1998), Hữu Thỉnh (1999), Nguyễn Khải (2000), Nguyễn Đức Mậu (2001), Nguyễn Kiên (2002), Bằng Việt (2003), Đỗ Chu (2004), Inrasana (2005), Lê Văn Thảo (2006), Trần Văn Tuấn (2007), Nguyễn Ngọc Tư (2008), Cao Duy Sơn (2009), Nguyễn Nhật Ánh (2010), Nguyễn Chí Trung (2011), Trung Trung Đỉnh (2012), Thái Bá Lợi (2013), Thanh Thảo (2014).

 

Các nhà văn nhận Giải thưởng văn học ASEAN và đại diện Thái Lan.
Các nhà văn nhận Giải thưởng văn học ASEAN và đại diện Thái Lan.

Trong mấy ngày tới, các nhà văn, nhà thơ nhận giải thưởng lần này sẽ có một loạt các hoạt động như dự các cuộc tham luận, sinh hoạt giao lưu và trao đổi về hoạt động sáng tác văn học.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.