Nhà thiết kế trẻ kể chuyện làm trang phục dân tộc cho Á hậu Kim Duyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trang phục lấy ý tưởng từ bánh tét lá cẩm của nhà thiết kế Khoa Lỗ (26 tuổi, TP.HCM) đã trở thành trang phục dân tộc cho Á hậu Kim Duyên dự thi Hoa hậu hoàn vũ lần thứ 70 tại Israel.
Trang phục dân tộc (National Costume) là một phần thi quan trọng của một cuộc thi hoa hậu vì đây là nơi mỗi quốc gia được trình diễn nét văn hóa đặc sắc đến với bạn bè quốc tế. Vì vậy, để chuẩn bị cho phần thi này Á hậu Kim Duyên đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2021 (Hoa hậu hoàn vũ) cùng với ekip của mình đã lựa chọn nhà thiết kế trẻ Khoa Lỗ để thực hiện bộ trang phục dân tộc.

Chân dung Khoa Lỗ chủ nhân của thiết kế trang phục dân tộc “Ai tét hông?”. Ảnh: NVCC
Chân dung Khoa Lỗ chủ nhân của thiết kế trang phục dân tộc “Ai tét hông?”. Ảnh: NVCC
Ý tưởng từ món ăn đặc trưng của vùng đất Tây Nam Bộ
Được biết, trước đó Khoa Lỗ cũng là người thiết kế trang phục dân tộc “Kén Em” cho Hoa hậu Khánh Vân tại Miss universe 2020: “Đây là một cái duyên vì vào thời điểm tình hình dịch bệnh khá phức tạp nhưng ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vẫn tin tưởng mời Khoa đảm nhiệm việc thực hiện trang phục dân tộc cho Kim Duyên. Tôi thích nguồn năng lượng của Duyên nên đã nhận lời” Khoa Lỗ chia sẻ.
Nhà thiết kế trẻ đã lấy ý tưởng từ bánh tét lá cẩm, món ăn đặc trưng của vùng đất Tây Nam Bộ để cho ra bộ trang phục dân tộc mang tên “Ai tét hông?”. Từng thành công với thiết kế áo dài “Kén em” nhưng “Ai tét hôn?” lần này của Khoa Lỗ lại có kết cấu độc đáo, phá cách hơn chứ không phải là tà Áo dài truyền thống.
Lý giải điều này, Khoa Lỗ cho biết: “Dải đất Việt Nam kéo dài từ Bắc, Trung, Nam với muôn vàn tinh hoa, Khoa muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế biết thêm về văn hoá, con người và nhiều điều đặc biệt của đất nước ta. Không chỉ riêng tà Áo dài thuần túy, đẹp đẽ mà ta còn có cả một nền văn hóa đậm đà bản sắc. Nói thế nhưng Áo dài trong tôi vẫn thiêng liêng lắm, chỉ là tình cờ lần này Khoa không chọn tà Áo dài thôi”.

“Ai tét hông?” thiết kế lấy ý tưởng từ bánh tét lá cẩm, chính thức trở thành trang phục dân tộc của Việt Nam tại Miss universe 2021. Ảnh: NVCC
“Ai tét hông?” thiết kế lấy ý tưởng từ bánh tét lá cẩm, chính thức trở thành trang phục dân tộc của Việt Nam tại Miss universe 2021. Ảnh: NVCC
Chia sẻ lý do chọn bánh tét lá cẩm là cảm hứng chủ đạo cho bộ trang phục dân tộc, Khoa Lỗ cho biết đây là loại bánh nổi tiếng của Cần Thơ, quê hương Á hậu Kim Duyên.
Nhà thiết kế trẻ cũng là người con của mảnh đất miền Tây và món bánh tét lá cẩm gắn liền với anh vào các dịp lễ, tết. Vì dịch Covid-19 nên suốt 2 năm nay, Khoa Lỗ không thể về nhà đoàn tụ cùng với người thân, mẫu thiết kế được ra đời nhờ vào những cảm xúc dạt dào khi anh nhớ về gia đình.
Nhà thiết kế chia sẻ, bộ trang phục đang trong giai đoạn chỉnh sửa những bước cuối cùng để hoàn thiện. Được hỏi về việc bộ trang phục trông hoành tráng nhưng cồng kềnh, có thể gây khó khăn cho việc di chuyển, nhà thiết kế trẻ giải thích: “Khi thực hiện một bộ trang phục, tôi luôn cố gắng hoàn thiện nhất tác phẩm thực tế sao cho Kim Duyên thoải mái nhất khi trình diễn, mỗi một quyết định thay đổi chỉnh sửa đều được xem xét và đánh giá kỹ càng”.
Khoa Lỗ cho biết mỗi một tác phẩm anh tạo ra đều mang một thông điệp và màu sắc riêng. Với “Ai tét hông?”, nhà thiết kế trẻ hy vọng sẽ làm cho Á hậu Kim Duyên tự tin và tỏa sáng. Và hơn hết, anh mong màn trình diễn suôn sẻ và truyền tải văn hoá Việt thành công.
Người trẻ thích thú vì thiết kế sáng tạo
Là người thường xuyên theo dõi cũng như ủng hộ các đại diện nhan sắc Việt Nam tại Miss universe (Hoa hậu hoàn vũ), Nguyễn Thị Quỳnh Trân, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Bánh tét lá cẩm là một món đặc sản đầy tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Việc mang một món ăn trở thành bộ trang phục dân tộc đại diện cho nét văn hóa của một đất nước thì thật ý nghĩa. Đây là một thiết kế mang tính sáng tạo cao, hy vọng khi hoàn thành thiết kế này sẽ có thêm những hiệu ứng chuyển đổi thú vị”.
Cũng tỏ ra thích thú với bản vẽ trang phục dân tộc “Ai tét hôn?”, Hồ Thị Phương Giang, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chia sẻ: ”Tôi rất mong được nhìn thấy mẫu thật của thiết kế này vì bản vẽ quá đặc sắc. Nó thể hiện được nét văn hóa độc đáo, mà cụ thể là nét đặc sắc của ẩm thực Việt. Tôi hy vọng Việt Nam năm nay sẽ chiến thắng giải trang phục dân tộc đẹp nhất”.
Theo Nguyễn Điền (TNO)

Có thể bạn quan tâm