Ayun Pa: Điểm đến lý tưởng của du khách trong kỳ nghỉ lễ 2-9

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không có nhiều khu vui chơi kèm các dịch vụ cao cấp như thành phố nhưng thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vẫn là điểm hấp dẫn khách du lịch gần xa bởi vẻ đẹp hoang sơ của các khu du lịch sinh thái kèm những đặc sản vùng sông nước hiếm có.

Dọc theo tỉnh lộ 668 hướng đi Đak Lak, cách trung tâm thị xã khoảng 10 km, khu du lịch sinh thái Suối Đá 2 (xã Chư Băh) là một điểm dừng chân thú vị của những du khách ưa thích sự hoang dã của núi rừng. Nằm trong khu rừng dường như vẫn còn nguyên sinh, ít có sự tác động của con người, Suối Đá 2 vẫn giữ được vẻ thơ mộng, hoang sơ, yên ả. Trong không gian mênh mông, du khách có thể cảm nhận trọn vẹn tiếng thác đổ ầm ầm, tiếng suối chảy róc rách qua kẽ đá, tiếng chim hót véo von chuyền cành lẫn tiếng gió xào xạc trong không trung.
 

Dòng nước từ thượng nguồn đổ về tạo thành thác nước trắng xóa giữa đại ngàn trong khu du lịch Suối Đá 2. Ảnh: Vũ Chi
Dòng nước từ thượng nguồn đổ về tạo thành thác nước trắng xóa giữa đại ngàn trong khu du lịch Suối Đá 2. Ảnh: Vũ Chi

Từ cổng vào, đi xuống theo bậc tam cấp, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác hồi hộp, thích thú khi đi qua chiếc cầu treo dài hơn 50 m nối liền 2 ngọn núi. Từ đây, ta có thể thưởng ngoạn phong cảnh từ trên cao. Nước từ thượng nguồn đổ về tạo thành dòng thác cao hơn 6 m tung bọt trắng xóa. Dưới chân thác, các tảng đá bị bào mòn theo thời gian tạo thành các mặt phẳng tự nhiên nối tiếp nhau. Du khách có thể ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh để cảm nhận sự tinh khiết từ mạch nước ngầm.

Hai bên suối, người làm du lịch đã thiết kế những chiếc chòi xinh xắn bằng gỗ, lợp tranh tạo thành bức tranh thiên nhiên hài hòa để du khách nghỉ ngơi, ăn uống. Chỉ cần một con gà nướng, chút đồ ăn khô và nước uống, cả gia đình bạn có thể vui chơi ở đây từ sáng sớm đến chiều tối mà không muốn cất bước ra về.

Những bãi cát trải dài dưới chân cầu Bến Mộng được ví như bãi biển mi ni thu hút nhiều du khách đến vui chơi dã ngoại. Ảnh: Vũ Chi
Những bãi cát trải dài dưới chân cầu Bến Mộng được ví như bãi biển mi ni thu hút nhiều du khách đến vui chơi dã ngoại. Ảnh: Vũ Chi

Nằm trong lòng thị xã Ayun Pa, Bến Mộng là địa chỉ quen thuộc đối với nhiều người. Với những bãi cát bồi trải dài ven sông, nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ trong dịp lễ, Tết mà cả những ngày nghỉ cuối tuần. Đứng trên cầu Bến Mộng, phóng tầm mắt ra xung quanh, du khách dễ dàng cảm nhận màu xanh trù phú của những cánh đồng lúa, nương ngô. Bạn có thể trực tiếp mua ngô tại ruộng và đem nướng ngay để cảm nhận vị ngọt của từng hạt bắp sữa.

Thiên nhiên thoáng đạt, khí hậu mát mẻ, nơi đây được ví như “bãi biển mi ni” giữa lòng thị xã. Các em nhỏ có thể đắm mình dưới dòng nước mát lành, nhặt đá cuội hay xây lâu đài cát. Trên bãi cát, du khách có thể thoải mái nhóm lửa, chế biến đồ ăn, cắm trại và vui chơi đến khi thị xã lên đèn.
 
Với một chiếc xuồng nhỏ, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của các buôn làng Jrai dọc hai bờ sông Ba và xuôi dòng xuống đèo Tô Na để trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ làm mê đắm lòng người của Thung lũng hồng (xã Ia Rtô). Tới đây, du khách như lọt vào thế giới bí ẩn với những vách núi cao dựng đứng. Màn sương mờ ảo tạo cảm giác lãng mạn như lạc vào cõi tiên. Vừa du thuyền, lữ khách vừa có thể tận mắt chứng kiến những dân chài thả lưới bắt cá và thưởng thức đặc sản cá chốt sông Ba trong căn chòi dựng tạm ngay dưới chân đèo của ngư dân hoặc mua về làm quà. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời với tất cả những ai đã từng một lần đặt chân đến với Ayun Pa.

Nếu đã trải qua một quãng đường di chuyển dài mệt mỏi, bạn muốn có một điểm dừng chân vừa thoải mái, riêng tư, vừa được nghỉ ngơi, vừa thưởng thức đồ ăn ngon thì hãy đến với “làng ẩm thực hồ cá” trong lòng thị xã (tổ 1, phường Đoàn Kết). Với tiềm năng sông nước sẵn có, khu vực này tập trung gần chục hồ cá thư giãn. Tới đây, du khách không chỉ được thưởng thức những đặc sản của núi rừng như gà rừng, heo rừng lai, lá mì, muối cá trích lá é… mà còn được thưởng thức đặc sản sông nước như cá chốt, cá kèo, cá thác lác sông Ba.

Du lịch Thung lùng hồng dưới chân đèo Tô Na, du khách có thể tận mắt chứng kiến những người dân chài thả lưới đánh cá. Ảnh: Vũ Chi
Thung lũng hồng dưới chân đèo Tô Na, du khách có thể tận mắt chứng kiến những người dân chài thả lưới đánh cá. Ảnh: Vũ Chi


Với những chòi gỗ riêng lẻ dựng ngay trên mặt nước, du khách có thể câu cá thư giãn và thưởng thức chính thành quả của mình. Mắc chiếc võng, nằm ngả lưng hít thở không khí trong lành, chờ cá cắn câu và thưởng thức món lẩu cá hay cá nướng thì không còn gì thú vị bằng. Không gian rộng rãi, thoáng mát, cách tiếp đón tận tình, chu đáo cùng những món ăn hấp dẫn chắc chắn sẽ làm vừa lòng tất cả du khách ghé thăm.

Nhiều du khách từ các tỉnh Đak Lak, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh… khi đặt chân đến Ayun Pa đều có chung cảm nhận rằng, thị xã Ayun Pa có nhiều điểm du lịch sinh thái mang vẻ đẹp hoang sơ nên rất thích hợp với du khách ưa khám phá, thích du lịch trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên. Đặc biệt, những đặc sản vùng sông nước sẽ là điểm nhấn giữ chân du khách.

Hy vọng một ngày không xa, thị xã sẽ phát triển du lịch cộng đồng với những làng nghề truyền thống để du khách có cơ hội mục sở thị nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào Jrai tại chỗ. Cùng với chính sách thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, Ayun Pa sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa.

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.