Hậu giãn cách: Các địa phương rục rịch phục hồi du lịch nội tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã bắt đầu “hé cửa” cho du lịch trong nỗ lực cứu nền kinh tế xanh, với các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch cho cả du khách cũng như người dân sở tại.

Các địa phương rục rịch phục hồi du lịch nội tỉnh. Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+
Các địa phương rục rịch phục hồi du lịch nội tỉnh. Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+
Sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số tỉnh, thành phố trên cả nước bắt đầu lên kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch bằng những tour khép kín, cho phép các điểm du lịch cùng một số dịch vụ được đón khách nội tỉnh nhưng phải đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch.
“Bong bóng khép kín” ở miền Nam
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản cho phép thí điểm đón khách trở lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đối với các điểm du lịch có dịch vụ khép kín. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trịnh Hàng cho biết đây là đề xuất thực hiện thí điểm theo chương trình du lịch “bong bóng khép kín” của sở.
Qua thẩm định, các điểm du lịch đáp ứng đầy đủ tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống theo quy định dành cho du khách. Tuy nhiên, hiện địa phương còn đang vướng điều kiện nhân viên cung ứng dịch vụ cho du khách phải tiêm đủ hai mũi vaccine COVID-19, bởi tỉnh đang thiếu vaccine nên chưa thể tiêm đủ hai mũi cho lực lượng này.
Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cũng đã xây dựng xong kế hoạch phục hồi du lịch từ nay đến cuối năm, khi dịch bệnh được kiểm soát. Dự kiến trong tháng 11-12, Cà Mau sẽ tổ chức cuộc thi chạy Marathon chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” tại Khu du lịch Mũi Cà Mau, với quy mô khoảng 3.000 người tham gia; các sự kiện khác như Ngày hội ẩm thực Đất Mũi, Ngày hội cua Năm Căn... nhằm quảng bá các món ăn truyền thống, đặc sản vùng Đất Mũi kết hợp trải nghiệm du lịch cộng đồng trên địa bàn.

Du lịch nội tỉnh được coi là
Du lịch nội tỉnh được coi là "bước đệm" cho các địa phương mở cửa du lịch liên tỉnh. Ảnh: CTV/Vietnam+
Lãnh đạo sở này cho biết những ngày gần đây, ngành du lịch đã tổ chức một số đoàn đến khảo sát thực tế, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Trước đó, ngày 19/9, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hai chương trình du lịch dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố: Tour về nguồn “Hành trình xanh về vùng Đất Thép” dành cho 108 đại diện tuyến đầu tại các phường, xã, thị trấn của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; tour “Cần Giờ-Thiên nhiên tươi đẹp” cho 120 nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố khám phá các điểm đến tại huyện đảo Cần Giờ theo quy trình khép kín an toàn.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, đây là tour đầu tiên của ngành du lịch, thí điểm theo chương trình du lịch “bong bóng khép kín” ngay giữa lúc thành phố còn đang thực hiện siết chặt giãn cách xã hội. Để đảm bảo an toàn, tất cả lực lượng cung ứng dịch vụ cũng như du khách đều đã tiêm hai mũi vaccine COVID-19, xét nghiệm nhanh âm tính và tuân thủ 5K.
Miền Bắc thí điểm nội tỉnh
Đến hết ngày 20/9, tỉnh Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành việc tiêm vaccine cho 100% đối tượng chỉ định tiêm và là địa phương hoàn thành tiêm mũi 1 sớm nhất cả nước. Vì thế từ ngày 21/9, Quảng Ninh đã thông báo chính thức mở lại một số hoạt động, dịch vụ, các điểm đến di tích, danh thắng, cơ sở dịch vụ nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký cho biết địa phương đặt mục tiêu phấn đấu quý 4 đón 2 triệu lượt khách du lịch, đạt tổng doanh thu từ 4.000-4.500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu, tỉnh quyết tâm triển khai các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại; triển khai các giải pháp phục hồi thị trường cũng như kế hoạch đón khách và liên kết với các tỉnh, thành phố thúc đẩy phát triển du lịch; kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh các tháng cuối năm với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh…

Du lịch biển là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn hậu giãn cách. Ảnh: CTV/Vietnam+
Du lịch biển là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn hậu giãn cách. Ảnh: CTV/Vietnam+
Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh xác định sẽ tập trung đón khách từ các địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng ở phía Bắc. Khách du lịch bắt buộc phải có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19, có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR; khuyến khích các tour du lịch lưu trú dài ngày, khép kín.
Trước đó, từ ngày 10/9, tỉnh Lào Cai đã nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục một số hoạt động kinh doanh, du lịch, dịch vụ, nhằm đưa cuộc sống của người dân sớm trở về trạng thái bình thường.
Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Sapa Hoàng Thị Vượng cho biết lượng du khách tăng nhẹ trở lại dịp cuối tuần ở Khu du lịch quốc gia Sapa. Đặc biệt, khách nội tỉnh đã bắt đầu đến nghỉ dưỡng ở các homestay ngoại ô Sapa để tham quan ruộng bậc thang đang độ lúa chín vàng.
Nhằm đảm bảo phòng, chống dịch, lãnh đạo thị xã Sapa yêu cầu các cơ sở kinh doanh khai báo tạm trú, nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang khi phục vụ khách, sát khuẩn cơ sở thường xuyên; yêu cầu khách check mã QR để phục vụ công tác truy vết, thực hiện nghiêm 5K…
Nhờ làm tốt công tác kiểm soát dịch COVID-19, tỉnh Hà Giang đã mở cửa các khu du lịch; hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến chưa nhiều, chủ yếu khách nội tỉnh dịp cuối tuần.

Niềm vui trở lại với các gia đình hậu giãn cách. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+
Niềm vui trở lại với các gia đình hậu giãn cách. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+
Thanh Hóa, Hà Giang cũng là những địa phương đã cho phép phục hồi du lịch nội tỉnh gắn với việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết trong những tháng cuối năm, Hà Giang sẽ giảm 50% phí tham quan tại các điểm danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa; khuyến khích các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí do doanh nghiệp tư nhân đầu tư cơ cấu lại giá vé vào cổng, giá dịch vụ; có chính sách miễn, giảm giá vé cho từng đối tượng khách đi theo đoàn, khách cư trú trong tỉnh, khu vực.
Như vậy có thể thấy, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã bắt đầu “hé cửa” cho du lịch trong nỗ lực cứu nền kinh tế xanh. Hy vọng, với những chính sách đảm bảo phòng, chống dịch ở các địa phương hoạt động du lịch sẽ sớm khởi sắc trở lại, vượt “bão COVID” an toàn.
M.Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...
Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...