Thái Lan hy vọng đón 5 triệu du khách nước ngoài trong năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn nhận định, nếu Thái Lan có thể thu hút được 5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong hoàn cảnh hiện tại thì đó sẽ là một thành công.

Người dân tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan kỳ vọng quốc gia Đông Nam Á này hoàn toàn có thể đón được 5 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2021. Con số này chỉ bằng một nửa so với ước tính ban đầu là 10 triệu lượt, do đại dịch COVID-19 tiếp tục tàn phá “ngành công nghiệp không khói” Thái Lan nói riêng và toàn cầu nói chung.
Truyền thông sở tại ngày 1/2 dẫn lời Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn nhận định, nếu Thái Lan có thể thu hút được 5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong hoàn cảnh hiện tại thì đó sẽ là một thành công. Còn để đạt được con số 10 triệu lượt khách nước ngoài, một số điều kiện quan trọng sẽ phải được đáp ứng ở cả Thái Lan lẫn tại các nước xuất xứ của du khách.
Theo ông Phiphat, số lượng du khách từ các thị trường xa xôi hơn sẽ không đủ để đạt được mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm nay và chỉ có thị trường châu Á mới có thể giúp Thái Lan đạt được mục tiêu này.
Khi các chiến dịch tiêm chủng đại trà đang được triển khai trên toàn thế giới và kể cả ở Thái Lan, Bộ Du lịch và Thể thao nước này đang có kế hoạch thảo luận với Thủ tướng và Bộ Y tế về khả năng đưa nhân viên du lịch vào danh sách đối tượng ưu tiên trong giai đoạn đầu của chương trình tiêm chủng.
Thái Lan dự kiến sẽ tiêm vắcxin ngừa COVID-19 cho những người có nguy cơ cao từ tháng 2/2021. Bộ trưởng Phiphat cho rằng những người làm việc trong ngành du lịch như nhân viên khách sạn, lái xe và nhân viên tại các nhà hàng và dịch vụ spa tại các điểm du lịch chính nên nằm trong nhóm đầu tiên được tiêm phòng.
Bộ Du lịch và Thể thao đã kêu gọi chính phủ phân bổ 5 triệu liều vắcxin cho nhóm này để có thể tiêm chủng cho tổng cộng 2,5 triệu người. Ông Phiphat nói rằng một chương trình tiêm chủng như vậy sẽ bảo vệ lao động địa phương có tiếp xúc với du khách nước ngoài hàng ngày.
Ông Phiphat cho biết Bộ Y tế đang làm việc về một hệ thống hộ chiếu vắcxin mà có thể được vận hành thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc thẻ thông minh. Một khi chương trình này sẵn sàng, khách du lịch trên khắp thế giới có giấy chứng nhận về tiêm chủng ngừa COVID-19 có thể nhập cảnh Thái Lan.
Ngành du lịch của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Thái Lan đón 39,9 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019 và ghi nhận mức chi tiêu của khách du lịch vào khoảng 1.910 tỷ baht (63,41 tỷ USD), tương đương gần 11,3% GDP của nước này. Tuy nhiên, trong năm 2020, Thái Lan chỉ đón được 6,7 triệu lượt du khách nước ngoài và con số này dự kiến sẽ giảm xuống mức 5 triệu lượt trong năm 2021 với mức chi tiêu chỉ còn 260 tỷ baht (khoảng 8,67 tỷ USD).
Về tình hình dịch bệnh, Thái Lan ngày 1/2 thông báo phát hiện 836 ca nhiễm mới COVID-19, chủ yếu phát hiện qua xét nghiệm tích cực tại tỉnh Samut Sakhon. Theo Trung tâm quản lý tình hình dịch COVID-19 (CCSA), trong số ca nhiễm mới có 832 ca lây nhiễm cộng đồng và 4 ca nhiễm nhập cảnh.
Trong số ca lây nhiễm cộng đồng, 793 ca phát hiện qua xét nghiệm tích cực trong số người nhập cư và công dân Thái Lan tại các nhà máy và cộng đồng tại Samut Sakhon và các khu vực ở ngoại ô phía Tây Nam thủ đô Bangkok.
(TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm