Du lịch Nha Trang yếu thế, vì đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 5-1, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch, ngành du lịch của tỉnh đón khoảng 20.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 18.900 khách nội địa và 1.100 khách quốc tế. Công suất sử dụng phòng bình quân của cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 15%, doanh thu khoảng 34 tỉ đồng.
Theo Ban Quản lý vịnh Nha Trang, dịp này có 2.765 du khách đi các tour tham quan vịnh Nha Trang. Trong đó, cao nhất là ngày 2-1, với 1.486 khách. Trong khi trung bình trước đây mỗi ngày đạt khoảng 4.000 lượt. Theo Ban Quản lý vịnh Nha Trang, lượng khách đi tour biển đảo không đông, một phần do thời tiết xấu.
Tương tự, ông Lê Dũng Lâm, Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú, cho biết lượng khách đến với 2 khu du lịch Đảo Khỉ và Đảo Hoa Lan cũng chỉ đạt từ 200-300 khách/ngày. Khu Du lịch Hòn Tằm chỉ đón khoảng 300 khách/ngày. Công viên Du lịch Yangbay đón khoảng 1.200 lượt khách, Trung tâm Du lịch suối khoáng nóng Tháp Bà Nha Trang đón khoảng 500 khách/ngày.
Trong khi đó, dịp này, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực hết sức để xây dựng chương trình giảm giá kích cầu du lịch, triển khai nhiều gói sản phẩm mới, hấp dẫn cũng như chú trọng chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách với các chương trình tiệc gala chào năm mới, ẩm thực, ca nhạc, các trò chơi vui nhộn; tiệc đếm ngược, rút thăm trúng thưởng...
Ông Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, cho biết khách sạn chỉ đạt 20% công suất phòng là điều chưa từng xảy ra vào các dịp lễ, Tết. Đơn vị cũng liên hệ với một số công ty lữ hành ở TP HCM, TP Hà Nội để tìm hiểu nguyên nhân nhưng chỉ biết là khách không đặt tour đi Nha Trang.

Lượng khách đến các điểm du lịch ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ít khi thưa vắng như thế này trong dịp lễ, Tết
Lượng khách đến các điểm du lịch ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ít khi thưa vắng như thế này trong dịp lễ, Tết
Ngược lại, theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, có tới hơn 70.000 lượt du khách đã đến TP Đà Lạt dịp Tết dương lịch 2021, tăng mạnh so năm 2020, vì thời gian nghỉ năm nay kéo dài 3 ngày.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế vốn là thế mạnh của biển đảo Nha Trang tụt giảm nghiêm trọng so với năm 2019. Đây là một trong những nguyên nhân chính. Năm nay, lượng khách Nha Trang đón trong dịp lễ này chủ yếu là khách cao cấp, tập trung ở Khu Du lịch Bãi Dài, là nơi tổ chức các chương trình hấp dẫn phục vụ du khách. Bên cạnh đó, Nha Trang có đến 50.000 phòng nghỉ nên rất khó để đạt công suất cao.
Trong khi đó, ông Đoàn Hải Quân, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Nha Trang, cho rằng so với Đà Lạt, Phú Quốc, Quảng Ninh, Sa Pa... thì rõ ràng năm nay Nha Trang yếu thế hơn. Vì các địa phương kể trên tập trung đón khách nội địa, xem khách nội địa là thị trường truyền thống. Trong dịp kích cầu này, các địa phương lại giảm giá dịch vụ tham quan, trong khi Nha Trang chưa làm được điều này.
Nguyên nhân sâu xa hơn, theo ông Quân, thì từ năm 2017- 2019, khách nội địa rất khó đặt phòng ở Nha Trang vì sự áp đảo của khách Nga, Trung Quốc nên khách nội địa dần dần "lơ" địa phương này. Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thị trường khách quốc tế sẽ rất khó hồi phục. Vì thế, Nha Trang nói riêng và Khánh Hòa nói chung cần thay đổi chính sách, tăng cường xúc tiến các thị trường tiềm năng; tăng cường liên kết giữa các vùng để trao đổi khách; đầu tư các điểm vui chơi, giải trí và tập trung vào lượng khách nội địa thì du lịch mới mong vực trở lại.
Nhiều ý kiến cho rằng số lượng du khách của Nha Trang lệch so với các địa phương khác vì Nha Trang còn thiếu các địa điểm vui chơi giải trí; khách sạn có thương hiệu đã cắt giảm nhân sự, dịch vụ nên không dám đón nhiều khách; khách nội địa cảm giác thiếu an toàn trong mùa dịch…
Bài và ảnh: Kỳ Nam (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.