Thưởng thức cà phê buổi sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chẳng biết từ khi nào, uống cà phê sáng đã trở thành thói quen hàng ngày của biết bao nhiêu người dân Phố núi Pleiku. Có người uống vì nghiện vị đăng đắng nơi đầu lưỡi, có người lại chỉ muốn thưởng thức hương thơm ngát của cà phê trong cái không khí trong veo, bình yên buổi sớm mai. Và tất cả các lý do đó đã tạo nên một nét văn hóa hết sức dễ thương của mảnh đất cao nguyên này.
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng của cà phê đối với sức khỏe con người. Theo một nghiên cứu, nếu mỗi người uống khoảng gần 30 ml cà phê sẽ rất tốt cho quá trình tuần hoàn máu khi tăng khoảng 30% lượng máu lưu thông tới các ngón tay, điều này đồng nghĩa với việc lượng oxy vận chuyển tới các cơ nhiều hơn. Một nghiên cứu khác lại cho thấy chất cafein trong cà phê với lượng vừa phải sẽ rất hữu ích cho những người tập luyện thể thao cường độ cao, giúp giảm các cơn đau cơ, tăng cường sự dẻo dai cho cơ. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu còn phát hiện chất cafein trong cà phê có thể giúp con người tăng cường trí nhớ.
 Quán cà phê Thu Hà (09 Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) là điểm hẹn quen thuộc mỗi sáng của nhiều người.                                       Ảnh: H.D
Quán cà phê Thu Hà (09 Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku) là điểm hẹn quen thuộc mỗi sáng của nhiều người. Ảnh: H.D
Đem những kết quả nghiên cứu này để hỏi những người thường xuyên uống cà phê sáng ở Pleiku thì hầu như đều nhận được câu trả lời tương tự nhau, rằng đó không phải mối quan tâm của họ. Anh Hoàng Ngọc Hải-một khách hàng quen của Mesa Bakery Coffee (281 Hùng Vương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi dùng một ly cà phê đen vào mỗi buổi sáng sớm trước khi đi làm, tôi thấy mình tỉnh táo hơn, sảng khoái hơn, tinh thần làm việc tốt hơn. Có thể đó chỉ là cảm giác, nhưng nó đã trở thành thói quen nhiều năm nay. Nếu ngày nào không có một ly cà phê đen vào buổi sáng là tôi lại cảm thấy thiếu thiếu”. 
Thưởng thức một ly cà phê bên những người bạn cũng là thói quen của chị Mai Thị Hương Ly-khách ruột của quán cà phê Classic (32 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku). Theo chị Ly, chị không hẳn ghiền thứ thức uống có vị beo béo của sữa, đăng đắng của cà phê mà tìm đến quán vì yêu cái xúc cảm vô cùng thư thái, nhẹ nhàng của khoảnh khắc trong veo đầu ngày, khi những tia nắng bắt đầu tỏa xuống làm ấm lên cái không khí lành lạnh, vấn vít hơi sương đặc trưng của Phố núi. “Nhấp một ngụm cà phê sữa và chìm đắm trong không gian an yên, vui vẻ với những người bạn là đủ năng lượng cho tôi làm việc rồi. Ngoài những câu chuyện không đầu không cuối với bạn bè, tôi còn có thể tận dụng thời gian đó để sắp xếp lại khối công việc trong ngày, từ việc xã hội đến việc gia đình cho mọi thứ diễn ra trôi chảy”-chị Ly cho hay.
Đối với những người ghiền cà phê mà nói thì không gian thưởng thức chỉ có ý nghĩa lúc ban đầu. Còn sau đó, họ chỉ cần nơi nào có vị cà phê đúng gu là được. Điều này lý giải vì sao chỉ cần vài chiếc bàn ghế nhựa đặt trên vỉa hè, không cầu kỳ sang trọng mà quán cà phê Thu Hà (09 Nguyễn Thái Học, TP. Pleiku), một trong những quán cà phê lâu đời nhất Pleiku vẫn luôn đông khách vào mỗi buổi sáng. Anh Ngô Việt Hùng-một khách ruột của quán cà phê này-cho biết: “Đắng và đậm đà là vị tôi thích ở cà phê Thu Hà. Bây giờ, nhiều người chuộng cà phê pha máy và cho rằng đó là kiểu uống cà phê vừa sạch, nguyên chất và sành điệu, nhưng tôi vẫn chỉ thích cà phê phin. Thực ra, việc ngồi tán gẫu với bạn bè và ngắm chờ từng giọt cà phê từ phin nhỏ xuống cũng là một cái thú. Cho nên hầu hết các buổi sáng, không cần hẹn nhưng cứ khoảng hơn 6 giờ là tôi và nhóm bạn đều có thể gặp mặt nhau tại đây”.
 Ảnh: H.D
Ảnh: H.D
Cà phê là một thức uống mà chỉ cần một ngụm thôi cũng đem lại cho người ta cảm giác khoan khoái lạ thường. Không ồn ã đắm say như rượu, không quá nhẹ nhàng như các loại nước trái cây, không sang chảnh và phô trương như các loại cocktail, người ta tìm đến cà phê bởi sự tinh tế, thâm trầm đầy mê hoặc. Mê hoặc cho nên nhiều người mới trở nên ghiền. Cà phê cầu kỳ trong pha chế nhưng lại vô cùng bình dân trong sử dụng, bởi vậy mà bất kỳ ai cũng có thể nhâm nhi được. Ở một góc phố nhỏ nào đó, chỉ với vài cái ghế tạm bợ và một chiếc xe đẩy cũng trở thành điểm hẹn thường xuyên của những người dân lao động bình dân. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (257 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) là chủ một quán cà phê kiểu ấy với mỗi ngày chỉ khoảng chục ly cà phê được bán ra mà khách hàng toàn là hàng xóm. Chị nói: “Bình thường, người ta đi làm hết, chỉ tụ tập với nhau được vào buổi sáng bên ly cà phê thôi. Nhưng nhờ vậy mà tình nghĩa xóm giềng gắn kết hơn nhiều. Ở xóm, nhà ai có việc gì là mọi người đều biết, nếu là chuyện vui thì cũng chung vui, nếu là khó khăn thì xúm nhau lại giúp”. 
Cà phê sáng-muốn cầu kỳ có cầu kỳ, muốn đơn giản có đơn giản. Nhưng tựu trung lại, cà phê không chỉ là một loại thức uống mà còn như là một chất gắn kết những con người đồng điệu tâm hồn. Ở đó, hương thơm tỏa ra từ ly cà phê quyện với những bản nhạc nhẹ nhàng có tác dụng như liều thuốc tinh thần lành mạnh để mọi người bước vào ngày làm việc mới tỉnh táo, sảng khoái và đầy hứng khởi.
HÀ DUY
Ứng dụng Báo Gia Lai đã lên 2 kho ứng dụng:

 - Google Play: http://bit.ly/2PcYBHy

 - App Store: https://apple.co/2W9SmGa

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...
Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...