Phú Thiện cần phát triển hợp tác xã gắn với du lịch cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 16-8, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có chuyến khảo sát và làm việc với huyện Phú Thiện (Gia Lai) về xây dựng hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với phát triển du lịch. Cùng đi có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; TS. Đinh Công Tiến-Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và PTNT II (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và các chuyên gia về phát triển kinh tế HTX. 
Chưa phát huy sức mạnh HTX
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện). Đây là HTX duy nhất của tỉnh vừa được tặng bằng khen trong dịp tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Ngọc Nghĩa-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai-cho hay: Hợp tác xã có 57 thành viên với tổng vốn điều lệ hơn 250 triệu đồng. Hàng năm, ngoài việc đáp ứng dịch vụ thủy nông, kênh mương, giao thông nội đồng, HTX còn ký kết với các công ty để cung cấp hơn 30 tấn giống, 100 tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con với chất lượng tốt, giá thấp hơn thị trường. Cùng với đó, HTX liên kết với nông dân xây dựng cánh đồng lúa lớn một giống có diện tích hơn 120 ha, năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha. Đến mùa vụ, HTX thu mua hàng trăm tấn lúa cho nông dân để xay xát bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Mới đây, HTX Nông nghiệp Chư A Thai được Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam và Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam tặng huy chương vàng sản phẩm chất lượng cao và quyền sử dụng thương hiệu cho sản phẩm “Gạo Phú Thiện”.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác khảo sát tại HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện). Ảnh: Đ.P
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác khảo sát tại HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake, huyện Phú Thiện). Ảnh: Đ.P
Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện Rơ Chăm La Ni, trong những năm qua, kinh tế-xã hội của địa phương phát triển ổn định, tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 11,29%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 20 triệu đồng. Toàn huyện có Liên hiệp HTX Tinh dầu bạc hà và 20 HTX nông nghiệp đang hoạt động với tổng số thành viên là 520 người, tổng vốn đăng ký hơn 24,1 tỷ đồng. Cùng với đó, Phú Thiện là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch canh nông với lợi thế về cánh đồng lúa nước rộng lớn, tổng diện tích hơn 6.300 ha và nhiều thắng cảnh đặc sắc như: hồ thủy lợi Ayun Hạ, Di tích lịch sử cấp quốc gia Plei Ơi, Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia-Lễ cầu mưa của Yang Ptao Apui gắn với truyền thuyết về các vị vua Lửa. Cộng đồng người Jrai bản địa ở đây còn lưu giữ đậm nét bản sắc văn hóa độc đáo, thu hút ngày càng đông khách thập phương đến tham quan. “Tuy nhiên, các HTX còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cơ sở vật chất và con người phục vụ du lịch chưa được đầu tư nhiều, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế”-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết.
Xây dựng HTX mẫu cho cả tỉnh
Làm việc với Thường trực Huyện ủy và các ngành của huyện Phú Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng, Gia Lai là tỉnh thuần nông, song việc sản xuất của người dân chưa hình thành được các chuỗi liên kết giá trị dẫn đến sản phẩm làm ra còn bấp bênh, thu nhập của bà con từ sản xuất nông nghiệp chưa cao. Vì vậy, tỉnh đang tập trung củng cố hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn, chọn triển khai 2 mô hình điểm về HTX kiểu mới và nông hội kiểu mới, trong đó Phú Thiện là địa phương được chọn làm điểm mô hình HTX kiểu mới. Để triển khai thành công mô hình này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, đặc biệt là huyện Phú Thiện cần tập trung xây dựng thành công 1 mô hình HTX kiểu mới làm mẫu cho cả tỉnh. Sau khi mô hình này đi vào hoạt động có hiệu quả sẽ tổ chức cho cả tỉnh đến học tập và làm theo.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng đặt nhiều hy vọng với phương án của huyện Phú Thiện về việc này. Theo đó, ngoài việc xây dựng HTX Nông nghiệp Chư A Thai thành mô hình HTX kiểu mẫu làm điểm cho tỉnh, huyện sẽ thí điểm xây dựng HTX Nông nghiệp Đoàn Kết (xã Ayun Hạ) gắn với phát triển du lịch. “Huyện cần quan tâm phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng. Bởi vì du lịch cộng đồng đầu tư rất ít, chỉ chỉnh trang, sửa chữa lại nhưng hiệu quả lại cao. Nhưng cho dù xây dựng HTX theo mô hình nào thì điều cốt lõi là phải mang lại lợi ích, lợi nhuận thiết thực cho các thành viên”-Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
Sau khi đi tham quan, khảo sát thực tế, các chuyên gia về phát triển kinh tế HTX cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ huyện Phú Thiện và tỉnh Gia Lai xây dựng thành công mô hình HTX kiểu mới. Tiến sĩ Đinh Công Tiến-Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và PTNT II-góp ý: Chính từng thành viên HTX và nông hội phải nhìn thấy đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của họ và cơ hội cũng như thách thức khi tham gia vào kinh tế thị trường. Bản thân HTX muốn cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân thì phải cạnh tranh với các hộ kinh doanh cá thể khác hoạt động trong cùng lĩnh vực hoặc với các doanh nghiệp đã tồn tại và phát triển trong thị trường này. “Một trong những nội dung hết sức quan trọng của phương thức kinh doanh là anh phải phân tích phương án cạnh tranh như thế nào. Theo chương trình hợp tác với tỉnh Gia Lai, sau chuyến khảo sát này, chúng tôi sẽ cử đoàn chuyên gia về Phú Thiện để giúp huyện xây dựng đề án phát triển HTX kiểu mới. Đề án này sẽ nằm trong đề án phát triển tổng thể HTX kiểu mới, nông hội kiểu mới của tỉnh”-TS. Đinh Công Tiến cho biết.
Những ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và góp ý của các chuyên gia về phát triển kinh tế HTX là cơ sở giúp huyện Phú Thiện có giải pháp để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn. Bí thư Huyện ủy Phú Thiện Đỗ Ngọc Thành cho hay: “Chúng tôi sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các HTX rà soát, bổ sung điều lệ, phương án tổ chức sản xuất và xây dựng nguồn nhân lực quản lý cho các HTX. Việc thứ 2 là lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho các HTX trong khâu tổ chức sản xuất, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, có giá trị cao và từng bước có những sản phẩm nông nghiệp của huyện đủ sức cạnh tranh với thị trường để tăng thu nhập cho người dân”.
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và các thành viên trong đoàn công tác cùng lãnh đạo Huyện ủy Phú Thiện và Chư Sê đã tiến hành tham quan, khảo sát lòng hồ Ayun Hạ, chùa Quang Sơn và Khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ). Đây là những địa điểm thời gian qua thu hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo 2 địa phương phải phối hợp chặt chẽ để bảo vệ rừng phòng hộ vùng lòng hồ Ayun Hạ. “Phải giữ được rừng thì mới đảm bảo được nguồn nước cho công trình thủy lợi Ayun Hạ, giữ được hệ sinh thái đa dạng, phong phú của vùng lòng hồ để làm du lịch”-Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Chư Sê phải khảo sát, chuẩn bị tốt tuyến đường đi “phượt” băng rừng (dài chừng 5 km, từ thác Phú Cường vào bến thuyền phục vụ đánh bắt cá của bà con Jrai bản địa nằm sâu trong lòng hồ Ayun Hạ, thuộc địa phận xã Hbông, huyện Chư Sê). Đây là địa điểm nằm trên tuyến du lịch mà huyện Chư Sê và huyện Phú Thiện đã ký kết để hình thành tuyến “phượt” băng rừng, vượt hồ, kết nối thác Phú Cường (huyện Chư Sê) với hồ Ayun Hạ, Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện). Sắp đến, tỉnh sẽ hỗ trợ kêu gọi nhà đầu tư vào xây dựng nhà hàng, bến thuyền. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện Phú Thiện phải bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa gắn với Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, từ đó tỉnh sẽ có kế hoạch từng bước hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa, du lịch tâm linh chùa Quang Sơn (đối diện Di tích lịch sử văn hóa Plei Ơi).
ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.