Triển vọng "du lịch xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần gũi, thân thiện với thiên nhiên là xu hướng của thị trường du lịch những năm gần đây. Hội chợ Du lịch Quốc tế-VITM Hà Nội 2019 vừa diễn ra với chủ đề “Du lịch xanh” càng khẳng định tầm quan trọng của loại hình du lịch này đối với ngành “công nghiệp không khói”.
 

Tour du lịch xanh “Chinh phục thác Hang Én” thu hút nhiều du khách tham gia. Ảnh: Nguyễn Trung
Tour du lịch xanh “Chinh phục thác Hang Én” thu hút nhiều du khách tham gia. Ảnh: Nguyễn Trung

Gia Lai sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, nằm trong bầu khí quyển của “Tây Nguyên đại ngàn”, là cơ hội để khai phóng tiềm năng sẵn có phục vụ loại hình “du lịch xanh”, tăng sức hút cho các sản phẩm du lịch hiện nay.
 

Định hình sản phẩm
 

Không phải đến giờ “du lịch xanh” mới được nhắc tới. Các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã nhanh nhạy đón đầu xu hướng này, mở bán nhiều tour đặc thù trong thời gian qua như: “Chinh phục đỉnh Chư Nâm-đi để thấy đường chân trời”, “Chinh phục thác Hang Én”, du khảo Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, du ngoạn lòng hồ Sê San… Một trong những doanh nghiệp tiên phong mở bán các tour du lịch trải nghiệm, chinh phục thiên nhiên này là Công ty Du lịch Niềm Vui Việt (Vietjoy Tourist) với 2 tour leo núi, vượt thác được du khách rất yêu thích trong thời gian qua. Các tour này xuất phát đều đặn hàng tuần từ TP. Pleiku.
 

Tham gia những tour du lịch khám phá, chinh phục thiên nhiên, du khách luôn được quán triệt tinh thần rất nhân văn là “Không lấy gì ngoài những tấm ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân” để bảo vệ cảnh quan. Như vậy, việc khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường, phát huy các giá trị văn hóa bản địa không còn là khái niệm mơ hồ, mà dần hiện hữu thành những sản phẩm được thị trường đón nhận. Cái “bắt tay” của Công ty Niềm Vui Việt với anh Nguyễn Thanh Trung-một người dẫn tour tự do, chuyên thiết kế những tour trải nghiệm thiên nhiên mới lạ, hấp dẫn đã mang đến những sản phẩm thực sự mới lạ, riêng biệt, không nhầm lẫn.
 

Không chỉ có Chư Nâm-nóc nhà phía Tây của tỉnh hay thác Hang Én với những huyền thoại và bí ẩn rừng xanh, nhiều địa điểm có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đã và đang được đưa vào đích ngắm của Niềm Vui Việt trong tương lai gần. Anh Hoàng Phương-Giám đốc Công ty-cho biết: “Đây là loại hình du lịch hoàn toàn dựa vào thiên nhiên, rừng già, sông, suối, thác, hồ… để phát triển, không thể phát triển ở nơi đất trống đồi trọc, sông ngòi cạn kiệt, ô nhiễm. Tóm lại, phải lấy thiên nhiên làm nền tảng. Chính vì vậy, muốn phát triển loại hình du lịch xanh, ngoài hội đủ điều kiện về tài nguyên thiên nhiên, cần có chiến lược, kế hoạch rõ ràng, trong đó bắt buộc phải quan tâm đến tính bền vững. Nếu để xảy ra tình trạng phá hoại, xả rác, ô nhiễm hệ sinh thái thì hệ lụy khôn lường”.
 

Nhiều tiềm năng và cơ hội
 

Du khách đã biết đến du lịch xanh ở Gia Lai như: chèo thuyền trên lòng hồ Ayun Hạ, du ngoạn dọc “dòng sông điện năng” Sê San; đặc biệt, phải kể đến 2 “lá phổi xanh” khổng lồ là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng với vô số con thác lớn, nhỏ ẩn sâu trong lõi rừng già… Những năm gần đây có thêm một số ngọn núi được đưa vào bản đồ du lịch trong những tour chinh phục, thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ vĩ của sông suối, làng mạc từ trên cao như: Chư Nâm, Chư Đăng Ya, Chư Mố.
 

Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: “Du lịch xanh sẽ là loại hình bền vững của tương lai. Nói tới phát triển du lịch xanh, chúng ta không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vĩ, mà còn có hình thái du lịch cộng đồng mang đến những trải nghiệm đáng giá cho du khách. Tỉnh ta hiện đang khởi động để khai thác, phát triển du lịch cộng đồng với lợi thế rất lớn là nhiều làng còn tương đối nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống gắn với địa hình rừng núi đặc thù của cao nguyên”.
 

Từ trước tới nay, du lịch khám phá, trải nghiệm thiên nhiên ở Gia Lai vốn chỉ thu hút khách Tây. Theo ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Cao Nguyên Việt, từ 20 năm trước, Gia Lai đã là “miền đất mơ tưởng” cho loại hình du lịch xanh với rất nhiều đoàn khách Tây trekking qua các buôn làng, nơi có các con sông, dòng suối dày đặc. Việc nhiều khách du lịch Việt tìm đến Gia Lai tham gia loại hình du lịch xanh hiện nay là tín hiệu vui của ngành Du lịch, cho thấy du lịch trải nghiệm, khám phá đang ngày càng có sức hút với khách trong nước. Đây sẽ  là thị trường tiềm năng, mang lại nhiều giá trị cho ngành “công nghiệp không khói” này.

 

Nguyên Bình

 

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...