Cần ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, việc tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh nhà đã thu hút một lượng khách không nhỏ đến với Gia Lai. Tuy vậy, để du khách xem Gia Lai là điểm đến hấp dẫn thì cần đầu tư nhiều hơn nữa, trong đó có công nghệ.
Là người thường xuyên có nhiều trải nghiệm du lịch trong và ngoài nước, chị Ngô Yến Nhi (Việt kiều Pháp) đã chia sẻ với Báo Gia Lai Điện tử về cảm nhận của chị khi đến Gia Lai.
* P.V: Theo chị, hạn chế của du lịch Gia Lai là gì?
- Chị NGÔ YẾN NHI: Du lịch Gia Lai rất ít điểm check-in có tọa độ đúng trên bản đồ Google Map khiến du khách dễ bị lạc khi tìm đường bằng Google Map. Địa điểm du lịch đẹp hoang sơ nhưng một số điểm không có hoặc có ít thùng rác nên du khách vứt rác bừa bãi.
   Chị Ngô Yến Nhi. Ảnh: M.T
Chị Ngô Yến Nhi.
 Thêm vào đó, các trang web quảng bá về du lịch Gia Lai còn ít và khá sơ sài. Ví dụ như muốn tìm một khách sạn hạng trung với đầy đủ thông tin chi tiết thì gần như rất khó, may ra khi vào các diễn đàn thì mới có thông tin. Trong khi đó ở một số thành phố khác, gần nhất là Quy Nhơn thì tìm nơi lưu trú rất dễ, đa số các khách sạn đều có trang web để giới thiệu hoặc thông qua một trang web trung gian chuyên về du lịch để quảng bá.
Gần đây, tôi có tham gia một lễ hội văn hóa tại Gia Lai với tinh thần vô cùng phấn khích, chờ đợi sẽ được khám phá nhiều nét bản sắc đặc trưng nhưng thật đáng tiếc là không hấp dẫn. Lễ hội chủ yếu bán hàng ăn uống, thức ăn nhanh. Chỉ có một vài đặc trưng là trưng bày các sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số. 
Theo tôi, để hạn chế những điểm yếu này không khó, chỉ cần trên trang web du lịch của tỉnh (hoặc thông qua Gia Lai điện tử) chèn thêm phần địa điểm du lịch, ghim các vị trí chính xác trên Google Map để hỗ trợ khách du lịch tìm kiếm điểm đến. Đồng thời, giới thiệu bằng hình ảnh sao cho thu hút được du khách.
Nếu du lịch Gia Lai tập trung khắc phục vấn đề vệ sinh thì sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, đặc biệt là khách đến từ các nước có nền du lịch phát triển. Theo tôi, ngay lối vào các điểm du lịch, chính quyền hoặc các công ty khai thác du lịch nên cắm những bảng nhỏ có mũi tên chỉ hướng đi, trên đó có những khuyến cáo. Ví dụ “Suối Mơ-cách 300 m. Xin đừng xả rác để bảo vệ môi trường của chúng ta”. Hoặc có nhân viên trực tiếp nhắc nhở nếu phát hiện du khách vứt rác bừa bãi, không những thế có thể xử phạt bằng tiền...
* P.V: Vậy theo chị đâu là điểm hấp dẫn có thể níu chân du khách đến Gia Lai không chỉ một lần?
- Chị NGÔ YẾN NHI: Điểm mạnh của du lịch Gia Lai là phong cảnh còn hoang sơ, người dân không “chặt chém” khách du lịch, không khí trong lành, đường sá rộng rãi, có những món ẩm thực không trùng lắp với địa phương lân cận. 2 năm gần đây, tôi thấy Gia Lai có lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya. Nếu tổ chức bài bản và ổn định về thời gian thì đây chính là điểm đến mới lạ thu hút du khách. 
Du khách tham quan vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: M.Thi
Du khách tham quan vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: M.Thi
Nếu khai thác tốt những điểm mạnh, khắc phục những điểm còn tồn tại thì Gia Lai sẽ khiến du khách từng một lần đến muốn quay trở lại, ngoài ra sẽ hào hứng giới thiệu bạn bè, người thân đến với vùng đất này.
* P.V: Xin cảm ơn chị.
 MINH THI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm