Dừng chân Buôn Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nếu ai đã từng đi từ TP. Buôn Ma Thuột về phía Gia Lai vào mùa khô sẽ thấy có sự thay đổi rõ rệt về nhiệt độ. Rời Buôn Ma Thuột chừng 15 km đã thấy khí hậu bớt nóng bức hơn. Qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư Mgar) chừng 5-6 km nữa, khi chạm chân con dốc nhỏ rồi đổ xuôi xuống chân dốc phía bên kia, ta sẽ thấy cái mát mẻ dịu dàng đang thấm khẽ trên má.
Đi tiếp chừng 3-4 km nữa là ngọn đèo cao với làn gió se se thổi. Hai bên đường là cây cối hoa màu xanh mát, đỉnh đèo với những gốc thông u mờ trong làn sương huyền ảo có thể khiến ta tưởng mình đang lạc trên cung đường Đà Lạt. Đứng trên đỉnh đèo Hà Lan, phóng tầm mắt ra xa, ta có thể bao quát cả một vùng rộng lớn với những mái nhà lô xô cao thấp, ẩn hiện trong màu xanh của nương rẫy, ruộng vườn. Quốc lộ 14 giờ làm lại thông thoáng nên xe chạy êm ru. Chỉ chừng 10 phút sau ta đã có mặt tại trung tâm thị xã Buôn Hồ-cửa ngõ phía Bắc TP. Buôn Ma Thuột.
   Một góc thị xã Buôn Hồ. Ảnh: internet
Một góc thị xã Buôn Hồ. Ảnh: internet
Cách đây 10 năm, thị trấn Buôn Hồ được phê duyệt và nâng lên thành thị xã. Đến đây, ta sẽ hiểu vì sao thị xã này có tầm quan trọng thứ 2 của tỉnh Đak Lak. Buôn Hồ có vẻ đẹp rất riêng. Nhà cửa san sát mà vẫn theo một nền nếp trật tự chứ không hề lộn xộn như một vài nơi khác, có lẽ do được quy hoạch bài bản. Hoạt động mua bán và dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Những cung đường 2 chiều với 2 làn xe chạy. Những vỉa hè rộng rãi dành cho người đi bộ với từng phiến gạch đã nhuốm màu thời gian. Tôi đã đi dọc theo con đường Hùng Vương cả đoạn dài trong bóng rợp của những xà cừ, bàng và cả những loài cây mà tôi không biết tên. Nhiều nhà thờ và chùa chiền cũng nằm dọc theo trục đường lộ. Sắc áo dài chỉnh tề tha thướt của các bà, các chị từ một thánh đường hòa cùng sắc áo lam giản dị của các phật tử từ Phật đường trở về cũng điểm thêm một nét đẹp cho thị xã. Cũng như Buôn Ma Thuột, Buôn Hồ có rất nhiều quán cà phê. Điều thú vị là ngoài các quán “cóc” ngay bên vỉa hè bình dị, dân dã thì nhiều quán có view (cảnh quan) đẹp và không gian khá rộng như: Memory, Anna Café, Café Xưa và Nay, Family Café, Eva 1, Eva 2, Nét Xưa… Nếu có dịp thưởng lãm vài quán, bạn sẽ thấy một điều: chất lượng cà phê ở đây ngon đồng đều, dù là pha máy hay pha phin.
Vẻ đẹp của Buôn Hồ còn nằm ở những con đường nhánh rẽ ra từ trục đường quốc lộ 14 len vào các ngõ phố, thôn buôn. Đa số đều thảm nhựa sạch sẽ. Những con dốc mềm mại đủ cho bạn nếm trải cảm giác đang trôi trên một cung đường thơ mộng và yên bình. Cũng như các đô thị miền cao nguyên, từ khoảng 21 giờ trở đi, Buôn Hồ yên tĩnh đến lạ. Thảng hoặc có vài tiếng xe chạy, còn lại là tiếng gió trời thổi khẽ, tiếng lích rích của chú chim non nào đang ngủ mơ trên tán cây ngoài cửa sổ.
Nếu muốn được hiểu thêm nét đẹp văn hóa Ê Đê, ta có thể đến nhà dài Buôn Tring, cách trung tâm thị xã chừng 1,5 km. Ngôi nhà nằm ngay bên ven đường nhánh, thấm đẫm cốt cách Ê Đê với hình ảnh bầu vú mẹ chạm khắc nơi đầu cầu thang bước lên ngôi nhà dài. Trong nhà, từ chiếc trống hgơr (chỉ được phép đánh mỗi khi có lễ hội hay đám tang) hay chiếc ghế kpan bóng ngời vân gỗ và những khung dệt thổ cẩm tưởng lặng im mà như đang kể với ta những câu chuyện về vẻ đẹp thời xa xưa. Ta cũng có thể tham quan bến nước hay thác nước Buôn Tring, ngắm cây tung cổ thụ mọc bên bến nước để thấm thêm chất sử thi trong lời kể của những amí, ama về thời Đam Săn xa xưa.
Buôn Hồ đang từng ngày thay da đổi thịt và phát triển. Dù vậy, nơi đây đồng thời vẫn giữ được vẻ đẹp bình lặng, nền nếp của mình. Với những đặc trưng ấy, Buôn Hồ chắc chắn sẽ trở thành một thành phố văn minh, yên bình, trù phú trong tương lai không xa.
Bích Thiêm

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...
Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Nhà trình tường Hà Giang hút khách

Đến với Hà Giang du khách luôn ấn tượng với những ngôi nhà trình tường mái ngói âm dương đặc trưng nằm giữa những ngọn núi chập trùng. Nhà trình tường đang góp sức làm cho du lịch Hà Giang thêm hấp dẫn...