Lần đầu tiên trưng bày báu vật đại ngàn-sâm Ngọc Linh tại Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 16/1, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia diễn ra Họp báo Trưng bày Di sản văn hóa, sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn. Trưng bày này do tỉnh Kon Tum và Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp tổ chức.
Toàn cảnh họp báo
Tại họp báo, ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum cho biết vào Kon Tum là vùng đất có nền văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc và truyền thống cách mạng. Bên cạnh giá trị về tài nguyên thiên nhiên, nhân văn, lịch sử, Kon Tum tự hào có núi Ngọc Linh, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh là ngọn núi cao nhất miền Nam Việt Nam, nơi lưu giữ nhiều hệ động thực vật quý hiếm, trong đó có sản vật sâm Ngọc Linh - một loại dược liệu quý, đặc hữu của Việt Nam và là một trong những loại sâm tốt nhất trên thế giới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thăm Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum
Ngày 5/9/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi đến thăm Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum đã đánh giá sâm Ngọc Linh là “quốc bảo của Việt Nam”, là “quốc kế dân sinh” và tại Hội nghị đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum, Thủ tướng đã chỉ đạo, yêu cầu cần phải xây dựng một chiến lược đại chúng hóa, tăng cường quảng bá, xây dựng thành thương hiệu quốc gia Việt Nam cho sâm Ngọc Linh và từng bước vươn ra thị trường quốc tế. 
“Trưng bày lần này là một hoạt động nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XIV về định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Kon Tum đến năm 2020: Tập trung huy động các nguồn lực, phối hợp với các cơ quan, Bộ ngành trong và ngoài nước để tăng cường hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về giá trị đặc biệt của sâm Ngọc Linh cũng như di sản lịch sử văn hóa Kon Tum đến với du khách trong và ngoài nước nhằm xây dựng thương hiệu và du khách đến với Kon Tum”, ông Bình chia sẻ.
Trao đổi thêm về cuộc trưng bày này, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết Bảo tàng và tỉnh Kon Tum sẽ phối hợp trưng bày các tài liệu, hiện vật, hình ảnh với trưng bày thực cảnh tái hiện rừng sâm để giới thiệu về: môi trường, cảnh quan, sự đa dạng sinh học của vùng rừng núi Ngọc Linh - không gian sinh tồn của sâm Ngọc Linh; lịch sử phát triển, nghiên cứu, bảo tồn nguồn gen gốc, nhân giống và phát triển diện tích trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng; giá trị đặc biệt và những chế phẩm của sâm Ngọc Linh; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến việc phát triển sâm Ngọc Linh thành “quốc kế dân sinh”; Sâm Ngọc Linh trong giải quyết các vấn đề về việc làm, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Kon Tum.
Sâm Ngọc Linh - báu vật đại ngàn
Bên cạnh việc trưng bày về sâm Ngọc Linh Kon Tum, buổi trung bày này còn giới thiệu các  sản văn hóa tiêu biểu tỉnh Kon Tum như các sưu tập hiện vật, tài liệu, hình ảnh, phim tư liệu, clip.... nhằm giới thiệu về vùng đất, con người, đặc biệt là các di sản văn hóa tiêu biểu của Kon Tum; Những sắc thái văn hóa tiêu biểu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Kon Tum qua trang phục, đồ dùng sinh hoạt, công cụ sản xuất...; Hình ảnh về đời sống tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa; sưu tập nhạc cụ truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum... 
“Với nội dung cô đọng, sâu sắc, tài liệu hiện vật được chọn lọc có trọng tâm, trọng điểm, trưng bày còn sử dụng nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại tạo hiệu ứng sống động, ấn tượng để tăng cường tương tác, trải nghiệm, phục vụ và thu hút khách tham quan. Đây là lần đầu tiên có một trưng bày, giới thiệu, quảng bá đầy đủ, toàn diện các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Kon Tum và các giá trị đặc biệt của sâm Ngọc Linh tại Bảo tàng lịch sử quốc gia”, ông Nguyễn Văn Cường khẳng định.
Theo dự kiến, trưng bày sẽ kéo dài từ 20/1 đến hết năm 2019.
Thùy Dương (Tạp chí GTVT)

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.