Phát triển du lịch gắn với thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày nay, khi nhiều loại hình du lịch đã trở nên quen thuộc thì các xu hướng du lịch mới sẽ thổi một luồng gió lạ, kích thích nhu cầu thưởng ngoạn và tiêu dùng của du khách. Đó là lý do du lịch gắn với hoạt động thể thao đang trở thành xu hướng đang được nhiều người quan tâm.
Du lịch thể thao từ lâu rất phát triển và ngày càng được nhân rộng tại các TP. Đà Nẵng, Phan Thiết, Hạ Long, Nha Trang, Huế… qua đó đã tạo nên thương hiệu du lịch đặc trưng. Đến các thành phố trên, du khách vừa thăm thú các điểm đến nổi tiếng, vừa có cơ hội tham gia các môn thể thao bãi biển như đua thuyền thúng; 3 môn phối hợp gồm bơi-chạy bộ và đua xe đạp; kéo co; bóng chuyền bãi biển; mô-tô nước; lướt sóng trên phao cá, ca-nô kéo dù bay, chèo thuyền kayak, lặn... 
Giải Dù lượn Việt Nam mở rộng sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11-2018 tại xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah. Ảnh: Lê Gia
Giải Dù lượn Việt Nam mở rộng sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11-2018 tại xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah. Ảnh: Lê Gia
Hiện nay, thể thao ngày càng thu hút giới hâm mộ, trở thành dịp để giao lưu, quảng bá hình ảnh của các cá nhân, tổ chức đăng cai cũng như của các đơn vị tham dự. Đó cũng là cơ hội cho ngành “công nghiệp không khói” khi tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc dựa vào những sự kiện thể thao thu hút đông đảo khách du lịch. Hoạt động thi đấu thể thao tự thân nó đã là một dịp quy tụ đông đảo đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên, bộ phận hậu cần...; đặc biệt là kéo theo sự tham gia của đông đảo người hâm mộ, gia đình, bạn bè, khán giả đến từ các địa phương trong nước và quốc tế. Và đây chính là dịp để họ sử dụng các dịch vụ tại điểm đến, từ khách sạn, nhà hàng, ẩm thực đến tiêu thụ các sản phẩm địa phương.
Sau du lịch văn hóa, du lịch sinh thái…, gần đây sản phẩm du lịch thể thao tại Gia Lai đang ngày càng có chỗ đứng. Với một loạt các sự kiện thể thao toàn quốc đã và sẽ được tổ chức từ nay đến cuối năm tại Gia Lai như Giải vô địch trẻ toàn quốc Kick boxing vào đầu tháng 7, Giải vô địch Câu cá thể thao diễn ra vào giữa tháng 7, Giải Quần vợt thanh-thiếu niên khu vực miền Trung-Tây Nguyên vào tháng 8, Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam vào tháng 12 và đặc biệt là Giải Dù lượn Việt Nam mở rộng tổ chức cùng đợt với lễ hội hoa dã quỳ vào đầu tháng 11 (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) sẽ là cơ hội lớn thu hút một lượng lớn khách du lịch đến tham gia và trải nghiệm các dịch vụ đi kèm tại đây. Chính vì vậy, công tác quảng bá, đẩy mạnh tuyên truyền thu hút du khách tham gia cùng các chuỗi sự kiện này sẽ là cơ hội của ngành Du lịch tỉnh nhà. Du khách đến Gia Lai những dịp này ngoài chủ đích tham gia các hoạt động thể thao, giải trí hay hoạt động thể chất còn có thể kết hợp nghỉ dưỡng, tham quan danh lam thắng cảnh tại điểm đến. Hoặc ngược lại, khách du lịch đến Gia Lai sẽ kết hợp xem thi đấu thể thao, giải trí vào đúng thời điểm diễn ra sự kiện. Nếu được tổ chức chuyên nghiệp, nguồn thu từ du lịch và các sự kiện thể thao là rất lớn.
Có thể nói, du lịch thể thao là thị trường tiềm năng, thu hút được mọi tầng lớp trong xã hội. Những tác động tích cực của thể thao đối với sức khỏe con người chính là nhân tố quan trọng khiến du khách lựa chọn tham gia và tận hưởng một chuyến du lịch kết hợp với các sự kiện thể thao. Các công ty lữ hành nếu cùng vào cuộc, nắm bắt thời điểm diễn ra các sự kiện thể thao để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn thì chắc chắn sẽ thành công. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới nằm ở ý tưởng, dừng ở tính phong trào, vì vậy xu hướng này rất cần sự định hướng để phát triển bền vững, mang tầm quy mô và rộng khắp.
Võ Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.