Lễ hội và du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Có một sự tương hỗ rất chặt chẽ giữa lễ hội và du lịch. Du lịch bám vào lễ hội và ngược lại lễ hội cũng cần có du lịch để có thêm điều kiện tương tác và phát triển. Tuy nhiên, cần có sự rạch ròi để 2 bên vừa độc lập vừa phát triển đúng nghĩa.

Hôm rồi, dân làng Rbai tổ chức lễ cúng cầu mưa và huyện Phú Thiện (Gia Lai) nhân đấy làm một cuộc quảng bá về du lịch.

Có mấy vấn đề cần đề cập về mối quan hệ tương hỗ này.

 

Dân làng và du khách uống rượu ghè tại lễ cúng cầu mưa. Ảnh: Đức Phương
Dân làng và du khách uống rượu ghè tại lễ cúng cầu mưa. Ảnh: Đức Phương

Thử vòng vo một tí. Ai cũng biết máy ảnh, rồi máy quay phim... xuất hiện để ghi lại các khoảnh khắc của nhân vật, sự kiện. Trừ những người làm nghệ thuật cần có kịch bản hoặc ý đồ dàn dựng để sự kiện trở thành một tác phẩm, còn lại, theo nguyên tắc chung thì đấy chỉ là công cụ ghi lại sự kiện.

Thế nhưng giờ, đa phần các thợ ảnh, thợ quay camera được chủ mời hoặc thuê lại thường là người... chỉ huy sự kiện. Ví dụ đám cưới đám hỏi, nhà có việc mà thuê thợ ảnh, thợ quay về thì đa phần là phải... làm theo thợ, bỏ qua những nghi lễ truyền thống hoặc ít nhất là nghi lễ truyền thống bị... đạo diễn. Bạn tôi nói đùa, có lần thợ ảnh đã bắt gia đình kia... hạ huyệt lại để anh ta chụp, vì trước đấy chụp hỏng. Còn cái chuyện phải vái gia tiên nhiều lần, mời rượu bố mẹ nhiều lần, trao nhẫn nhiều lần (để chụp) là... bình thường.

Việc này đang diễn ra ở cả các lễ hội.

Cái hôm lễ cúng cầu mưa ở làng Rbai ấy, có một người trong ban tổ chức đã rất kiên quyết mời tất cả các nhà báo ra khỏi khu vực làm lễ, vì nơi ấy là thiêng liêng, Yàng đang ngụ, thầy cúng làm lễ hướng về đấy. Nhưng rồi ông đã bất lực, bởi ai cũng muốn có góc chụp tốt nhất, chỗ quan sát rõ nhất. Và khi đã phải đồng ý cho các nhà báo ngồi men sát tường thì cũng đồng nghĩa sau đấy họ sẽ... tràn vào. Cũng như thế, trước đấy, ông này đã yêu cầu đóng cửa sổ của căn nhà sàn đối diện vì phát hiện có mấy nhà báo đã... ngự trên ấy, chĩa ống kính ra ngoài. Nhưng rồi nào có được.

Có những quy định nghiêm ngặt trong lễ cúng. Chẳng hạn, người Jrai nói riêng, Tây Nguyên nói chung rất hiếu khách, nhưng khi cúng, chỉ người làng mới được vào uống rượu. Lần lượt từng người xắn quần lên, bỏ dép, xếp hàng thứ tự ngậm cần. Phụ nữ thì uống rượu hút ra từ ghè chứ không trực tiếp như đàn ông. Về nguyên tắc, nó là thiêng liêng, nhưng khi diễn ra dưới sự quan sát của hàng ngàn cặp mắt, với đủ mọi trạng thái cảm xúc, từ nghiêm túc tới thờ ơ, thì nó đã mất đi sự trang nghiêm của lễ. Vậy nó là cái gì?

Đấy là mới chỉ có nhà báo và một số ít quan khách, sau này nếu có khách du lịch, ông bà nào cũng lăm lăm máy ảnh hoặc điện thoại thì sẽ thế nào?

Và cũng phải lý giải cho rõ rằng, cái lệ cúng cầu mưa ấy nó có từ thời xửa thời xưa, cái thời cả vùng thung lũng Phú Thiện này chỉ có nắng và nắng nên mới có chuyện đôi trai gái tìm nhau và chết trong khô khát để cứu dân làng. Và đấy là lý do để các thầy cúng cầu mưa tồn tại. Đến ông vua được gọi là Vua Lửa thì việc chính của ông ta cũng không phải tìm lửa mà là cúng cầu mưa, đủ thấy mưa quan trọng và quý đến như thế nào với cư dân vùng này.

Nhưng giờ, thủy lợi Ayun Hạ là một công trình khổng lồ giữa Tây Nguyên, đủ sức tưới (trên lý thuyết) cho 13.500 ha, nước chảy quanh năm, quanh nhà, cả vùng khô khát khổng lồ ấy giờ toàn ruộng nước ao chuôm như những ngôi làng ở đồng bằng Bắc bộ, thậm chí chỉ cách cái làng cúng cầu mưa ấy hơn chục cây số là một cái đầm sen khổng lồ gần 12 ha, mênh mông như ở đồng bằng sông Cửu Long. Lý giải như thế nào về việc người dân vẫn cúng cầu mưa để khách du lịch thông hiểu là điều cần thiết, bởi nếu không sẽ rất mâu thuẫn giữa những hiện hữu đang diễn ra.

Rõ ràng, giữa lễ hội và du lịch có sự tác động tương hỗ, “ăn theo” lẫn nhau, nhưng cũng phải có sự rạch ròi để 2 bên vừa độc lập vừa phát triển đúng nghĩa. Vào chùa thì biết, việc của chùa chùa cứ làm, khách cũng vẫn cứ tham quan, nhưng phải tuân thủ chặt chẽ nội quy chùa, ai vi phạm bị nhắc nhở ngay. Ít nhất anh cũng không thể tự tiện đi giày dép vào chùa, mặc váy ngắn, quần soóc, áo ba lỗ, áo 2 dây...  Có chùa cẩn thận, để phù hợp với “thuần phong mỹ tục” hiện đại, để sẵn rất nhiều váy quấn, loại phụ nữ hay quấn bây giờ để chạy xe máy, ai mặc váy, soóc ngắn cứ tự động lấy quấn vào rồi mới lạy Phật.

Xã hội vẫn phát triển với tất cả những gì nó có, con người cũng luôn muốn tận hưởng cuộc sống, nhưng để làm chủ, để cuộc sống vừa có ý nghĩa vừa hợp nhẽ thì cần có sự thấu hiểu và sẻ chia từ nhiều phía. Lễ hội dân gian, về nguyên tắc là lễ hội tự giác, không có diễn viên, không có khán giả, chỉ có sự thành tâm nhập cuộc của tất cả mọi người. Thì từ ngàn đời nó thế, giờ “nhập cuộc” nhưng cũng đừng cố biến nó thành sân khấu. Bởi nếu thế thì các nghệ sĩ chuyên nghiệp đánh chiêng, t’rưng, múa... hay hơn dân làng nhiều.

Văn Công Hùng

Có thể bạn quan tâm

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Tháng 3 về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Nhân chuyến thăm, tặng quà cho hộ nghèo của làng Kon Brung (xã Ayun, huyện Mang Yang) vào ngày 22-3, đoàn công tác của Báo Gia Lai đã có dịp khám phá vẻ đẹp nên thơ mà hùng vỹ của Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-nơi có đỉnh núi được mệnh danh là “nóc nhà của Gia Lai”.