Du lịch nông nghiệp Việt Nam tìm hướng phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khai thác sản phẩm du lịch nông nghiệp mới ở giai đoạn bước đầu, quy trình mang tính tự phát, chưa tương xứng với kỳ vọng.

 Tổng cục Du lịch (TCDL) và báo Nông thôn Ngày nay vừa phối hợp tổ chức hội thảo "Định hướng phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường". Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội (VITM) 2018.

 

Du khách trải nghiệm hái chè ở làng chè Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Du khách trải nghiệm hái chè ở làng chè Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Du lịch nông nghiệp là một loại hình du lịch tạo ra sản phẩm phục vụ du khách chủ yếu dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều khái niệm về du lịch nông nghiệp, nhưng luôn có bốn nội dung chính: kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp; thu hút du khách đến tham quan các hoạt động liên quan đến nông nghiệp; mục đích tăng thu nhập cho nông dân; tạo cho du khách cơ hội giải trí, hoạt động rèn luyện thể lực và tinh thần, gần gũi với thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống nhà nông.

Điểm đặc biệt của du lịch nông nghiệp chính là sự kết hợp giữa các giá trị tự nhiên và giá trị văn hóa truyền thống tại khu vực nông thôn. Việc phát triển du lịch nông nghiệp góp phần bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể cũng như các ngành nghề truyền thống.

Hiện ở Việt Nam có những sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp các vùng miền trải dài từ bắc tới nam đã được hình thành, thu hút cả du khách trong và ngoài nước. Các tour du lịch nông nghiệp điển hình như tour tham quan làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), tour tham quan nông trường Mộc Châu (Sơn La), tour tham quan làng rau Trà Quế (Quảng Nam), tour du lịch canh nông Đà Lạt (Lâm Đồng), tour du lịch miệt vườn ở đồng bằng sông Cửu Long...

 Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng TCDL, dù Việt Nam có nhiều tài nguyên để phát triển du lịch nông nghiệp, các khu vực có đủ khả năng khai thác một cách chuyên nghiệp thì không nhiều.

Phần lớn hoạt động du lịch nông nghiệp hiện nay ở Việt Nam vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, trùng lặp, sản phẩm chưa thực sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu. Hầu như nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, không có các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phụ trợ tại các điểm du lịch nông nghiệp chưa được đầu tư đảm bảo chất lượng.

Theo đó, du lịch nông nghiệp Việt Nam cần tìm những giải pháp để có thể khai thác tốt hơn nữa. Đó là cần có chính sách đặc thù cho nông nghiệp, nông dân, khuyến khích phát triển sản phẩm, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; đẩy mạnh công tác xúc tiến; tăng tính liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp lữ hành; nghiên cứu hình thành hiệp hội riêng cho du lịch nông nghiệp...

Hương Chi/VNE

Có thể bạn quan tâm

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Hấp dẫn các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tại miền đất võ Bình Định

Ngày 13-4, tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, hiện địa phương đang "chạy đua" để chuẩn bị, giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn sẵn sàng phục vụ, đón tiếp người dân và du khách. Trong đó, tỉnh giới thiệu nhiều điểm đến mới mẻ, hấp dẫn, đậm màu lịch sử...