Visa điện tử: Bước đột phá để thu hút khách du lịch đến Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2017, Việt Nam sẽ thí điểm triển khai cấp thị thực (visa) điện tử qua mạng trong vòng 2 năm.

Các chuyên gia du lịch nhận định, cùng với việc miễn visa cho các thị trường trọng điểm, việc cấp visa điện tử là một bước tiến quan trọng góp phần tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Công dân có hộ chiếu hợp pháp từ tất cả các nước muốn đến Việt Nam đều có thể đăng ký làm visa trực tiếp qua mạng. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam sẽ cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu đủ điều kiện. Việc trả lệ phí visa được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng…

 

 


Theo dự thảo, người nước ngoài không cần thư mời vẫn có thể trực tiếp xin cấp thị thực điện tử vào Việt Nam thay vì như trước đây, muốn xin cấp thị thực cần phải có thư mời. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế muốn đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam nhưng không có người bảo lãnh.

Visa điện tử là một bước đột phá, đồng thời là một trong những giải pháp thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cho việc phát triển du lịch. Ông Nguyễn Văn Tuấn-Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Chúng tôi nhận thấy đề xuất của Bộ Công an về vấn đề này rất thuận lợi cho du lịch, đó là: Thời gian cấp visa điện tử được tiến hành trong vòng 3 ngày; thời hạn của visa điện tử là 30 ngày và gần như không bị giới hạn bởi thị trường. Du khách muốn đến Việt Nam không cần thư mời vẫn được làm thủ tục xin cấp visa. Có thể thấy những nút thắt cơ bản đã được gỡ bỏ”.

 

 


Việc áp dụng visa điện tử sẽ giảm phiền hà cho du khách, nhất là khỏi mất thời gian đi lại. Du khách quốc tế hoàn toàn chủ động vào Việt Nam tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức. Như vậy, việc làm thủ tục cấp thị thực tại cửa khẩu thực ra chỉ là nhận thị thực lại vì khách du lịch đã làm thủ tục từ trước khi đến Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Công Năng-Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho rằng: “Các đơn vị chức năng và các cửa khẩu quốc tế tại Việt Nam cần tăng cường thêm cửa để làm thủ tục nhập cảnh cho đối tượng sở hữu thị thực điện tử, tránh tình trạng tắc nghẽn và để khách du lịch phải chờ đợi quá lâu để thông quan. Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất các Hãng hàng không quốc gia và quốc tế đang khai thác chặng bay đến Việt Nam cần được tuyên truyền thông tin về thủ tục thị thực điện tử để khách hàng nắm bắt và có tâm lý thoải mái, hoàn thành nhanh chóng thủ tục nhập cảnh”.

Visa điện tử sẽ thu hút khách du lịch từ những nước chưa được miễn visa vào Việt Nam. Tuy nhiên, lượng khách đến Việt Nam vẫn có những đối tượng không phù hợp với visa điện tử như: không quen vào mạng hoặc vẫn thích cấp visa giấy. Vì vậy, việc cấp visa điện tử chỉ là công cụ cho khách tiếp cận thuận lợi hơn chứ không thay thế cho giải pháp miễn visa vốn được xem là giải pháp chính để thu hút khách du lịch.

 

Du khách nước ngoài đến Việt Nam (Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô)
Du khách nước ngoài đến Việt Nam (Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô)


Đánh giá cao những ưu điểm của visa điện tử đối với việc phát triển du lịch, ông Vũ Thế Bình-Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Việc sử dụng visa điện tử không thay thế cho việc chúng ta ”mở cửa”, miễn visa cho các thị trường trọng điểm. Chúng ta vẫn cần phải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về visa. Thực tế, nhiều nước trên thế giới miễn visa cho hàng trăm nước. Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh, đánh giá cao cố gắng của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao trong việc đẩy nhanh làm thủ tục cho khách du lịch bằng việc thực hiện visa điện tử nhưng vẫn mong muốn Chính phủ vẫn tiếp tục nới rộng việc miễn visa cho các nước là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, để giúp Việt Nam hội nhập với các nước”.

Không thể phủ nhận visa điện tử là một bước tiến, nhưng bước tiến ấy chưa thể giúp ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng: ngay cả khi áp dụng visa điện tử thì mức độ cạnh tranh và thuận lợi của ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thể so được với những quốc gia đã “mở toang” cửa để đón khách.

Đơn cử như Thái Lan đã miễn visa cho 58 nước, Malaysia miễn visa cho 158 nước, Phillippines 168 nước, Indonesia 169 nước... Do vậy, kỳ vọng của ngành du lịch vẫn là vấn đề visa tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa. Cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa việc cấp visa điện tử tới các thị trường khách trọng điểm của Việt Nam, để chính sách này sớm phát huy tác dụng, thu hút được ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm