Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng tới 4,16% so với tháng 12-2021, vượt "trần" chỉ tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT) vừa cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2022 tăng 0,15% so với tháng trước; tăng 4,16% so với tháng 12-2021 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 10 tháng năm 2022, CPI tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản tăng 2,14%, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,89%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.
 


 

Diễn biến giá tiêu dùng tháng 10-2022 so với tháng trước của một số nhóm hàng chính. Nguồn: Tổng cục Thống kê
Diễn biến giá tiêu dùng tháng 10-2022 so với tháng trước của một số nhóm hàng chính. Nguồn: Tổng cục Thống kê


So với mục tiêu đã được Quốc hội quyết định (chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 4%) thì thực tế đã vượt qua mức này, trong khi những tháng cuối năm thông thường là thời điểm giá cả tiêu dùng tăng mạnh.

Không nằm trong rổ tính chỉ số giá tiêu dùng, giá vàng tháng 10-2022 tăng 0,5% so với tháng trước; tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 10 tháng năm 2022 tăng 6,08%.

Chỉ số giá USD tháng 10-2022 tăng 1,84% so với tháng trước và tăng 5,42% so với cùng kỳ năm 2021; bình quân 10 tháng năm 2022 tăng 1,17%.

Theo ANH PHƯƠNG  (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.