Bộ Công an cảnh báo đa cấp Skyway, trẻ em cũng có thể thành nạn nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo về hoạt động trái phép, có dấu hiệu lừa đảo của mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp mới du nhập về Việt Nam. Theo đó, các nhà đầu tư có thể mua gói 15 - 150.000 USD, kể cả trẻ em nhưng đến nay chưa ai nhận được tiền lãi.

Theo Bộ Công an, gần đây, tại Việt Nam xuất hiện thủ đoạn hoạt động của mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp có tên Skyway.

Nhiều nước khuyến cáo không tham gia Skyway

Skyway được giới thiệu là tập đoàn thực hiện các dự án công nghệ vận tải trên không. Skyway được thành lập ở Belarus, hoạt động theo hình thức huy động vốn từ nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân qua hình thức mua cổ phần.

Mô hình này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, như Estonia, Bỉ… Các nước này đã cảnh báo về hoạt động huy động vốn của Skyway là trái pháp luật, có đặc điểm lừa đảo giống mô hình kim tự tháp và khuyến cáo người dân không tham gia.

Tại Việt Nam, Skyway được xác định do Nguyễn Thu Mát (39 tuổi, trú xã Minh Xuân, H.Lục Yên, Yên Bái) cầm đầu, hoạt động tại Hà Nội, TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo Bộ Công an, Skyway chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua việc giới thiệu thêm thành viên vào hệ thống, giới thiệu được nhiều thành viên thì nhận được nhiều hoa hồng. Đây là dấu hiệu của hành vi kinh doanh đa cấp trái phép thông qua hình thức đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền điện tử. Bộ Công thương cũng đã cảnh báo người dân không tham gia các sàn giao dịch, đầu tư tài chính... theo phương thức đa cấp này.

Trẻ em cũng có thể thành nạn nhân

Về phương thức thủ đoạn, Skyway chào bán số lượng cổ phiếu theo 15 giai đoạn để huy động vốn, thực hiện các dự án của mình. Gói đầu tư thấp nhất là 15 USD, còn gói cao nhất là 150.000 USD, do vậy bất kỳ ai cũng có thể mua cổ phiếu để trở thành nhà đầu tư, kể cả trẻ em.

Khi tham gia hệ thống, nhà đầu tư được hưởng cổ tức hàng tháng theo số lượng cổ phần sở hữu; được hưởng thêm hoa hồng khi giới thiệu người đầu tư mới. Skyway dựa vào số tiền của nhà đầu tư để phân 7 cấp bậc khác nhau. Người có mức đầu tư dưới 100 USD ở cấp 1, còn mức Sky Expert (cấp 7) dành cho người có mức đầu tư trên 20.000 USD.

Tuy nhiên, nhà đầu tư muốn nhận hoa hồng, ngoài giới thiệu thêm người tham gia, còn phải đảm bảo các điều kiện do Skyway quy định.

Bộ Công an xác định đến nay, chưa nhà đầu tư nào được tiền lãi và cơ quan chức năng cũng chưa nhận được đơn thư tố cáo của bị hại nào liên quan đến hoạt động của Công ty Skyway. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn tin dự án trên sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai, điều này khiến việc xác minh, xử lý gặp nhiều khó khăn do Công ty Skyway có trụ sở đặt tại nước ngoài; các giao dịch chủ yếu giữa cá nhân với nhau hoặc thông qua trang web của nước ngoài.

Theo Trần Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.