Trầm lắng thị trường bánh Trung thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm này năm trước, thị trường bánh Trung thu tại TP. Pleiku đã nhộn nhịp. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến mặt hàng này kém đa dạng, sức tiêu thụ cũng giảm mạnh.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên một số tuyến đường chính ở TP. Pleiku không còn nhiều ki ốt bán bánh Trung thu như các năm trước. Chỉ có thương hiệu bánh Kinh Đô là được bán ở nhiều cửa hàng, còn những thương hiệu khác gần như không có mặt. Bà Đỗ Thị Bích Hương-chủ quầy hàng bánh Kinh Đô (đường Cách Mạng Tháng Tám) cho hay: “Lo lắng dịch bệnh nên chúng tôi chỉ nhập về cầm chừng, bán hết đến đâu nhập đến đó. Hiện nay, mức tiêu thụ chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Cùng với đó, lượng khách đặt hàng cũng giảm mạnh khiến sức tiêu thụ giảm hơn một nửa. Giá bánh năm nay tăng khoảng 5% so với năm trước với giá 52-167 ngàn đồng/cái. Để giúp khách hàng mua sắm tiết kiệm, cửa hàng tăng chiết khấu trên mỗi đơn hàng”.

 Một cửa hàng bán bánh Trung thu trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo
Một cửa hàng bán bánh Trung thu trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP. Pleiku). Ảnh: Vũ Thảo


Tương tự, ông Nguyễn Đăng Vạn-chủ cửa hàng bánh Trung thu trên đường Lê Lợi-thông tin: “Năm nay, bánh Trung thu chỉ có mỗi hãng Kinh Đô. Còn những hãng bánh lớn như: Đồng Khánh, Hữu Nghị hay các hãng nổi tiếng của Singapore, Malaysia, Đài Loan cũng không được chào hàng. Ngoài loại hộp 4 bánh như trước đây, năm nay, Kinh Đô đưa ra thị trường hộp mới chỉ 2 bánh nên giá thấp, khách cũng dễ lựa chọn hơn. Từ lúc mở bán đến nay, cửa hàng chỉ bán lai rai cho khách lẻ mua biếu tặng”.  

Bà Nguyễn Thị Diệu-tiểu thương kinh doanh bán bánh kẹo tại Trung tâm Thương mại Pleiku-cho hay: “Mọi năm, thời điểm này bắt đầu tiêu thụ mạnh các dòng bánh sản xuất tại địa phương với giá 5-25 ngàn đồng/cái. Do lo ngại tình hình dịch bệnh nên các mối hàng quen ở huyện, trường học, các cơ sở từ thiện chưa đặt mua bánh Trung thu. Hiện nay, tôi cũng không dám nhập nhiều vì vẫn chưa chốt được đơn hàng nào”.

Với thương hiệu Mesa có mặt trên thị trường gần 20 năm, Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Tam Ba là địa chỉ tin cậy cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Bà Trương Thị Bửu-đại diện Công ty-chia sẻ: “Do bánh không dùng chất bảo quản nên đầu tháng 8 Âm lịch, Công ty mới bắt đầu đưa ra thị trường. Năm nay, Công ty cho ra loại bánh với nhiều loại nhân, cùng với bánh dẻo, bánh pía. Mặc dù nguồn giá nguyên liệu tăng nhưng Công ty vẫn giữ nguyên giá bán như năm trước”.

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh-cho biết: “Thời điểm trước Tết Trung thu, đơn vị tăng cường quản lý địa bàn, giám sát thị trường để kịp thời xử lý các hành vi về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cùng với đó, đơn vị chú trọng kiểm tra nguyên liệu, thành phẩm có nguồn gốc nước ngoài”.

Ngày 14-9, Đội Quản lý Thị trường số 2 đã tiến hành kiểm tra đột xuất kho chứa hàng của ông Nguyễn Xuyến Thắng Thiện tại địa chỉ số 02/01 đường Đinh Công Tráng, phường Thống Nhất, TP. Pleiku. Tại đây, đơn vị phát hiện 110 thùng bánh Trung thu với số lượng 6.000 chiếc (trong đó 3.600 chiếc bánh trộn vị và 2.400 chiếc bánh trứng) trên nhãn ghi chữ nước ngoài.

Ngoài ra, tại kho chứa này, đoàn kiểm tra còn phát hiện 100 thùng giấy ăn trên nhãn ghi hiệu Sipiao và 20 chiếc cân tiểu ly trên nhãn ghi hiệu Kitchen Scale, toàn bộ là hàng mới, có hộp ghi chữ nước ngoài.

Qua làm việc, ông Thiện không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng trên; cũng không cung cấp được giấy tờ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Ông Thiện thừa nhận đã mua hàng hóa trôi nổi trên thị trường để chứa tại kho và sử dụng mạng xã hội bán kiếm lời. Đội Quản lý Thị trường số 2 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội Quản lý Thị trường số 3 đã kiểm tra xe “luồng xanh” BKS 81L-3345 do ông Vũ Châu Quốc Hoàn (trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) điều khiển đi qua địa bàn xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ. Tại thời điểm kiểm tra, Đội đã phát hiện trên xe đang vận chuyển 139 kg bánh Trung thu được đóng gói trong 59 thùng. Toàn bộ số hàng này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Lực lượng Quản lý Thị trường đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.